Group News: Tin Dịch

Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc thế giới đã bị sa lầy vào ngày Chủ nhật sau khi Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt mà nước này phải đối mặt trong cuộc xung đột Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến thương mại của họ với Tehran.

A gas flare on an oil production platform in the Soroush oil fields is seen alongside an Iranian flag in the Gulf

Một ngọn lửa khí đốt trên nền tảng sản xuất dầu ở các mỏ dầu Soroush được nhìn thấy cùng với lá cờ của Iran ở Vùng Vịnh vào ngày 25 tháng 7 năm 2005.

Matxcơva đã tung ra đòn bẩy tiềm năng trong các hoạt động vào thứ Bảy, ngay khi nhiều tháng đàm phán gián tiếp giữa Tehran và Washington ở Vienna dường như hướng tới một thỏa thuận, với Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Ukraine đã trở thành một trở ngại cho việc đối phó hạt nhân.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã tìm cách xua tan cuộc nói chuyện về những trở ngại như vậy vào Chủ nhật khi ông nói rằng các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga đối với Ukraine không liên quan gì đến một thỏa thuận hạt nhân tiềm năng với Iran. 

"Những thứ này hoàn toàn khác nhau và chỉ là không liên kết với nhau theo bất kỳ cách nào. Vì vậy, tôi nghĩ điều đó không liên quan", Blinken nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "Face the Nation" của CBS. Ông nói thêm rằng một thỏa thuận tiềm năng với Iran đã gần kết thúc, nhưng cảnh báo rằng một số vấn đề còn lại rất thách thức chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Iran trước đó đã nói với Reuters rằng Tehran đang chờ đợi sự làm rõ từ Moscow về những bình luận từ Ngoại trưởng Lavrov, người nói rằng Nga muốn có sự đảm bảo bằng văn bản của Mỹ rằng hợp tác thương mại, đầu tư và quân sự-kỹ thuật của Nga với Iran sẽ không bị cản trở dưới bất kỳ hình thức nào. các biện pháp trừng phạt.

"Cần phải hiểu rõ ràng những gì Moscow muốn. Nếu những gì họ yêu cầu liên quan đến JCPOA, sẽ không khó để tìm ra giải pháp cho nó", quan chức Iran đề cập đến thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Kế hoạch Toàn diện Chung. của Hành động.

"Nhưng sẽ rất phức tạp, nếu những đảm bảo mà Moscow yêu cầu, nằm ngoài JCPOA."

Các nhà ngoại giao Anh, Pháp và Đức đã bay về nước trước những bình luận của Ngoại trưởng Lavrov với các quan chức ngắn gọn về cuộc đàm phán hạt nhân, chưa cho biết khi nào họ có thể quay trở lại Vienna.

Henry Rome, nhà phân tích Iran tại tập đoàn tư vấn Eurasia, cho biết việc hồi sinh hiệp ước hạt nhân mà không có Nga là "khó khăn nhưng có thể làm được, ít nhất là trong thời gian tới".

"Nếu Nga tiếp tục cản trở các cuộc đàm phán, tôi nghĩ các bên khác và Iran sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài suy nghĩ sáng tạo về các cách để hoàn thành thỏa thuận mà không có sự tham gia của Moscow", Rome nói với Reuters.

Hôm Chủ nhật, các nhà đàm phán Iran đã gặp nhà ngoại giao EU Enrique Mora, người điều phối các cuộc đàm phán giữa Tehran và các cường quốc trên thế giới.

Kể từ cuộc bầu cử tổng thống cứng rắn của Iran Ebrahim Raisi vào năm ngoái, các quan chức cấp cao đã thúc đẩy quan hệ sâu sắc hơn với Nga.

Lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Khamenei, đã công khai và riêng tư kêu gọi quan hệ chặt chẽ hơn với Nga do sự nghi ngờ sâu sắc của ông đối với Hoa Kỳ.

Thỏa thuận năm 2015, giữa Iran và Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Nga và Chin, đã nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Tehran, đổi lại việc hạn chế Iran làm giàu uranium, khiến Tehran khó phát triển nguyên liệu cho vũ khí hạt nhân. Hiệp định đã tan vỡ sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi Hoa Kỳ vào năm 2018.

Sự trở lại của dầu Iran sẽ giúp thay thế các thùng dầu của Nga bị mất khi Hoa Kỳ và các đồng minh tìm cách đóng băng Moscow, sau cuộc xâm lược và giảm bớt tác động đối với phương Tây vốn đang phải vật lộn với lạm phát cao.

Nhà đàm phán Hoa Kỳ Robert Malley đã gợi ý rằng việc bảo đảm hiệp ước hạt nhân là khó có thể xảy ra trừ khi Tehran trả tự do cho 4 công dân Hoa Kỳ, bao gồm cha con người Mỹ gốc Iran Baquer và Siamak Namazi.

Một quan chức cấp cao của Iran tại Tehran cho biết nếu các yêu cầu của Tehran được đáp ứng, vấn đề tù nhân có thể được giải quyết dù có hoặc không có việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân.

Iran, quốc gia không công nhận hai quốc tịch, bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng họ bắt tù nhân để đạt được đòn bẩy ngoại giao. Trong những năm gần đây, Lực lượng Vệ binh Cách mạng ưu tú đã bắt giữ hàng chục người mang hai quốc tịch và người nước ngoài, hầu hết với tội danh gián điệp và liên quan đến an ninh.

Tehran đã tìm cách trả tự do cho hơn một chục người Iran tại Hoa Kỳ, bao gồm 7 người Mỹ mang hai quốc tịch Iran, 2 người Iran có hộ khẩu thường trú tại Hoa Kỳ và 4 công dân Iran không có tư cách pháp nhân tại Hoa Kỳ.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.