Group News: Tin copy

Điện Kremlin dọa cắt các nguồn cung khí đốt sang châu Âu và cảnh báo giá dầu có thể tăng vọt nếu phương Tây cấm nhập khẩu năng lượng để leo thang cuộc chiến kinh tế chống lại Nga.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Vào ngày 10/3 tới, các nhà lãnh đạo châu Âu chuẩn bị gặp nhau ở Versailles (Pháp) để thảo luận về việc loại bỏ sự phụ thuộc vào dầu lửa và khí đốt Nga. Moscow tuyên bố, bất kỳ một động thái nào như vậy cũng sẽ là thảm họa cho thị trường toàn cầu.

Theo tin tức từ Reuters, Bộ Tài chính Nhật Bản ngày 8/3 thông báo nước này vừa phong tỏa tài sản của thêm 32 quan chức, nhà tài phiệt Nga và Belarus. Tokyo hiện cũng đang cấm xuất khẩu thiết bị lọc dầu sang Nga và các mặt hàng đa năng mà có thể sử dụng trong lĩnh vực quân sự sang Belarus. 

Moscow dọa cắt khí đốt sang châu Âu, Nhật phạt thêm quan chức Nga
Lửa bùng cháy tại một kho dầu ở vùng Zhytomnyr của Ukraine sau một cuộc pháo kích. Ảnh: Reuters 

Tổng thống Volodymyr Zelensky muốn quốc tế áp cấm vận và trừng phạt thương mại gắt gao hơn nữa đối với Nga. Cũng trong hôm nay, nhà lãnh đạo Ukraine sẽ phát biểu qua link video với các nghị sĩ Anh. Reuters cho biết, bài phát biểu sẽ được thực hiện lúc 5h GMT (12h đêm, giờ Việt Nam). Đây là lần đầu tiên tổng thống của một nước khác phát biểu trước Quốc hội Anh. 

Tuần trước, ông Zelensky đã kêu gọi một số nước phương Tây cung cấp cho Kiev sự hỗ trợ về quân sự. 

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, người đang sống lưu vong ở Nga, vừa lên tiếng kêu gọi ông Zelensky "chấm dứt đổ máu bằng bất cứ giá nào và đạt được một thỏa thuận hòa bình". 

Moscow dọa cắt khí đốt sang châu Âu, Nhật phạt thêm quan chức Nga
Các tòa chung cư ở Kharkiv bị trúng pháo kích của Nga. Ảnh: Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace khẳng định London sẽ ủng hộ Ba Lan nếu nước này quyết định cung cấp chiến đấu cơ cho Ba Lan, nhưng cũng cảnh báo làm như vậy có thể đưa nước này “vào tầm ngắm".

"Tôi sẽ ủng hộ Ba Lan và bất cứ lựa chọn nào của họ", ông Wallace trao đổi với Sky News, nhấn mạnh rằng Anh không thể cung cấp máy bay mà phía Ukraine có thể sử dụng. "Chúng tôi sẽ bảo vệ Ba Lan, chúng tôi sẽ giúp họ bất cứ điều gì họ cần". 

Trước những chỉ trích nhằm vào hành động của Chính phủ Anh trong cuộc khủng hoảng tỵ nạn hiện nay, Bộ trưởng Wallace nói London "có thể làm nhiều hơn" và ông sẽ hỗ trợ Bộ An ninh nội địa nhanh chóng cải thiện tình hình. 

Chính phủ Ukraine thông báo, công dân từ những khu vực có giao tranh gay gắt nhất sẽ được hỗ trợ tài chính. Theo Cơ quan Bảo vệ Thông tin và Truyền thông đặc biệt của Nhà nước Ukraine, các doanh nhân và nhân sự được thuê sẽ nhận được khoản tiền 6.500 Hryvnia Ukraine.

Ukraine đang chứng kiến làn sóng tỵ nạn thứ 2 khi chiến dịch quân sự của Nga bước sang ngày thứ 13. Liên Hợp Quốc khuyến cáo tình hình xấu hơn lần trước và nếu chiến sự tiếp tục, những người "không có nguồn lực hay kết nối nào" sẽ không còn lựa chọn nào ngoài việc phải chạy đi lánh nạn.

Theo hãng thông tấn Interfax, Nga đã mở các hành lang nhân đạo từ các thành phố Kyiv, Cherhihiv, Sumy, Kharkiv và Mariupol của Ukraine để dân thường có thể sơ tán. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đôi nước này đang áp dụng "chế độ im lặng" từ lúc 7h sáng 8/3 giờ GMT (14h, giờ Việt Nam).  

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.