Group News: Tin Dịch

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Ba đã kêu gọi "kiềm chế tối đa" ở Ukraine và nói rằng Trung Quốc "đau đớn khi thấy ngọn lửa chiến tranh bùng lên ở châu Âu", truyền thông nhà nước đưa tin, trong tuyên bố mạnh mẽ nhất của ông cho đến nay về cuộc xung đột.

2022 Beijing Olympics - Opening Ceremony

Thế vận hội Bắc Kinh 2022 - Lễ khai mạc - Sân vận động Quốc gia, Bắc Kinh, Trung Quốc - ngày 4 tháng 2 năm 2022. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ khai mạc.

Phát biểu tại cuộc gặp ảo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ông Tập nói rằng ba nước nên cùng ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin.

Ông Tập mô tả tình hình ở Ukraine là "đáng lo ngại" và cho biết ưu tiên nên là ngăn chặn tình hình leo thang hoặc "mất kiểm soát", CCTV trích dẫn lời ông.

Ông cũng cho biết Pháp và Đức cần nỗ lực giảm thiểu tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng, đồng thời bày tỏ quan ngại về tác động của các lệnh trừng phạt đối với sự ổn định của tài chính toàn cầu, nguồn cung năng lượng, giao thông vận tải và chuỗi cung ứng.

Trung Quốc, vốn từ chối lên án các hành động của Nga ở Ukraine hay gọi đây là một cuộc xâm lược, đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối đối với những gì họ mô tả là các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp đối với Nga.

Tình hữu nghị của Trung Quốc với Nga, được củng cố vào tháng trước khi Tổng thống Vladimir Putin tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh cùng ngày mà hai nước tuyên bố quan hệ đối tác chiến lược "không có giới hạn", đã trở nên khó xử đối với Trung Quốc khi cuộc chiến ở Ukraine leo thang.

Matxcơva mô tả các hành động của mình ở Ukraine là một "hoạt động đặc biệt" nhằm giải giáp quốc gia láng giềng và các nhà lãnh đạo vô danh mà nước này gọi là tân Quốc xã. Ukraine và các đồng minh phương Tây gọi đây là cái cớ vô căn cứ cho một cuộc xâm lược nhằm chinh phục đất nước 44 triệu dân.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.