Group News: Tin copy

Điện Kremlin nói quân đội Nga có thể kiểm soát toàn diện những thành phố chủ chốt tại Ukraine, đồng thời bác tin tìm kiếm trợ giúp từ Trung Quốc.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Nga để ngỏ khả năng 'kiểm soát hoàn toàn' các thành phố lớn ở Ukraine
Một con phố ở Kharkiv, Ukraine tan hoang do chiến sự. Ảnh: Al Jazeera

"Bộ Quốc phòng Nga vẫn bảo đảm an toàn tối đa cho cộng đồng dân cư, nhưng không loại trừ khả năng kiểm soát toàn diện các thành phố lớn của Ukraine vốn đang bị bao vây, chỉ trừ những khu vực dành cho sơ tán nhân đạo", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm nay.

Phát ngôn viên Peskov nói rằng những thông tin do phương Tây công bố, trong đó nhận định Tổng thống Vladimir Putin tỏ ra thất vọng với tiến độ chiến dịch quân sự tại Ukraine, là hành động khiêu khích nhằm thúc đẩy Nga đột kích những đô thị lớn.

Khói bốc lên từ một khu nhà ở Mariupol, miền nam Ukraine, trong ảnh vệ tinh hôm 12/3. Ảnh: AFP.

"Mỹ đã thể hiện sự coi thường tính mạng con người trong chiến dịch ném bom Nam Tư năm 1999, cũng như các cuộc chiến tại Trung Đông và Afghanistan. Chúng tôi không cần lời khuyên từ những chiến lược gia như vậy. Mọi kế hoạch của lãnh đạo Nga sẽ được hoàn thành đầy đủ và đúng thời điểm", ông nói.

Quan chức Điện Kremlin nhấn mạnh Tổng thống Putin đã yêu cầu quân đội Nga tránh tiến công ồ ạt những thành phố chủ chốt của Ukraine như thủ đô Kiev từ trước chiến dịch quân sự, do lo ngại các đơn vị quân đội Ukraine sẽ sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

"Không. Nga có đủ tiềm lực độc lập để tiếp tục chiến dịch", Peskov nói khi được đề nghị bình luận việc truyền thông Mỹ dẫn lời quan chức nước này nói rằng Nga đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã bước sang ngày thứ 19. Lực lượng Nga cùng dân quân ly khai hiện kiểm soát thành phố Kherson và một số thành phố nhỏ ở miền nam, đông nam Ukraine, bao vây Mariupol, Kharkov và đang nỗ lực tăng áp lực với các mục tiêu lớn hơn.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 12/3 cho biết lực lượng bộ binh Nga đang cách trung tâm Kiev khoảng 25 km, có thể bao vây thủ đô của Ukraine trong vài ngày tới.

Hướng tiến quân của Nga tại Ukraine. Đồ họa: AP.

Hướng tiến quân của Nga tại Ukraine. Đồ họa: AP.

Nga vài ngày qua đã mở rộng quy mô không kích sang phía tây Ukraine, sau hơn hai tuần chỉ tập trung công kích các mục tiêu ở miền bắc, miền nam và miền đông. Nhiều nước phương Tây cấp tập chuyển vũ khí hiện đại, với hàng nghìn tên lửa chống tăng và phòng không, cho Ukraine, chủ yếu qua cửa ngõ ở phía tây nước này.

Tổng hợp


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.