Group News: Tin Dịch

Ukraine hôm thứ Hai cho biết họ sẽ không tuân theo các tối hậu thư từ Nga sau khi Moscow yêu cầu nước này ngừng bảo vệ Mariupol bị bao vây, nơi hàng trăm nghìn dân thường đang hứng chịu các cuộc oanh tạc của Nga đang đổ chất thải vào thành phố của họ.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Russia's invasion of Ukraine continues, in Kyiv

Một khung cảnh cho thấy một chiếc ô tô bị phá hủy tại địa điểm xảy ra vụ pháo kích vào một trung tâm mua sắm ở quận Podilskyi của Kyiv, khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine tiếp tục, ở Kyiv, Ukraine ngày 21 tháng 3 năm 2022.

Mariupol đã trở thành tâm điểm trong cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, nhưng các cuộc tấn công cũng được cho là đã tăng cường vào thành phố thứ hai của nước này là Kharkiv hôm thứ Hai.

Cuộc xung đột đã khiến gần 1/4 trong số 44 triệu người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa và Đức dự đoán số người tị nạn có thể lên tới 10 triệu người trong những tuần tới.

Châu Âu cho biết Nga đang sử dụng người tị nạn như một công cụ và họ đã chuẩn bị hành động nhiều hơn để áp dụng các biện pháp trừng phạt hiện có nhằm cô lập Nga khỏi các vấn đề tài chính và thương mại toàn cầu.

Quân đội Nga đã ra lệnh cho người dân Mariupol đầu hàng lúc 5 giờ sáng theo giờ địa phương hôm thứ Hai, nói rằng những người làm như vậy có thể rời đi, trong khi những người ở lại sẽ được giao cho tòa án do phe ly khai được Moscow hậu thuẫn.

Chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trả lời rằng họ sẽ không bao giờ cúi đầu trước các tối hậu thư và cho biết các thành phố như thủ đô Kyiv, Mariupol và Kharkiv sẽ luôn bất chấp các sự  chiếm đóng.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết: “Không thể có bất kỳ sự đầu hàng nào” ở Mariupol.

Cuộc xâm lược của Nga, hiện đã bước sang tuần thứ tư, phần lớn đã bị đình trệ, không chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào, nhưng gây ra sự tàn phá lớn đối với các khu dân cư.

Mariupol, một thành phố cảng trên Biển Azov, nơi sinh sống của 400.000 người, đã thiếu lương thực, thuốc men, điện và nước. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết "những người bảo vệ anh hùng" của họ đã giúp ngăn chặn Nga ở những nơi khác.

Một phần của Mariupol hiện do quân đội Nga nắm giữ, theo Reuters hôm Chủ nhật, là một vùng đất hoang kỳ lạ. Một số thi thể nằm bên đường, được quấn trong chăn. Cửa sổ bị nổ tung và tường cháy đen. Những người bước ra từ các tầng hầm ngồi trên những chiếc ghế dài giữa đống đổ nát, bó lại trong những chiếc áo khoác. 

Tuy nhiên, một số đang cố gắng trốn thoát.

Tổng cộng 8.057 người đã được sơ tán an toàn vào thứ Hai thông qua bảy hành lang nhân đạo từ các thị trấn và thành phố bị cháy, Vereshchuk cho biết. Trong số những người được đưa đến nơi an toàn có 3.007 cư dân của Mariupol.

Nga gọi cuộc chiến, cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine và bảo vệ Ukraine khỏi "tân phát ".

Phương Tây gọi đây là cái cớ giả tạo cho một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ của Tổng thống Vladimir Putin.

Tổng thống Joe Biden yêu cầu các doanh nghiệp cảnh giác trước các cuộc tấn công mạng có thể xảy ra bởi Nga và làm nhiều hơn nữa để bảo vệ chính mình.

Ông nói trong một tuyên bố: "Đó là một phần trong các chiêu trò của Nga".

"Chính quyền của tôi đang nhắc lại những cảnh báo đó dựa trên những thông tin tình báo đang phát triển rằng chính phủ Nga đang khám phá các lựa chọn cho các cuộc tấn công mạng tiềm ẩn."

Không có câu trả lời ngay lập tức từ Điện Kremlin đối với yêu cầu bình luận từ Reuters vào hôm thứ Hai.

Trước đó, Nga đã bác bỏ các cáo buộc tương tự bao gồm việc nước này phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công vào các trang web ngân hàng và chính phủ Ukraine vào tháng Hai.

Đáp lại Biden tuần trước gọi Putin là "tội phạm chiến tranh", Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Hai cho biết họ đã triệu tập Đại sứ Hoa Kỳ John Sullivan.

"Những tuyên bố như vậy của Tổng thống Mỹ, không xứng đáng với một chính khách có cấp bậc cao như vậy, đã đẩy quan hệ Nga-Mỹ đến bờ vực rạn nứt".

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman, trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC, cho biết phản ứng của Nga "chỉ ra rằng Tổng thống Putin đang trở nên tuyệt vọng như thế nào".

Xung đột tiếp tục diễn ra gay gắt ở một số địa điểm.

Các thành phố phía đông Kharkiv, Sumy và Chernihiv cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến thuật tấn công các khu đô thị bằng pháo của Nga như quân đội nước này đã làm trước đây ở Syria và Chechnya.

Vào đêm thứ Hai, một nhân chứng ở Kharkiv cho biết cô đã nhìn thấy những người trên nóc các tòa nhà chung cư thả lựu đạn hoặc các vật liệu tương tự xuống đường phố.

Một nhân chứng thứ hai, bên ngoài thành phố, cho biết họ đã nghe thấy nhiều tiếng nổ dữ dội hơn bất kỳ ngày nào kể từ khi quân đội Nga bắt đầu tấn công vào tháng trước.

Tại Kyiv, sáu thi thể nằm trên vỉa hè của một trung tâm mua sắm bị pháo kích của Nga qua đêm. Các dịch vụ khẩn cấp chống lại đống đổ nát để nghe tiếng pháo xa.

Lính cứu hỏa dập lửa nhỏ xung quanh tòa nhà, tìm kiếm những người sống sót. Ukraine cho biết ít nhất tám người chết. 

Nga cho biết trung tâm này đang được sử dụng như một kho vũ khí. Ukraine cho biết không có đối tượng quân sự chiến lược nào trong khu vực. Không có báo cáo nào có thể được xác minh một cách độc lập.

Các quan chức đã áp đặt lệnh giới nghiêm cả ngày rưỡi ở thủ đô từ đêm thứ Hai, với lý do có thể xảy ra nhiều vụ pháo kích hơn. Anh cho biết đang có giao tranh dữ dội ở phía bắc nhưng các lực lượng Ukraine đã chống lại một đợt tiến công và hầu hết các lực lượng Nga ở cách trung tâm thành phố hơn 25 km (15 dặm).

Các quan chức Ukraine hy vọng rằng Moscow, do không đảm bảo được một chiến thắng nhanh chóng, sẽ cắt giảm tổn thất và đàm phán rút quân. Cả hai bên đã ám chỉ vào tuần trước về tiến độ trong các cuộc đàm phán về một công thức bao gồm một số loại "trung lập" đối với Ukraine, mặc dù thông tin chi tiết rất khan hiếm.

Phía Tây Mariupol, thống đốc vùng Zaporizhzhia của Ukraine cho biết các cuộc pháo kích đã bắn trúng xe buýt đang di tản dân thường khỏi các khu vực tiền tuyến và 4 trẻ em bị thương trong các vụ việc riêng biệt mà ông đổ lỗi cho Nga. Reuters không thể xác nhận báo cáo một cách độc lập. Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Ông Biden đã thảo luận về "chiến thuật tàn bạo" của Nga ở Ukraine với các nhà lãnh đạo châu Âu hôm thứ Hai và Anh cho biết họ tái khẳng định cam kết hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự, ngoại giao và kinh tế.

Tuy nhiên, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu không đồng ý về việc liệu và làm thế nào để đưa năng lượng vào các lệnh trừng phạt, trong đó Đức cho rằng khối này quá phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga để tuyên bố cấm vận.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.