Group News: Tin copy

Giới chức Nga xác nhận đã có lần đầu tiên trao đổi tù binh chiến tranh với Ukraine, trong đó 9 binh sĩ Nga đã được phóng thích.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM
 

“Lần trao đổi đầu tiên đã diễn ra. Chúng tôi đã chào đón trở lại 9 chàng trai của mình”, Ủy viên Nhân quyền tại Nga Tatyana Moskalkova cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài Russia Today hôm nay (22/3).

Phát biểu của bà Moskalkova xác nhận thông tin trước đó về việc Ukraine thả 9 tù binh Nga để đổi lấy ông Ivan Fedorov, Thị trưởng thành phố Melitopol. Thông tin này ban đầu được thông báo bởi Dasha Zarivna, trưởng Văn phòng tổng thống Ukraine.

Nga xác nhận lần đầu tiên trao đổi tù binh với Ukraine
Ủy viên Nhân quyền tại Nga Tatyana Moskalkova. Ảnh: TASS

Trước đó, ông Fedorov bị lính Nga ở Melitopol bắt giữ vào ngày 11/3, khoảng 2 tuần sau khi thành phố ở miền đông nam Ukraine này thất thủ. Công tố viên khu vực ly khai ở tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine, cho biết vị thị trưởng này bị bắt để điều tra vì "tội danh khủng bố".

Sau khi bắt thị trưởng Fedorov, lực lượng Nga đã bổ nhiệm bà Galina Danilchenko làm tân thị trưởng Melitopol. Bà Danilchenko đã giải tán hội đồng thành phố, thành lập Ủy ban Đại biểu Nhân dân và ra lệnh phát sóng các kênh truyền hình Nga. Tổng công tố Ukraine đầu tuần trước đã mở cuộc điều tra bà Danilchenko với tội  danh "phản quốc".

Chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga phát động ở Ukraine đã diễn ra gần một tháng, song đà tiến công của quân đội nước này đã có dấu hiệu chững lại do vấp phải sức kháng cự quyết liệt từ các lực lượng vũ trang Ukraine. Hiện quân Nga mới chỉ đạt tiến triển ở thành phố cảng chiến lược Mariupol phía đông nam Ukraine, và bắt đầu xâm nhập vào bên trong thành phố này.

Moscow và Kiev đã nối lại các vòng đàm phán từ ngày 21/3, mở đầu bằng cuộc hội đàm trực tuyến kéo dài 90 phút giữa hai phái đoàn. David Arakhamia, thành viên phái đoàn Ukraine, cho biết hai bên sẽ tiếp tục thảo luận suốt cả ngày.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục đề nghị đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, và khẳng định đây là "cách duy nhất" để chấm dứt xung đột hiện nay. Tuy nhiên, ông Zelensky tuyên bố sẽ không chấp nhận các tối hậu thư từ Nga, yêu cầu Ukraine phải nhượng bộ lãnh thổ, trong đó có các vùng ly khai ở miền đông nước này.

Mới đây, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Moscow mong muốn các cuộc đàm phán hòa bình với Kiev sẽ trở nên "chủ động và thực chất hơn". Tuy nhiên, ông Peskov tuyên bố không dự định công khai các yêu cầu mà Nga đặt ra đối với Ukraine.

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.