Group News: Tin Dịch

Ukraine hôm Chủ nhật cáo buộc các lực lượng Nga thực hiện một "vụ thảm sát" ở thị trấn Bucha, trong khi các quốc gia phương Tây phản ứng trước những hình ảnh xác chết ở đó với lời kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

A soldier takes a photograph of his comrade as he poses beside a destroyed Russian tank and armoured vehicles, amid Russia's invasion on Ukraine in Bucha, in Kyiv region

Một người lính chụp ảnh đồng đội của mình khi anh ấy tạo dáng bên cạnh một chiếc xe tăng và xe bọc thép bị phá hủy của Nga, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine ở Bucha, thuộc vùng Kyiv, Ukraine ngày 2 tháng 4 năm 2022.

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc của Ukraine, nói rằng các đoạn phim và ảnh chụp các thi thể ở Bucha là "một hành động khiêu khích khác" của chính phủ Ukraine.

Những hình ảnh từ Bucha được đưa ra sau khi Ukraine hôm thứ Bảy cho biết các lực lượng của họ đã giành lại quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Kyiv và giải phóng các thị trấn khỏi tay quân đội Nga.

Họ đã gây ra sự phẫn nộ ở Ukraine và nước ngoài, làm tăng thêm áp lực lên Tổng thống Nga Vladimir Putin bằng cách làm tăng khả năng bị phương Tây trừng phạt thêm. Các quốc gia phương Tây đã tìm cách cô lập Nga về mặt kinh tế và trừng phạt nước này vì cuộc xâm lược, bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

"Vụ thảm sát ở Bucha là có chủ ý", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói trên Twitter.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken mô tả những hình ảnh này là "một cú đấm vào ruột". Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tuyên bố Nga phải trả giá cho "tội ác chiến tranh" và Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết chính phủ của ông sẽ đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết: “Putin và những người ủng hộ ông sẽ cảm nhận được hậu quả”, đồng thời cho biết các đồng minh phương Tây sẽ đồng ý thêm các biện pháp trừng phạt trong những ngày tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết Liên minh châu Âu phải thảo luận về việc cấm nhập khẩu khí đốt của Nga - một hành động xuất phát từ sự phản kháng trước đó của Berlin đối với ý tưởng cấm vận nhập khẩu năng lượng của Nga.

Trong bình luận công khai đầu tiên của Nga về các cáo buộc này, Bộ Quốc phòng ở Moscow đã mô tả các bức ảnh và video từ Bucha là "một màn trình diễn dàn dựng khác của chế độ Kyiv cho giới truyền thông phương Tây".

Nga trước đó đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và bác bỏ các cáo buộc về tội ác chiến tranh trong cái mà nước này gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa và "phi phát xít hóa" Ukraine. Ukraine nói rằng họ đã bị xâm lược mà không có hành động khiêu khích.

Hôm thứ Bảy, Reuters nhìn thấy các thi thể trong một ngôi mộ tập thể trên đường phố, trong khi vào Chủ nhật, thị trưởng Bucha, Anatoliy Fedoruk, cho các phóng viên xem hai thi thể với vải trắng quanh tay, một trong số đó dường như đã bị bắn vào mồm. 

Oleksiy Arestovych, phụ tá của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết quân đội Ukraine đã tìm thấy thi thể của những phụ nữ bị hãm hiếp và phi tang xác cũng như thi thể của các quan chức địa phương và trẻ em.

Tại Bucha, cách trung tâm thành phố Kyiv 37 km (23 dặm) về phía tây bắc, thị trưởng thị trấn Fedoruk cho biết 300 cư dân đã thiệt mạng trong cuộc chiếm đóng kéo dài một tháng của quân đội Nga. 

Reuters không thể xác minh ngay các cáo buộc của Arestovych và Fedoruk.

Ngoại trưởng Ukraine kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế thu thập bằng chứng về cái mà ông gọi là tội ác chiến tranh của Nga, trong khi ngoại trưởng Pháp và Anh cho biết các nước của họ sẽ hỗ trợ bất kỳ cuộc điều tra nào như vậy.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng việc truy tố Putin hoặc các nhà lãnh đạo Nga khác sẽ gặp phải trở ngại lớn và có thể mất nhiều năm. 

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết họ đã ghi nhận "một số trường hợp lực lượng quân đội Nga vi phạm luật chiến tranh" ở các khu vực Chernihiv, Kharkiv và Kyiv của Ukraine. 

Tổng công tố Ukraine Iryna Venedyktova cho biết các công tố viên điều tra tội ác chiến tranh có thể xảy ra của Nga đã tìm thấy 410 thi thể ở các thị trấn gần Kyiv và 140 trong số đó đã được khám nghiệm.

Nga đã rút lui các lực lượng từng đe dọa Kyiv từ phía bắc, nói rằng họ có ý định tập trung vào miền đông Ukraine.

Giao tranh đã được báo cáo vào Chủ nhật tại một số khu vực của Ukraine.

Thống đốc khu vực phía đông Donetsk cho biết các cuộc pháo kích đã tiếp tục diễn ra suốt đêm và ngày.

Các tên lửa tấn công gần cảng phía nam Odesa, Nga cho biết họ đã phá hủy một nhà máy lọc dầu do quân đội Ukraine sử dụng. Hội đồng thành phố Odesa cho biết "các cơ sở hạ tầng quan trọng" đã bị ảnh hưởng. 

Dmytro Lunin, thống đốc khu vực miền trung Poltava, cho biết nhà máy lọc dầu Kremenchug, cách Odesa 350 km (220 dặm) về phía đông bắc, đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công tên lửa hôm thứ Bảy. 

Hai nhân chứng nói với Reuters hôm Chủ nhật đã nghe thấy hai vụ nổ ở thành phố Belgorod của Nga gần biên giới với Ukraine, vài ngày sau khi chính quyền Nga cáo buộc lực lượng Ukraine tấn công một kho nhiên liệu ở đó. 

Các nỗ lực sơ tán ở cảng đông nam Mariupol và Berdyansk gần đó được tiếp tục với một đoàn xe buýt được chuẩn bị với sự giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ.

ICRC đã từ bỏ các nỗ lực trước đó do lo ngại về bảo mật. Nga đã đổ lỗi cho ICRC về sự chậm trễ này. 

Mariupol là mục tiêu chính của Nga ở khu vực Đông Nam Donbas của Ukraine, và hàng chục nghìn dân thường ở đó đã bị mắc kẹt trong nhiều tuần mà không được tiếp cận với thực phẩm và nước uống.

Có rất ít dấu hiệu cho thấy một bước đột phá trong nỗ lực đàm phán chấm dứt chiến tranh, mặc dù trưởng đoàn đàm phán của Nga, Vladimir Medinsky, cho biết các cuộc đàm phán sẽ được nối lại vào thứ Hai thông qua cầu truyền hình.

Medinsky nói rằng trong khi Ukraine đang thể hiện chủ nghĩa thực tế hơn bằng cách đồng ý trung lập, từ bỏ vũ khí hạt nhân, không gia nhập một khối quân sự và từ chối xây dựng các căn cứ quân sự, thì không có tiến triển nào đối với các yêu cầu quan trọng khác của Nga. 

"Tôi nhắc đi nhắc lại: lập trường của Nga đối với Crimea và Donbas vẫn KHÔNG THAY ĐỔI", ông nói trên Telegram.

Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và đã công nhận các tuyên bố độc lập của các nước cộng hòa tự xưng Luhansk và Donetsk ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine, vốn nổi lên chống lại sự cai trị của Kyiv.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.