Group News: Tin Dịch

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu hôm thứ Năm để đình chỉ Nga khỏi cơ quan nhân quyền của họ.

Cuộc bỏ phiếu loại bỏ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền diễn ra vài tuần sau khi nước này xâm lược Ukraine và chỉ vài ngày sau khi có báo cáo về một vụ thảm sát thường dân Ukraine ở Bucha, Ukraine. Kết quả kiểm phiếu là 93 ủng hộ nghị quyết, 24 chống và 58 phiếu trắng.

Sergiy Kyslytsya, đại diện thường trực của Ukraine tại LHQ cho biết: “Nga không chỉ vi phạm nhân quyền mà còn đang phá hoại hòa bình và an ninh quốc tế”.

Nghị quyết bỏ phiếu Nga ra khỏi cơ quan nhân quyền hàng đầu được Hoa Kỳ khởi xướng sau các vụ giết người ở Bucha. Nga đã kịch liệt bác bỏ các cáo buộc, bất chấp các bằng chứng đã được đưa ra.

Nghị quyết tập trung vào “mối quan tâm nghiêm trọng về cuộc khủng hoảng nhân quyền và nhân quyền đang diễn ra ở Ukraine, đặc biệt là về các báo cáo vi phạm và lạm dụng nhân quyền cũng như vi phạm luật nhân đạo quốc tế của Liên bang Nga, bao gồm cả những vi phạm và lạm dụng nhân quyền một cách tổng thể và có hệ thống.”

Kyslytsya lập luận rằng việc Nga xâm lược Ukraine là một lực lượng gây bất ổn trên toàn cầu và không chỉ giới hạn ở một quốc gia. Đại diện Ukraine nói rằng “thảm kịch đang bày ra trước mắt chúng tôi” và với lá phiếu của họ, UNGA có thể chứng minh rằng họ không phải là người thờ ơ với bạo lực.

Kyslytsya nói: “Chúng ta cần phải hành động để cứu hội đồng khỏi bị chìm, lưu ý rằng việc cho phép Nga ngồi vào cơ quan nhân quyền sẽ làm tổn hại đến uy tín của tổ chức này.

Phản ứng của Nga đối với cuộc bỏ phiếu chủ yếu bao gồm cảnh báo các nước rằng có thể có các biện pháp song phương trừng phạt nếu họ bị loại khỏi hội đồng nhân quyền. Một đại diện của Nga tại LHQ cho rằng vụ giết người ở Bucha và cuộc chiến ở Ukraine đã bị phương Tây xuyên tạc.

“Hãy xem xét quyết định của bạn và bỏ phiếu chống lại nỗ lực của các nước phương Tây và các đồng minh của họ nhằm phá hủy cấu trúc nhân quyền hiện có,” đại diện Liên hợp quốc của Nga cho biết.

Vào ngày 24 tháng 3, UNGA đã bỏ phiếu với tỷ lệ 140-5 với 38 người vắng mặt về nghị quyết đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở các khu vực dân sự.

Nga là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) và nắm quyền phủ quyết trong cơ quan đó. Không có thành viên thường trực nào của UNSC từng bị đình chỉ tư cách thành viên tại bất kỳ cơ quan nào của Liên hợp quốc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất một cuộc cải tổ có thể có đối với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) trong bài phát biểu của ông hôm thứ Ba. Ông cho biết hội đồng có thể loại bỏ Nga để nước này "không thể chặn các quyết định về hành động xâm lược của chính mình, về cuộc chiến của chính mình" hoặc đưa ra các ý tưởng cải cách của riêng mình.

Quốc gia duy nhất bị tước quyền thành viên là Libya vào năm 2011 trong Mùa xuân Ả Rập khi chính phủ của nhà lãnh đạo lâu năm Moammar Gadhafi bị lật đổ.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Globalnews)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.