Group News: Tin copy

Đại hội đồng LHQ sẽ bỏ phiếu về nghị quyết không ràng buộc mới, nếu được thông qua sẽ yêu cầu Nga lập tức dừng chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Dự thảo nghị quyết mới được Ukraine đệ trình tại phiên họp khẩn của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm 23/3, trong đó yêu cầu Nga "lập tức dừng các hành động thù địch với Ukraine, đặc biệt là bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào dân thường và mục tiêu dân sự".

Dự thảo nghị quyết cũng lặp lại lời tuyên bố của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, kêu gọi Moskva "ngừng chiến dịch tấn công quân sự, thiết lập lệnh ngừng bắn và quay lại con đường đàm phán, đối thoại".

Ảnh vệ tinh cho thấy khói bốc lên từ các khu chung cư bị tấn công ở Mariupol, Ukraine, hôm 22/3. Ảnh: Maxar Technologies.
 Ảnh vệ tinh cho thấy khói bốc lên từ các khu chung cư bị tấn công ở Mariupol, Ukraine, hôm 22/3. Ảnh: Maxar Technologies.

Dự thảo nghị quyết đã được 88 quốc gia ủng hộ và sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay. Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc tấn công mục tiêu dân sự ở Ukraine, khẳng định quân đội nước này chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự của Kiev trong chiến dịch "phi vũ trang hóa và phi phát xít hóa" Ukraine.

Cuộc bỏ phiếu được tiến hành sau khi 141 quốc gia thông qua một nghị quyết khác hôm 2/3, trong đó yêu cầu Nga "lập tức ngừng sử dụng vũ lực với Ukraine".

Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc không mang tính ràng buộc, cũng như không ảnh hưởng đến tình hình chiến sự tại Ukraine, song thể hiện quan điểm của các nước trên thế giới đối với chiến dịch quân sự của Nga.

Cũng trong ngày 23/3, Nga trình một nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình nhân đạo tại Ukraine, song không được thông qua do không hội đủ 9/15 phiếu ủng hộ. Theo các nhà ngoại giao, Nga và Trung Quốc bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này, song 13 thành viên khác trong Hội đồng Bảo an bỏ phiếu trắng.

Xung đột tại Ukraine dường như chưa có dấu hiệu hạ nhiệt kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự hôm 24/2. Moskva và Kiev đã tiến hành nhiều vòng đàm phán kể từ khi nổ ra xung đột, với sự giúp đỡ tích cực từ một số quốc gia có quan hệ tốt đẹp với cả hai bên, nhưng chưa tìm được tiếng nói chung về thỏa thuận hòa bình.

 
Cục diện chiến trường Ukraine sau gần một tháng giao tranh. Đồ họa: NY Times.

Cục diện chiến trường Ukraine sau gần một tháng giao tranh. Đồ họa: NY Times.

 

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.