Group News: Tin Dịch

Nga đã đưa cho các chiến binh Ukraine vẫn đang cầm cự ở Mariupol một tối hậu thư mới để đầu hàng vào hôm thứ Tư khi họ thúc đẩy chiến thắng quyết định trong cuộc tấn công mới ở phía đông, trong khi các chính phủ phương Tây đang cam kết hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Kyiv.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

A rescuer works at a damaged residential building in Mariupol

Một nhân viên cứu hộ làm việc tại một tòa nhà dân cư bị hư hại trong cuộc xung đột Ukraine-Nga ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine ngày 19/4/2022.

Hàng nghìn binh sĩ Nga được hỗ trợ bởi pháo binh và xe rốc-két đang tiến quân trong trận chiến mà các quan chức Ukraine gọi là Trận Donbas.

Cuộc xâm lược kéo dài gần 8 tuần của Nga đã không chiếm được bất kỳ thành phố lớn nhất nào của Ukraine, buộc Moscow phải tái tập trung vào các khu vực ly khai.

Tuy nhiên, cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ năm 1945 đã chứng kiến ​​gần 5 triệu người chạy tị nạn và biến các thành phố thành đống đổ nát.

Nga đã tấn công nhà máy thép Azovstal, thành trì chính còn lại ở Mariupol, bằng bom boongke, một cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết vào cuối ngày thứ Ba. Reuters không thể xác minh các chi tiết.

Cố vấn Mykhailo Podolyak viết trên Twitter: “Thế giới đang theo dõi vụ sát hại trẻ em trên mạng và đang im lặng."

Sau khi tối hậu thư đầu hàng trước đó hết hiệu lực và khi nửa đêm đến gần, Bộ Quốc phòng Nga cho biết không một binh sĩ Ukraine nào hạ vũ khí và họ đã gia hạn đề xuất. Các chỉ huy Ukraine đã tuyên bố sẽ không đầu hàng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Các lực lượng vũ trang của Nga, hoàn toàn dựa trên các nguyên tắc nhân đạo, một lần nữa đề xuất rằng các chiến binh thuộc các tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc và lính đánh thuê nước ngoài ngừng các hoạt động quân sự của họ từ 1400 giờ Moscow vào ngày 20 tháng 4 và hạ vũ khí", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hoa Kỳ, Canada và Anh cho biết họ sẽ gửi thêm vũ khí pháo binh.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thêm đạn dược cho họ, vì chúng tôi sẽ cung cấp thêm hỗ trợ quân sự cho họ”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ​​sẽ công bố gói viện trợ quân sự mới có quy mô tương đương gói viện trợ quân sự 800 triệu USD hồi tuần trước trong những ngày tới, nhiều nguồn tin nói với Reuters.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi tạm dừng nhân đạo 4 ngày trong cuộc giao tranh vào cuối tuần tới, khi những người theo đạo Chính thống giáo tổ chức lễ Phục sinh, để cho phép dân thường trốn thoát và viện trợ nhân đạo được chuyển đến.

Nga cho biết họ đã phát động cái mà họ gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" vào ngày 24 tháng 2 nhằm phi quân sự hóa và "phi phát xít hóa" Ukraine. Kyiv và các đồng minh phương Tây bác bỏ điều đó như một lý do vô cớ.

Ukraine cho biết cuộc tấn công mới đã dẫn đến việc chiếm được Kreminna, một trung tâm hành chính có 18.000 dân ở Luhansk, một trong hai tỉnh Donbas.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận rằng "một giai đoạn khác của hoạt động này đang bắt đầu".

Bị lực lượng Ukraine đẩy lùi vào tháng 3 sau cuộc tấn công vào Kyiv ở phía bắc, thay vào đó, Nga đã đổ quân sang phía đông cho cuộc tấn công Donbas. Nó cũng đã thực hiện các cuộc tấn công đường dài vào các mục tiêu khác bao gồm cả thủ đô.

Donbas sản xuất than và thép là tâm điểm trong chiến dịch gây bất ổn của Nga nhằm gây bất ổn cho Ukraine kể từ năm 2014, khi Điện Kremlin sử dụng lực lượng ủy nhiệm để thành lập các "nước cộng hòa nhân dân" ly khai ở các tỉnh Luhansk và Donetsk.

Hãng thông tấn Interfax hôm thứ Ba đưa tin, tại Mariupol, nơi diễn ra cuộc giao tranh khốc liệt nhất và thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất, khoảng 120 dân thường sống cạnh nhà máy thép Azovstal ngổn ngang bị bỏ lại qua các hành lang nhân đạo.

Mariupol đã bị bao vây từ những ngày đầu chiến tranh. Hàng chục nghìn cư dân đã bị mắc kẹt không được tiếp cận với thức ăn, nước uống và thi thể nằm bừa bãi trên đường phố. Ukraine tin rằng hơn 20.000 thường dân đã chết ở đó.

"Quân đội Nga sẽ mãi mãi ghi tên mình vào lịch sử thế giới có lẽ là đội quân man rợ và vô nhân đạo nhất trên thế giới", Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong một bài phát biểu trong video.

"Cố ý giết thường dân, phá hủy các khu dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự, và sử dụng tất cả các loại vũ khí, kể cả những vũ khí bị cấm theo các công ước quốc tế, đã là thương hiệu của quân đội Nga."

Nga đã phủ nhận việc sử dụng vũ khí bị cấm hoặc nhắm mục tiêu vào dân thường trong cuộc xâm lược Ukraine và nói rằng các dấu hiệu của hành động tàn bạo đã được dàn dựng mà không có bằng chứng cụ thể.

Đoạn video do tiểu đoàn Azov của Ukraine công bố với mục đích cho thấy những người sống trong mạng lưới ngầm bên dưới nhà máy thép, nơi họ cho biết hàng trăm phụ nữ, trẻ em và dân thường cao tuổi đang trú ẩn với nguồn cung cấp ngày càng cạn kiệt.

"Chúng tôi mất nhà, mất kế sinh nhai. Chúng tôi muốn sống một cuộc sống bình thường, yên bình. Chúng tôi muốn thoát khỏi đây", một phụ nữ giấu tên nói trong video.

"Có rất nhiều trẻ em ở đây - chúng đang đói. Đưa chúng tôi ra khỏi đây, chúng tôi cầu xin bạn. Chúng tôi đã khóc hết nước mắt. Chúng tôi không thể khóc nữa", cô nói thêm.

Reuters không thể xác minh độc lập địa điểm hoặc thời điểm video được quay.

Kyiv và Moscow đã không tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp kể từ ngày 29 tháng 3. Mỗi bên đều đổ lỗi cho bên kia về sự đổ vỡ của họ.

"Rõ ràng, trong bối cảnh thảm kịch Mariupol, quá trình đàm phán thậm chí còn trở nên phức tạp hơn", cố vấn tổng thống Ukraine Podolyak nói với Reuters.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.