Group News: Tin Dịch

Triều Tiên đã bắn hai quả đạn vào vùng biển ngoài khơi phía đông Bán đảo Triều Tiên vào tối thứ Bảy, theo quân đội Hàn Quốc, cuộc thử nghiệm như vậy lần thứ 12 của nước này trong năm nay.

North Korean leader Kim Jong Un watching a missile test on April 16, according to North Korean state media KCNA.

Các hình ảnh do tờ báo nhà nước Rodong Sinmun của Triều Tiên đăng hôm Chủ nhật cho thấy nhà lãnh đạo của nước này, Kim Jong Un, mỉm cười và vỗ tay khi ông quan sát vụ bắn thử thứ mà tờ báo này gọi là "vũ khí chiến thuật mới".

Các quả đạn được bắn từ khu vực Hamhung của Triều Tiên vào khoảng 6 giờ chiều, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật. Các quả đạn bay khoảng 110 km (khoảng 68,3 dặm) ở độ cao 25 ​​km (15,5 dặm), với tốc độ tối đa Mach 4,0 hoặc thấp hơn, tuyên bố cho biết.

Hôm Chủ nhật, hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin ông Kim đã quan sát vụ bắn thử "vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới", được "thực hiện thành công".

KCNA tuyên bố loại vũ khí mới này đã thúc đẩy "các đơn vị pháo binh tầm xa tiền tuyến" của nước này và tăng cường hiệu quả "trong hoạt động của các lực lượng vũ trang chiến thuật của (Triều Tiên) và đa dạng hóa các nhiệm vụ hỏa lực của họ."

Ngay sau vụ phóng, quân đội, cơ quan tình báo và Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để đánh giá tình hình và thảo luận các biện pháp đối phó, theo tuyên bố của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang nhận được báo cáo theo thời gian thực từ Văn phòng An ninh Quốc gia và đã ra lệnh cho các bộ liên quan của chính phủ kiểm tra các hoạt động của Triều Tiên, phát ngôn viên của Moon, Park Kyung-mee cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: "Chúng tôi biết về tuyên bố của Triều Tiên rằng họ đã tiến hành thử nghiệm một hệ thống pháo tầm xa. Chúng tôi phân tích tất cả các hoạt động với sự phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của mình". Hoa Kỳ "rất rõ ràng về cam kết của chúng tôi đối với việc bảo vệ (Hàn Quốc), Nhật Bản và quê hương Hoa Kỳ."

Duyeon Kim, một thành viên cao cấp hỗ trợ tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ, cho biết Triều Tiên đã nhắm đến việc chế tạo tên lửa có thể né tránh các hệ thống phòng thủ, với "các tính năng có thể bay chúng dưới radar của Mỹ và Hàn Quốc."

Bà nói: “Những loại tên lửa này đặc biệt đe dọa đến Hàn Quốc và Nhật Bản và chúng là vũ khí có thể được sử dụng trong hoặc thậm chí gây xung đột”.

Triều Tiên đã gia tăng các vụ thử tên lửa trong năm nay, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đầu tiên trong hơn 4 năm vào ngày 24/3, bất chấp luật pháp quốc tế.

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2022, họ đã thực hiện 12 cuộc thử nghiệm; so với bốn cuộc thử nghiệm vào năm 2020 và tám cuộc thử nghiệm vào năm 2021.

ICBM được cho là đáng gờm nhất từ ​​trước đến nay - mặc dù các chuyên gia tên lửa và một quan chức quân sự Hàn Quốc sau đó cho biết nó có thể là một loại vũ khí kém tiên tiến hơn những gì được thấy trước đây.

Duyeon Kim cho biết các cuộc thử nghiệm có thể có một số mục đích: một là thông điệp gửi tới người dân Triều Tiên rằng "đất nước của họ mạnh mẽ bất chấp những khó khăn kinh tế rõ ràng".

Bà nói rằng Triều Tiên cũng có "yêu cầu trong nước là phải chế tạo và hoàn thiện các loại vũ khí tiên tiến mà Kim Jong Un đã đặt hàng vào năm ngoái". Năm nay là một năm quan trọng đối với đất nước vì một số ngày trọng đại - bao gồm kỷ niệm 10 năm cai trị của Kim Jong Un và kỷ niệm 110 năm ngày sinh của người sáng lập Kim Nhật Thành - một trong những sự kiện quan trọng nhất trong Lịch Bắc Triều Tiên.

Lee Sang-hyun, chủ tịch Viện nghiên cứu Sejong của Hàn Quốc, cho biết Kim có thể bị áp lực "phải khoe thành tích của mình." Tháng 4 tổ chức nhiều ngày quan trọng đó, tạo cơ hội "khoe với thế giới về khả năng tên lửa và hạt nhân của đất nước họ."

Các chuyên gia cho biết một lý do khác cho các cuộc thử nghiệm gần đây có thể là để phản đối các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ diễn ra trong tháng này.

Triều Tiên từ lâu đã lên án các cuộc tập trận chung này là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của nước này, đồng thời cáo buộc Mỹ có "chính sách thù địch" đối với nước này.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.