Group News: Tin copy
Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm nay (21/4) tuyên bố quân đội nước này đã kiểm soát Mariupol sau gần 2 tháng bao vây thành phố cảng chiến lược phía nam Ukraine.
>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Hãng thông tấn Interfax, dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, cho biết quân đội Nga đã kiểm soát toàn bộ Mariupol, trừ khu vực nhà máy thép Azovstal, và đã sơ tán hơn 142.000 dân thường khỏi thành phố.

Bộ trưởng Shoigu cũng cho biết, 1.478 binh sĩ Ukraine ở Mariupol đã đầu hàng nhưng vẫn còn hơn 2.000 binh sĩ Ukraine còn cố thủ bên trong nhà máy Azovstal. nơi đang bị quân Nga bao vây. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó đã lên tiếng chúc mừng kết quả này, đồng thời chỉ đạo quân đội Nga tiếp tục phong tỏa Azovstal sao cho "một con ruồi cũng không thể lọt ra ngoài". Dù vậy, Tổng thống Putin cũng nhắc lại việc phải đảm bảo an toàn tính mạng của những người bên trong nhà máy Azovstal, nếu họ chịu hạ vũ khí.

Xe thiết giáp của lực lượng ly khai thân Nga tại Mariupol. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 21/4, Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập thuộc Bộ Ngoại giao Nga Alexey Polishchuk tuyên bố, chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine sẽ chỉ kết thúc khi nào Moscow loại bỏ được các mối đe dọa và bảo vệ được cư dân ở vùng Donbass.

"Chiến dịch chỉ chấm dứt khi các nhiệm vụ được hoàn thành, bao gồm bảo vệ cộng đồng cư dân tại vùng Donbass, phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine, cũng như loại bỏ mối đe dọa đối với Nga từ lãnh thổ Ukraine nếu nước này gia nhập NATO", ông Polishchuk nói, đồng thời nhấn mạnh chiến dịch của Nga vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, và mọi mục tiêu sẽ được hoàn thành.

Đây là phát biểu mới nhất của một quan chức Nga về mục tiêu chiến dịch quân sự ở Ukraine, kể từ khi quân đội nước này bắt đầu giai đoạn 2 chiến dịch tại vùng Donbass.

Nga tiếp tục đà tiến công ở miền đông Ukraine

Báo Guardian, dẫn thông tin từ tình báo Anh, hôm nay (21/4) đưa tin các lực lượng Nga đang tiến từ Donbass về thành phố Kramatorsk ở miền đông Ukraine, nơi tiếp tục phải hứng chịu các cuộc tấn công tên lửa dai dẳng.

"Các hoạt động không quân với cường độ cao của Nga sẽ tiếp tục được duy trì, nhằm hỗ trợ chặt chẽ các đợt tiến công ở miền đông Ukraine, và cũng để trấn áp và phá hủy năng lực phòng không của Ukraine”, thông tin này cho biết.

Cũng theo tình báo Anh, Nga mong muốn thể hiện những thành công đáng kể về mặt quân sự trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 được tổ chức hàng năm ở nước này. Điều đó có thể ảnh hưởng đến mức độ nhanh chóng và mạnh mẽ trong các hoạt động quân sự mà Nga đang cố gắng tiến hành tại Ukraine cho đến nay.

Trung Quốc phản đối áp dụng bừa bãi 'các lệnh trừng phạt đơn phương'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng nhắc lại sự phản đối của nước này đối với các lệnh trừng phạt đơn phương và “quyền tài phán dài hạn”.

"Trung Quốc cam kết giải quyết những khác biệt và tranh chấp giữa các nước thông qua đối thoại và tham vấn, ủng hộ mọi nỗ lực có lợi cho việc giải quyết các cuộc khủng hoảng trong hòa bình, bác bỏ các tiêu chuẩn kép, và phản đối việc sử dụng bừa bãi các lệnh trừng phạt đơn phương", ông Tập Cận Bình phát biểu qua video tại sự kiện Diễn đàn châu Á Bác Ngao, được tổ chức thường niên ở Hải Nam ngày hôm nay (21/4).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu qua video tại lễ khai mạc Diễn đàn châu Á Bác Ngao ở đảo Hải Nam hôm 21/4. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc cũng đưa ra đề xuất về một sáng kiến an ninh toàn cầu, thứ sẽ góp phần “bác bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh, phản đối chủ nghĩa đơn phương và nói không với chính trị phe nhóm và nguy cơ đối đầu giữa các khối”.

Trung Quốc đã nhiều lần chỉ trích các biện pháp trừng phạt của phương Tây, trong đó có các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga vì chiến dịch quân sự của đặc biệt ở Ukraine. Tuy nhiên, trong cách tiếp cận được xem là cẩn trọng, nước này hiện không cung cấp hỗ trợ cho chiến dịch của Nga vì điều này có thể khiến Bắc Kinh bị phương Tây trừng phạt.

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.