Group News: Tin Dịch

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Hai cảnh báo phương Tây không nên đánh giá thấp nguy cơ gia tăng xung đột hạt nhân đối với Ukraine và cho biết ông coi NATO "về bản chất" đang tham gia vào một cuộc chiến ủy nhiệm với Nga bằng cách cung cấp vũ khí cho Kyiv.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Russia's Foreign Minister Lavrov meets Bahraini counterpart Al Zayani in Moscow

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif al-Zayani tại Moscow, Nga, ngày 7/4/2022.

Ngoại trưởng Lavrov, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước, cũng nói rằng cốt lõi của bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine sẽ phụ thuộc phần lớn vào tình hình quân sự trên mặt đất.

Lavrov đã được hỏi về tầm quan trọng của việc tránh Thế chiến thứ ba và liệu tình hình hiện tại có thể so sánh với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, một điểm thấp trong quan hệ Mỹ - Xô.

Theo ông Lavrov, Nga đang làm rất nhiều việc để duy trì nguyên tắc nỗ lực ngăn chặn chiến tranh hạt nhân bằng mọi giá.

Ông Lavrov nói: "Đây là vị trí then chốt của chúng tôi mà chúng tôi dựa trên mọi thứ. Rủi ro hiện nay là rất lớn".

"Tôi không muốn nâng cao những rủi ro đó một cách giả tạo. Nhiều người muốn như vậy. Nguy hiểm là nghiêm trọng, có thật. Và chúng ta không được đánh giá thấp nó."

Cuộc tấn công kéo dài hai tháng của Nga vào Ukraine, cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào một quốc gia châu Âu kể từ năm 1945, đã khiến hàng nghìn người chết hoặc bị thương, khiến các thị trấn và thành phố trở thành đống đổ nát và buộc hơn 5 triệu người phải chạy ra nước ngoài. 

Moscow gọi các hành động của mình là một "hoạt động đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine và bảo vệ Ukraine khỏi phát xít. Ukraine và phương Tây cho rằng đây là lý do giả tạo cho một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ của Tổng thống Vladimir Putin.

Ngoại trưởng Lavrov, bảo vệ hành động của Moscow, cũng đổ lỗi cho Washington về việc thiếu đối thoại.

Ông Lavrov nói: “Trên thực tế, Hoa Kỳ đã ngừng mọi liên lạc chỉ vì chúng tôi có nghĩa vụ bảo vệ người Nga ở Ukraine”, đồng thời nhắc lại lý do cho việc Moscow xâm lược nước láng giềng phía nam của mình.

Tuy nhiên, ông cho rằng việc cung cấp vũ khí tinh vi của phương Tây, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin, xe bọc thép và máy bay không người lái tiên tiến là những biện pháp khiêu khích được tính toán để kéo dài cuộc xung đột hơn là kết thúc cuộc xung đột.

Ông Lavrov nói: “Những vũ khí này sẽ là mục tiêu hợp pháp cho hành động quân sự của Nga trong bối cảnh chiến dịch đặc biệt”.

"Các cơ sở lưu trữ ở miền tây Ukraine đã hơn một lần bị nhắm mục tiêu (bởi các lực lượng Nga). Làm sao có thể khác được?" ông ấy nói thêm. "Về bản chất, NATO tham gia vào một cuộc chiến với Nga thông qua một bên ủy nhiệm và đang trang bị cho bên ủy nhiệm đó. Chiến tranh có nghĩa là chiến tranh."

Ông nói rằng chính quyền Kyiv đã không đàm phán một cách thiện chí và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, một cựu diễn viên, giống như Thủ tướng Anh Boris Johnson khi nói trước công chúng hơn là giải quyết các cuộc đàm phán.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.