Group News: Tin Dịch

Elon Musk đã đạt được thỏa thuận mua Twitter Inc (TWTR.N) với giá 44 tỷ đô la tiền mặt vào thứ Hai trong một giao dịch mà sẽ chuyển quyền kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội có hàng triệu người dùng và các nhà lãnh đạo toàn cầu cho người giàu nhất thế giới.

Tesla CEO Elon Musk speaks during a conversation with game designer Todd Howard at the E3 gaming convention in Los Angeles

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk phát biểu trong cuộc trò chuyện với nhà thiết kế trò chơi Todd Howard (không trong ảnh) tại hội nghị trò chơi E3 ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ, ngày 13 tháng 6 năm 2019.

Đó là một thời khắc quan trọng đối với công ty 16 tuổi này, vốn nổi lên như một trong những quảng trường công cộng có ảnh hưởng nhất thế giới và hiện đang phải đối mặt với một loạt thách thức.

Musk đã chỉ trích sự kiểm duyệt của Twitter và anh tự cho mình là một người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận, nói rằng thuật toán ưu tiên các tweet của Twitter nên được công khai và chỉ trích việc trao quá nhiều quyền lực về dịch vụ cho các tập đoàn quảng cáo.

Các nhà hoạt động chính trị kỳ vọng rằng chế độ của Musk sẽ có nghĩa là ít kiểm duyệt hơn và khôi phục các cá nhân bị cấm, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump. Những người bảo thủ hoan nghênh viễn cảnh kiểm soát ít hơn trong khi một số nhà hoạt động nhân quyền bày tỏ lo ngại về sự gia tăng ngôn từ thù địch. 

Bản thân Musk đã mô tả các chỉnh sửa thân thiện người dùng đối với dịch vụ, chẳng hạn như nút chỉnh sửa và đánh bại "chương trình thư rác" gửi một lượng lớn các tweet không mong muốn.

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận, mà tuần trước có vẻ không chắc chắn, đã tăng tốc vào cuối tuần sau khi Musk thuyết phục các cổ đông Twitter bằng các chi tiết tài chính về lời đề nghị của mình.

Dưới áp lực, Twitter bắt đầu đàm phán với Musk để mua lại công ty với giá đề xuất 54,20 USD / cổ phiếu của ông. 

"Tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ tốt, và Twitter là quảng trường thị trấn kỹ thuật số, nơi các vấn đề quan trọng đối với tương lai của nhân loại được tranh luận", Musk nói trong một tuyên bố.

Cổ phiếu Twitter tăng 5,7% vào thứ Hai, đóng cửa ở mức 51,70 USD. Thỏa thuận này cao hơn gần 40% so với giá đóng cửa một ngày trước khi Musk tiết lộ rằng ông đã mua hơn 9% cổ phần.

Mặc dù vậy, lời đề nghị vẫn thấp hơn rất nhiều so với phạm vi 70 đô la mà Twitter đã giao dịch vào năm ngoái.

Jonathan Boyar, giám đốc điều hành tại Boyar Value Group, công ty có cổ phần tại Twitter, cho biết: “Tôi nghĩ nếu công ty có đủ thời gian để chuyển đổi, chúng tôi sẽ kiếm được nhiều hơn đáng kể so với những gì Musk hiện đang đưa ra".

Tuy nhiên, ông nói thêm, "Nếu thị trường đại chúng không đánh giá đúng mức một công ty, thì cuối cùng một người mua lại sẽ làm như vậy."

Động thái của Musk tiếp tục truyền thống mua quyền kiểm soát các nền tảng truyền thông có ảnh hưởng của các tỷ phú, bao gồm cả việc mua lại Washington Post năm 2013 của Jeff Bezos.

Twitter cho biết Musk đã đảm bảo khoản nợ 25,5 tỷ USD và tài trợ khoản vay ký quỹ và đang cung cấp cam kết vốn chủ sở hữu 21 tỷ USD.

Musk, người trị giá 268 tỷ USD theo Forbes, cho biết ông không quan tâm chủ yếu đến tính kinh tế của Twitter.

"Có một nền tảng công cộng được tin tưởng tối đa và bao trùm rộng rãi là điều cực kỳ quan trọng đối với tương lai của nền văn minh. Tôi không quan tâm đến kinh tế", ông nói trong một cuộc nói chuyện công khai gần đây.

Musk là giám đốc điều hành của cả nhà sản xuất ô tô điện Tesla Inc (TSLA.O) và công ty hàng không vũ trụ SpaceX, và không rõ anh ấy sẽ dành bao nhiêu thời gian cho Twitter hay sẽ làm gì.

"Một khi thỏa thuận kết thúc, chúng tôi không biết nền tảng sẽ đi theo hướng nào", giám đốc điều hành của Twitter, Parag Agrawal, nói với các nhân viên vào hôm thứ Hai. 

Edward Moya, một nhà phân tích tại nhà môi giới tiền tệ OANDA, cho biết thỏa thuận này chỉ ra những lợi ích khác nhau.

"Đây là một tin tuyệt vời cho các cổ đông của Twitter vì có vẻ như công ty sẽ không sớm hoàn thành công việc", Moya cho biết trong một email gửi tới khách hàng. Mặt khác, ông nói, "Các cổ đông của Tesla không thể vui mừng khi Musk sẽ phải chuyển hướng chú ý hơn nữa khỏi việc giành chiến thắng trong cuộc đua EV (xe điện)."

Tuy nhiên, tài khoản Twitter 84 triệu người theo dõi của Musk được coi là một công cụ tiếp thị và quan hệ công chúng miễn phí và quan trọng của Tesla.

Giao dịch Twitter đã được phê duyệt bởi hội đồng quản trị của công ty và bây giờ là tùy thuộc vào một cuộc bỏ phiếu của cổ đông. Các nhà phân tích cho biết sẽ không có rào cản pháp lý nào.

Daniel Ives, một nhà phân tích tại Wedbush, cho biết ban giám đốc của công ty đã "dựa lưng vào tường" sau khi Musk trình bày chi tiết về gói tài chính của mình và không có nhà thầu nào khác xuất hiện.

Mặc dù có quy mô chỉ bằng 1/10 so với các nền tảng truyền thông xã hội lớn hơn nhiều như Facebook của Meta Platforms Inc (FB.O), Twitter đã được cho là đã giúp sinh ra cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả Rập và bị cáo buộc đóng một vai trò trong ngày 6 tháng 1, Năm 2021, làm mưa làm gió ở Điện Capitol Hoa Kỳ.

Sau khi Twitter cấm Trump vì lo ngại về việc kích động bạo lực sau cuộc tấn công vào Quốc hội Hoa Kỳ của những người ủng hộ ông, Musk đã tweet: "Rất nhiều người sẽ không hài lòng với công nghệ cao West Coast với tư cách là trọng tài trên thực tế của quyền tự do ngôn luận."

Trump, người có công ty đang xây dựng đối thủ của Twitter có tên là Truth Social, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm thứ Hai rằng ông sẽ không trở lại Twitter.

Hôm thứ Hai, Nhà Trắng từ chối bình luận về thương vụ của Musk, nhưng cho biết Tổng thống Joe Biden từ lâu đã lo ngại về sức mạnh của các nền tảng truyền thông xã hội.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Những lo ngại của chúng tôi không phải là mới, và nói thêm rằng các nền tảng cần phải chịu trách nhiệm. "Tổng thống từ lâu đã nói về mối quan ngại của mình về sức mạnh của các nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm Twitter và các nền tảng khác, để lan truyền thông tin sai lệch."

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.