Group News: Tin Dịch

Hôm thứ Năm, Nga cảnh báo phương Tây rằng sẽ có phản ứng quân sự cứng rắn đối với bất kỳ cuộc tấn công nào tiếp theo vào lãnh thổ Nga, cáo buộc Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu chủ chốt của họ công khai kích động Ukraine tấn công Nga.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng các nhà lập pháp tại Quốc hội Liên bang ở Saint Petersburg, Nga ngày 27 tháng 4 năm 2022.

Cuộc xâm lược Ukraine ngày 24/2 của Nga đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người khác phải di dời và làm dấy lên lo ngại về cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa Nga và Mỹ kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Hai tháng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, những ngày gần đây, Nga đã báo cáo những gì họ nói là một loạt các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine vào các khu vực của Nga giáp biên giới với Ukraine, và cảnh báo rằng các cuộc tấn công như vậy có nguy cơ leo thang đáng kể.

Ukraine đã không trực tiếp nhận trách nhiệm nhưng nói rằng các sự cố này là trả đũa, trong khi Nga đã phản đối những tuyên bố từ Anh rằng việc Ukraine nhắm mục tiêu vào hoạt động hậu cần của Nga là hợp pháp. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên tại Moscow: “Ở phương Tây, họ đang công khai kêu gọi Kyiv tấn công Nga, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí nhận được từ các nước NATO."

"Tôi không khuyên bạn nên kiểm tra sự kiên nhẫn của chúng tôi thêm."

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết nếu các cuộc tấn công như vậy tiếp tục thì Moscow sẽ nhắm vào các trung tâm ra quyết định ở Ukraine, bao gồm cả những nơi mà họ cho rằng các cố vấn phương Tây đang giúp đỡ Kyiv.

"Các thủ đô của Kyiv và phương Tây nên nghiêm túc xem xét tuyên bố của Bộ Quốc phòng rằng việc tiếp tục xúi giục Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga chắc chắn sẽ dẫn đến phản ứng cứng rắn từ Nga", Zakharova nói.

Zakharova đã coi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy như một con rối của phương Tây, người đang bị Mỹ lợi dụng để đe dọa Nga.

“Bạn đang bị lợi dụng,” Zakharova nói.

Hoa Kỳ đã loại trừ việc cử lực lượng của mình hoặc NATO tới Ukraine nhưng Washington và các đồng minh châu Âu đã cung cấp vũ khí cho Kyiv như máy bay không người lái, pháo hạng nặng Howitzer, tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống tăng Javelin.

Tổng hỗ trợ an ninh của Hoa Kỳ kể từ cuộc xâm lược lên tới khoảng 3,7 tỷ USD, một quan chức Hoa Kỳ cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho việc giao các lô hàng vũ khí lớn như vậy như một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn của Hoa Kỳ và các đồng minh nhằm tiêu diệt Nga - và đã hứa rằng kế hoạch này sẽ không bao giờ thành công.

Ông Putin nói rằng "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine là cần thiết vì Mỹ đang sử dụng Ukraine để đe dọa Nga và Moscow phải bảo vệ trước cuộc đàn áp những người nói tiếng Nga.

Ông coi xung đột như một cuộc đối đầu không thể tránh khỏi với Hoa Kỳ, quốc gia mà ông cáo buộc đe dọa Nga bằng cách can thiệp vào sân sau của nước này và mở rộng liên minh quân sự NATO.

Ukraine nói rằng họ đang chống lại một cuộc chiếm đất theo kiểu đế quốc và những tuyên bố của Putin về tội diệt chủng là vô nghĩa. Zelenskiy đã cầu xin các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và châu Âu cung cấp cho Kyiv vũ khí và thiết bị nặng hơn.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.