Group News: Tin Dịch

Thủ tướng Magdalena Andersson cho biết chính phủ Thụy Điển không có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nếu quốc hội của họ quyết định tiến hành đơn xin gia nhập NATO vào hôm thứ Sáu.

Sweden's PM Andersson meets with Finland's PM Marin in Stockholm

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine, tại Stockholm, Thụy Điển, ngày 13 tháng 4 năm 2022.

Việc Nga xâm lược Ukraine đã buộc cả Thụy Điển và Phần Lan phải xem xét lại niềm tin lâu nay rằng trung lập quân sự là phương tiện tốt nhất để đảm bảo an ninh quốc gia, và cả hai nước dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định trong vài tuần tới. 

Andersson nói rằng một cuộc trưng cầu dân ý là một "ý tưởng tồi".

"Tôi không nghĩ rằng đó là một vấn đề phù hợp cho một cuộc trưng cầu dân ý," cô nói với các phóng viên.

"Có rất nhiều thông tin về an ninh quốc gia được bảo mật, vì vậy có những vấn đề quan trọng trong cuộc trưng cầu dân ý như vậy không thể thảo luận và những sự kiện quan trọng không thể đưa lên bàn."

Quốc hội Thụy Điển đang xem xét lại chính sách an ninh với một báo cáo dự kiến ​​vào giữa tháng Năm. Riêng đảng của Andersson, Đảng Dân chủ Xã hội, đang xem xét liệu có nên bỏ phản đối việc trở thành thành viên NATO hay không. 

Với đa số trong quốc hội ủng hộ tư cách thành viên, đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền được coi là trở ngại lớn nhất đối với việc Thụy Điển xin gia nhập liên minh 30 quốc gia.

Lãnh đạo Đảng ôn hòa, đảng đối lập lớn nhất, cũng đã bác bỏ lời kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này.

"Các cử tri ... không ngây thơ về nước Nga", Ulf Kristersson nói với nhật báo Aftonbladet vào đầu tuần này trong một cuộc tranh luận với lãnh đạo Đảng Cánh tả Nooshi Dadgostar. "Rõ ràng là các cử tri Thụy Điển đã hiểu những gì đã xảy ra vào ngày 24 tháng 2 và đã đưa ra kết luận của họ."

Dadgostar, lãnh đạo đảng phản đối việc gia nhập NATO, nói với Aftonbladet rằng người Thụy Điển nên có tiếng nói trong quyết định.

"Điều này .. phải quay trở lại với cử tri, phải có sự ủng hộ dân chủ rất mạnh mẽ trong câu hỏi này," cô nói.

Thụy Điển tổ chức tổng tuyển cử vào tháng Chín.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Demoskop trên nhật báo Aftonbladet được công bố vào ngày 20 tháng 4 cho thấy 57% người Thụy Điển ủng hộ việc gia nhập NATO, tăng từ 51% vào tháng Ba.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.