Group News: Tin Dịch

Hôm thứ Ba, Nga đã phóng tên lửa vào một công trình thép được bao bọc ở Mariupol, khu đất cuối cùng của Ukraine ở thành phố cảng, sau khi lệnh ngừng bắn xảy ra với một số dân thường vẫn bị mắc kẹt bên dưới khu đất rộng lớn bất chấp cuộc sơ tán do Liên Hợp Quốc làm trung gian.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Service members of pro-Russian troops fire a BM-21 Grad multiple rocket launch system in Mariupol

Các thành viên của quân đội thân Nga bắn một hệ thống phóng nhiều tên lửa BM-21 Grad trong cuộc giao tranh trong xung đột Ukraine-Nga gần một nhà máy của Công trình Gang thép Azovstal ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine vào ngày 2 tháng 5 năm 2022.

Tuy nhiên, nhiều người sơ tán đã tìm cách rời đi dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc và Hội Chữ thập đỏ vào cuối tuần sau khi thu mình trong nhiều tuần dưới nhà máy Azovstal cuối cùng cũng đến được nơi an toàn tương đối của Zaporizhzhia do Ukraine kiểm soát. 

Pascal Hundt từ Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) nói với các nhà báo qua Zoom: “Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều người hơn nữa có thể tham gia đoàn xe và thoát khỏi địa ngục. Đó là lý do tại sao chúng tôi có cảm xúc lẫn lộn."

Những người trông mệt mỏi, bao gồm cả trẻ em và người về hưu, đã leo xuống xe buýt sau khi thoát khỏi đống đổ nát của thành phố quê hương của họ ở đông nam Ukraine, nơi Nga hiện tuyên bố kiểm soát.

Bà Valentina Sytnykova, 70 tuổi, cho biết: “Chúng tôi đã nói lời tạm biệt với cuộc sống và không nghĩ rằng có ai biết chúng tôi đang ở đó”, bà Valentina Sytnykova, 70 tuổi cho biết.

Nga đã tập trung hỏa lực mạnh nhất vào phía đông và nam của Ukraine kể từ khi không chiếm được thủ đô Kyiv vào tháng 3.

Nhưng họ cũng đã tấn công các mục tiêu xa hơn về phía tây nhằm hạn chế việc Ukraine tiếp cận Biển Đen, điều quan trọng đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và kim loại của nước này, đồng thời làm gián đoạn nguồn cung cấp viện trợ quân sự của phương Tây cho lực lượng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã tấn công một sân bay quân sự gần cảng Odesa bằng tên lửa, phá hủy máy bay không người lái, tên lửa và đạn dược do Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu cung cấp cho Ukraine.

Andriy Sadoviy, thị trưởng của Lviv, một thành phố phía tây gần biên giới Ba Lan, cho biết vào cuối ngày thứ Ba rằng các cuộc không kích đã làm hư hỏng các trạm điện, cắt điện ở một số quận.

Gần 10 tuần sau cuộc chiến khiến hàng nghìn người thiệt mạng, các thành phố bị tàn phá và khiến 5 triệu người Ukraine phải bỏ chạy ra nước ngoài, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba đã nâng cao lợi thế kinh tế cho những người ủng hộ phương Tây của Kyiv bằng cách công bố kế hoạch chặn xuất khẩu các nguyên liệu thô quan trọng của Nga. 

Liên minh châu Âu cho biết các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sẽ nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ và các ngân hàng của họ, đồng thời lên kế hoạch thay thế 2/3 lượng khí đốt sử dụng của Nga vào cuối năm 2022, một phần trong nỗ lực làm cạn kiệt kho chiến tranh của Moscow. 

Quốc hội Mỹ đang xem xét gói viện trợ quân sự trị giá 33 tỷ USD và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố khoản viện trợ 300 triệu bảng Anh (375 triệu USD), bao gồm thiết bị chiến tranh điện tử và hệ thống radar phản lực.

"Đây là giờ phút tuyệt vời nhất của Ukraine mà sẽ được ghi nhớ và kể lại cho các thế hệ sau", Johnson phát biểu trước Quốc hội Ukraine qua video truyền hình, lặp lại lời của nhà lãnh đạo thời chiến của Anh Winston Churchill vào năm 1940.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thúc giục ông Putin trong một cuộc điện đàm hôm thứ Ba ra lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine và dỡ bỏ lệnh cấm vận của Nga đối với hàng hóa xuất khẩu của Ukraine qua Biển Đen. Điện Kremlin cho biết Nga vẫn mở cửa đối thoại.

Zelenskiy đưa ra chi phí sơ bộ cho thiệt hại chiến tranh ở Ukraine cho đến nay vào khoảng 600 tỷ đô la, nói thêm trong các bình luận thông qua liên kết video về một sự kiện của Wall Street Journal: "... Kẻ xâm lược phải bị cô lập hoàn toàn về kinh tế, và điều đó sẽ cho phép Ukraine chiến đấu để bảo vệ quyền lợi của chúng tôi. "

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết các chính sách của Putin là "chủ nghĩa đế quốc" và ông sẽ ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển nếu họ quyết định gia nhập NATO, như mỗi bên đang cân nhắc.

Scholz trước đây đã bị cáo buộc là quá mềm mỏng với Moscow nhưng giờ đây đã khiến Đức ủng hộ kế hoạch của EU về lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch cho biết các nước EU đã trả hơn 47 tỷ euro (47,43 tỷ USD) cho Nga về khí đốt và dầu kể từ khi nước này xâm lược Ukraine.

Theo sắc lệnh được ông Putin ký hôm thứ Ba, chính phủ Nga có 10 ngày để lập danh sách trừng phạt nhắm vào những người và thực thể cụ thể ở các quốc gia "không thân thiện".

Bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, nền kinh tế trị giá 1,8 nghìn tỷ USD của chính Nga đang hướng tới sự suy thoái lớn nhất kể từ những năm sau khi Liên Xô tan rã năm 1991.

Osnat Lubrani, điều phối viên nhân đạo của LHQ về Ukraine, cho biết 101 người sơ tán đã đến Zaporizhzhia từ Mariupol hôm thứ Ba.

Alina Kozitskaya, người đã dành nhiều tuần trú ẩn trong một tầng hầm cho biết: “Tôi không thể tin rằng mình đã thành công, chúng tôi chỉ muốn nghỉ ngơi."

Mariupol, thành phố có 400.000 người trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2, đã chứng kiến ​​cuộc giao tranh đẫm máu nhất, kéo dài nhiều tuần bị bao vây và pháo kích. Khoảng 100.000 dân thường vẫn ở trong thành phố đổ nát.

Trong một đoạn video trên Telegram từ nhà máy thép, Đại úy Sviatoslav Palamar của Trung đoàn Azov của Ukraine cho biết Nga đã tấn công Azovstal bằng pháo hải quân và pháo nòng trong đêm và thả bom hạng nặng từ máy bay.

Reuters không thể xác minh tài khoản của anh ta một cách độc lập. Tuy nhiên, các hình ảnh của Reuters hôm thứ Hai cho thấy nhiều loạt tên lửa được bắn từ một bệ phóng gắn trên xe tải của Nga về phía Azovstal.

Palamar cho biết: “Vào thời điểm này, một cuộc tấn công mạnh mẽ vào lãnh thổ của nhà máy Azovstal đang được tiến hành với sự hỗ trợ của xe bọc thép, xe tăng, nỗ lực đổ bộ lên tàu thuyền và một số lượng lớn bộ binh.

Nga gọi các hành động của mình là một "hoạt động đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine và bảo vệ Ukraine khỏi phát xít. Ukraine và phương Tây cho rằng cáo buộc phát xít là vô căn cứ và cuộc chiến là một hành động xâm lược vô cớ.

Thống đốc khu vực cho biết ít nhất 10 người thiệt mạng và 15 người bị thương do Nga nã pháo vào một nhà máy luyện cốc ở thành phố Avdiivka thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine. Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết trước đó các khu vực khác của Donetsk bị hỏa hoạn liên miên.

Tổng công tố Ukraine, đến thăm thị trấn Irpin tan nát gần Kyiv hôm thứ Ba, cáo buộc Nga sử dụng cưỡng hiếp như một chiến thuật chiến tranh. Iryna Venediktova cũng mô tả Putin là "tội phạm chiến tranh chính của thế kỷ 21".

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và bác bỏ cáo buộc rằng lực lượng của họ đã phạm tội ác chiến tranh.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.