Group News: Tin Dịch

Phó thủ tướng Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng tất cả phụ nữ, trẻ em và dân thường đã được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, bất chấp những gì các sĩ quan quân đội cho biết là một cuộc tấn công đang diễn ra của Nga tại nhà máy này.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Buses carrying evacuees from Mariupol arrive in Bezimenne

Thường dân tập trung gần xe buýt chở người, những người đã được sơ tán khỏi Mariupol trong cuộc xung đột Ukraine-Nga, tại làng Bezimenne ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 7/5/2022.

"Phần này của hoạt động nhân đạo ở Mariupol đã kết thúc", Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Nhà máy thép có từ thời Liên Xô, nơi đóng quân cuối cùng ở Mariupol cho các lực lượng Ukraine, đã nổi lên như một biểu tượng phản kháng trước nỗ lực của Nga nhằm chiếm các vùng đông và nam Ukraine trong cuộc chiến kéo dài 10 tuần.

Dưới sự bắn phá dữ dội, các máy bay chiến đấu và dân thường đã bị mắc kẹt trong nhiều tuần trong các boongke sâu và đường hầm xuyên qua khu vực này, với ít thức ăn, nước uống hoặc thuốc men.

Các lực lượng Nga được hỗ trợ bởi xe tăng và pháo hôm thứ Bảy đã cố gắng một lần nữa để tấn công vào Azovstal, bộ chỉ huy quân sự Ukraine cho biết, tìm cách đánh bật các lực lượng phòng thủ cuối cùng của Ukraine tại thành phố cảng chiến lược trên Biển Azov.

Các cuộc bắn phá nhiều tuần của Nga đã khiến Mariupol bị phá hủy phần lớn. Một số nhóm dân thường đã rời khỏi khu phức hợp rộng lớn trong tuần qua trong thời gian tạm dừng giao tranh.

Trước đó, hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn nguồn tin từ phe ly khai do Moscow hậu thuẫn ở vùng Donetsk của Ukraine cho biết thêm 50 người đã được sơ tán khỏi các nhà máy thép bị bao vây.

Tuy nhiên, đến 16 giờ 00 GMT, các nhà báo của Reuters vẫn chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào về việc họ đến trung tâm tiếp tân ở vùng lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát gần Mariupol.

Phe ly khai cho biết tổng cộng 176 dân thường đã được sơ tán khỏi nhà máy.

Việc sơ tán dân thường bắt đầu từ cuối tuần trước từ nhà máy Azovstal, do Liên hợp quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) làm trung gian. Họ đã bị dừng lại trong tuần bằng cách chiến đấu mới.

Đầu tuần này, thị trưởng thành phố ước tính có 200 dân thường bị mắc kẹt tại nhà máy.

Không rõ sau tuyên bố của phó thủ tướng hôm thứ Bảy liệu những người dân thường có còn ở trong khu phức hợp hay không.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu vào đêm khuya rằng Ukraine đang nỗ lực ngoại giao để cứu các máy bay chiến đấu bị rào chắn bên trong các công trình thép.

Các chiến binh đã thề sẽ không đầu hàng. Không rõ còn lại bao nhiêu người ở đó, và các quan chức Ukraine lo ngại các lực lượng Nga muốn quét sạch họ vào thứ Hai, khi Moscow kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. 

Tại Washington, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ William Burns cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng "tăng gấp đôi" cuộc xung đột sẽ cải thiện kết quả cho Nga.

Burns nói tại một sự kiện của Financial Times.

Putin tuyên bố chiến thắng ở Mariupol vào ngày 21 tháng 4, ra lệnh phong tỏa nhà máy và kêu gọi các lực lượng Ukraine bên trong buông vũ khí. Nga sau đó tiếp tục tấn công nhà máy này.

Matxcơva gọi các hành động của mình kể từ ngày 24 tháng 2 là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine và loại bỏ chủ nghĩa dân tộc chống Nga do phương Tây nuôi dưỡng. Ukraine và phương Tây cho rằng Nga đã phát động một cuộc chiến vô cớ.

Tại Kyiv hôm thứ Bảy, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đã ghi nhận 200 cuộc tấn công vào các cơ sở y tế ở Ukraine, những cáo buộc mới nhất về tội ác chiến tranh của lực lượng Nga. Nga đã phủ nhận việc tấn công các mục tiêu dân sự. 

Mariupol, nằm giữa Bán đảo Crimea bị Matxcơva chiếm giữ vào năm 2014 và một phần miền đông Ukraine do phe ly khai do Nga hậu thuẫn chiếm đoạt vào năm đó, là chìa khóa để nối hai vùng lãnh thổ do Nga nắm giữ và ngăn chặn xuất khẩu của Ukraine.

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine nhằm thiết lập toàn quyền kiểm soát các khu vực Donetsk và Luhansk, đồng thời duy trì hành lang trên bộ giữa các vùng lãnh thổ này với Crimea.

Trong một bài đăng trên Facebook, các lực lượng vũ trang Ukraine đang chiến đấu ở hai khu vực phía đông do phe ly khai nói tiếng Nga kiểm soát cho biết, họ đã đánh bại 9 cuộc tấn công của kẻ thù hôm thứ Bảy, phá hủy 19 xe tăng và 24 xe bọc thép khác cũng như bắn rơi một máy bay trực thăng.

Thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Gaidai cho biết Nga đã thả bom xuống một trường học ở làng Bilohorivka, nơi có khoảng 90 người đang trú ẩn. Anh cho biết trên Facebook đã có khoảng 30 người được cứu cho đến nay.

Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vụ đánh bom.

Các lực lượng Nga cũng nã pháo vào các khu định cư ở phía đông bắc, gần thành phố lớn thứ hai của Ukraine là Kharkiv. Bộ tổng tham mưu cho biết các cuộc tấn công đã làm nổ tung ba cây cầu đường bộ để làm chậm các hành động phản công của lực lượng Ukraine.

Tuy nhiên, lực lượng Nga đã mất quyền kiểm soát làng Tsyrkuny ở vùng Kharkiv, bộ chỉ huy quân sự cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy một kho dự trữ lớn thiết bị quân sự của Mỹ và các nước châu Âu gần ga đường sắt Bohodukhiv ở khu vực Kharkiv.

Bộ cho biết các lực lượng Nga đã tấn công 18 cơ sở quân sự của Ukraine trong đêm, trong đó có 3 kho đạn ở Dachne, gần thành phố cảng phía nam Odesa.

Reuters không thể xác minh độc lập tuyên bố của bên nào về các sự kiện chiến trường.

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cáo buộc Washington điều phối các hoạt động quân sự ở Ukraine, mà theo ông là chỉ đạo Hoa Kỳ can dự vào hành động quân sự chống lại Nga. 

Các quan chức Mỹ cho biết Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine để giúp chống lại cuộc tấn công của Nga, nhưng bác bỏ thông tin tình báo này bao gồm dữ liệu nhắm mục tiêu chính xác.

Washington và các thành viên châu Âu của liên minh NATO xuyên Đại Tây Dương đã cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kyiv, nhưng nói rằng họ sẽ không tham gia vào cuộc giao tranh.

Một chỉ huy cấp cao của Nga hồi tháng trước cho biết Nga đã lên kế hoạch kiểm soát hoàn toàn miền nam Ukraine để cải thiện khả năng tiếp cận của Nga tới Transdniestria, một khu vực ly khai của Moldova.

Lực lượng ly khai thân Nga ở Moldova cho biết Transdniestria đã bị tấn công bốn lần bởi các máy bay không người lái bị tình nghi trong đêm gần biên giới Ukraine. 

Ukraine đã nhiều lần phủ nhận mọi lời đổ lỗi cho các vụ việc, nói rằng họ tin rằng Nga đang dàn dựng các cuộc tấn công để kích động chiến tranh. Matxcơva cũng đã phủ nhận những lời đổ lỗi. 

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.