Tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese tuyên thệ nhậm chức. (Ảnh: AFP)

"Tôi, Anthony Albanese, trịnh trọng khẳng định và tuyên bố rằng bản thân sẽ phụng sự tốt cho Australia, đất nước và người dân trên cương vị Thủ tướng", ông Albanese tuyên thệ nhậm chức tại tòa nhà Chính phủ ở Thủ đô Canberra với sự chứng kiến của Toàn quyền David Hurley.

Trong bài phát biểu, ông Albanese hứa hẹn một "hành trình thay đổi" khi ông cam kết giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, chi phí sinh hoạt tăng cao và vấn đề bất bình đẳng.

“Tôi muốn nắm bắt cơ hội để thay đổi và để đưa người dân cùng với chúng tôi trên hành trình thay đổi. Tôi muốn đưa đất nước của chúng ta xích lại với nhau", ông Albanese nói. 

Các thành viên trong nội các của tân Thủ tướng Australia cũng tuyên thệ nhậm chức còn có Ngoại trưởng Penny Wong, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Việc làm Richard Marle, Bộ trưởng Tài chính Katy Gallagher và Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers.

Theo kế hoạch, ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Albanese sẽ lên đường tới Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh với các lãnh đạo nhóm Bộ Tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia vào ngày 24/5.

Ông Albanese cho biết, tại Hội nghị này, ông sẽ công bố các chính sách của Chính phủ mới về chống biến đổi khí hậu và cam kết theo đuổi chính sách đối ngoại mạnh mẽ hơn trong khu vực.

Thủ tướng Albanese cho biết, ông đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tối 22/5 và mong được gặp nhà lãnh đạo Mỹ cùng Thủ tướng Nhật Bản và Ấn Độ trong cuộc gặp Bộ Tứ tại Tokyo tới đây.

Sau khi dự Hội nghị tại Tokyo và trở về, ông Albanese sẽ có cuộc họp với thủ hiến và lãnh đạo các bang và vùng lãnh thổ để thảo luận về chương trình hành động của Chính phủ liên bang mới.

Trước đó, cựu Thủ tướng Australia Scott Morrison đã thừa nhận thất cử, sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng của ông thất bại trước Công đảng.

"Tối nay tôi đã nói chuyện với lãnh đạo phe đối lập và Thủ tướng sắp tới, Anthony Albanese, và tôi đã chúc mừng ông ấy về chiến thắng trong cuộc bầu cử", ông Morrison nói trong bài phát biểu trên truyền hình ở Sydney tối ngày 21/5.

Công đảng trở lại nắm quyền sau cuộc tổng tuyển cử của nước này ngày 21/5. Tại cuộc bầu cử, hàng triệu cử tri Australia đã đi bỏ phiếu để bầu ra 151 ghế Hạ viện và 40 trong tổng số 76 ghế Thượng viện của Quốc hội liên bang. Đảng giành được đa số ghế trong Hạ viện (ít nhất 76 ghế) sẽ được quyền thành lập Chính phủ mới, trong khi lãnh đạo của đảng đó sẽ trở thành Thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo của đất nước.

Theo các số liệu từ Ủy ban Bầu cử Australia, Công đảng của ông Albanese hiện đã giành được 75 ghế trong Hạ viện và có thể sẽ nắm giữ tới 77 ghế, đủ số ghế cần thiết để thành lập Chính phủ mới. Dự kiến, danh sách Nội các mới sẽ được công bố chính thức vào tuần tới sau khi kết quả bầu cử chính thức được công bố./.

Theo DCS.VN