Group News: Tin copy

Chiều 1 Tháng Tám, Đại Sứ Quán Tây Ban Nha tại Hà Nội thông báo sẽ không tiếp nhận đơn xin thị thực (visa) Schengen đối với sổ thông hành (passport) Việt Nam theo mẫu mới, truyền thông Việt Nam loan tin.

Việt Nam vẫn cấp hộ chiếu mới kèm chứng nhận ‘Nơi sinh’, sau khi Đức không công nhận

“Các quy định hiện hành không cho phép việc cấp thị thực Schengen cho các công dân Việt Nam mang sổ thông hành mới do thiếu thông tin nơi sinh dẫn đến không thể xác minh danh tính của người xin thị thực,” Đại Sứ Quán Tây Ban Nha thông báo trên Facebook.

Mẫu sổ thông hành mới (trái) so với mẫu cũ. (Hình: Hoàng Lam/Zing)

Báo Tuổi Trẻ dẫn thông báo cho biết thêm, việc ngừng tiếp nhận đơn xin thị thực sẽ kéo dài cho tới khi cơ quan có thẩm quyền trong khối Schengen ra quyết định trong vấn đề có tiếp nhận mẫu sổ thông hành mới mang bìa màu xanh tím than của Việt Nam hay không.

“Các đơn xin thị thực Schengen (cho phép mọi người có quyền di chuyển tự do trên hầu hết các quốc gia ở Châu Âu) với sổ thông hành trước đây của Việt Nam (bìa xanh lá) có thể hiện nơi sinh và còn hạn vẫn được tiếp nhận, xử lý bình thường,” Đại Sứ Quán Tây Ban Nha lưu ý.

Trước đó hôm 27 Tháng Bảy, Đại Sứ Quán Đức tại Hà Nội cũng tuyên bố không thể cấp thị thực vào những sổ thông hành mẫu mới của Việt Nam có số series bắt đầu bằng chữ “P.” Lý do cũng bởi “thiếu thông tin về nơi sinh, gây khó khăn khi tra cứu.”

Một ngày sau, Cục Lãnh Sự thuộc Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết “đã làm việc với Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh Bộ Công An và Đại Sứ Quán Đức tại Hà Nội đề trao đổi, tìm phương án xử lý vướng mắc.” Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông báo mới.

Theo suy đoán của dân mạng, sứ quán một số nước như Đức, Nam Hàn, Đài Loan… có “thông lệ” bất thành văn là không cấp thị thực cho một số người Việt Nam sinh ở các tỉnh phía Bắc bị đưa vào “danh sách đen,” do tình trạng người “xuất cảng lao động” bỏ trốn hoặc nhập cảnh lậu thường đến từ các địa phương này.

Tây Ban Nha và Đức là hai nước thuộc khối Schengen – khu vực gồm 26 nước Châu Âu đã bãi bỏ mọi yêu cầu về sổ thông hành và các quy định kiểm soát biên giới khác tại đường biên giới chung. Người cầm visa Schengen có thể đi lại tự do qua 26 nước trong thời hạn ngắn ngày.

Sổ thông hành Việt Nam theo mẫu mới có bìa màu xanh tím than. (Hình: Phạm Dự/VNExpress)

Mẫu sổ thông hành mới được Bộ Công An VN cấp từ hôm 1 Tháng Bảy, trên mỗi trang là hình ảnh phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng như vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn… Trang bìa sổ thông hành mới từ xanh lục được đổi thành xanh tím than.

Theo các báo, sổ thông hành mới “góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới và thể hiện truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.” 

Theo Tr.N/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.