Group News: Tin copy

Ngày 7/8, Ukraine cho biết rằng đợt pháo kích mới của Nga đã làm hỏng ba cảm biến bức xạ và làm một công nhân tại nhà máy điện Zaporizhzhia bị thương, trong vụ tấn công thứ hai liên tiếp nhiều ngày vào cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu, theo Reuters.

President Zelensky

Tổng thống Ukraine Zelensky lên án Nga 'khủng bố hạt nhân' (ảnh minh họa)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi cuộc pháo kích đêm thứ Bảy là "khủng bố hạt nhân của Nga", đây là lý do chính đáng để ban hành nhiều lệnh trừng phạt quốc tế hơn, lần này là đối với lĩnh vực hạt nhân của Moscow.

"Không có quốc gia nào trên thế giới có thể cảm thấy an toàn khi mà một nhà nước khủng bố bắn phá nhà máy hạt nhân", Zelenskiy nói trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm Chủ nhật.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Hai kêu gọi các thanh tra quốc tế phải được quyền tiếp cận nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia sau khi Ukraine và Nga đưa ra cáo buộc về vụ pháo kích nhà máy nguyên tử lớn nhất châu Âu vào cuối tuần.

"Bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào một nhà máy hạt nhân đều là hành động tự sát", Guterres nói trong một cuộc họp báo ở Nhật Bản, nơi ông tham dự Lễ tưởng niệm Hòa bình ở Hiroshima hôm thứ Bảy để kỷ niệm 77 năm ngày xảy ra vụ ném bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới.

 
 

Phía Nga cho biết chính Ukraine đã tấn công địa điểm này bằng nhiều vụ phóng tên lửa, làm hư hại các tòa hành chính và một khu vực gần một cơ sở lưu trữ.

BBC chưa thể xác minh lời cáo buộc của hai bên.

Các sự kiện tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - nơi Ukraine trước đây cáo buộc Nga đánh phá vào đường dây điện vào hôm thứ Sáu - đã khiến cả thế giới phải sửng sốt.

Khung cảnh cho thấy Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong cuộc xung đột Ukraine-Nga bên ngoài thành phố Enerhodar do Nga kiểm soát ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine ngày 4 tháng 8 năm 2022

Hình ảnh Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong cuộc xung đột Ukraine-Nga bên ngoài thành phố Enerhodar do Nga kiểm soát ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine ngày 4 tháng 8 năm 2022

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Mariano Grossi cảnh báo "(Nó) nhấn mạnh nguy cơ thực sự của một thảm họa hạt nhân".

Trong một diễn biến khác, một thỏa thuận nhằm khai thông việc xuất khẩu lương thực của Ukraine và giảm bớt tình trạng thiếu hụt toàn cầu đã được tiến hành nhanh chóng, khi bốn chiếc tàu khác ra khơi từ các cảng ở Biển Đen của Ukraine.

Bốn con tàu rời cảng vận chuyển gần 170.000 tấn ngô và các thực phẩm khác. Những chuyến tàu này đi theo một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian để cố gắng giúp giảm bớt giá lương thực toàn cầu tăng cao do chiến tranh.

Trước cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 của Moscow, mà Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi là một "chiến dịch quân sự đặc biệt", Nga và Ukraine cùng nhau chiếm gần một phần ba xuất khẩu lúa mì toàn cầu.

Sự gián đoạn kể từ khi chiến tranh nổ ra đã đe dọa nạn đói ở một số nơi trên thế giới.

Cuộc chiến ở Donbas

Quân đội của ông Putin đang cố gắng giành toàn quyền kiểm soát khu vực Donbas, miền đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai thân Moscow đã chiếm giữ lãnh thổ sau khi Điện Kremlin sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Quân đội Ukraine nói các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công về phía bắc và tây bắc thành phố Donetsk ở Donbas vào Chủ nhật. Người Nga đã tấn công các vị trí của Ukraine gần các khu định cư kiên cố của Piski và Avdiivka, cũng như pháo kích vào các địa điểm khác trong khu vực Donetsk.

Ngoài việc siết chặt vòng vây của mình đối với Donbas, Nga đang cố thủ vị trí của mình ở miền nam Ukraine, nơi họ đã tập trung quân đội để phòng chặn một cuộc phản công tiềm tàng gần Kherson, Kyiv cho biết.

Các thành viên của quân đội Ukraine bắn một quả đạn từ lựu pháo FH-70 tại chiến tuyến, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine tiếp tục ở Vùng Donbas, Ukraine ngày 18 tháng 7 năm 2022

Các thành viên của quân đội Ukraine bắn một quả đạn từ lựu pháo FH-70 tại chiến tuyến, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine tiếp tục ở Vùng Donbas, Ukraine ngày 18 tháng 7 năm 2022

Khi các cuộc giao tranh diễn ra ác liệt, sau khi Nga giành quyền kiểm soát một số khu vực, những người Nga đã bỡn cợt với ý tưởng sáp nhập những phần lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine vào nước Nga.

Tháng trước, một quan chức cấp cao thân Nga nói một cuộc trưng cầu dân ý về một động thái như vậy có thể được thực hiện "vào năm tới."

Trong bài phát biểu qua video của mình, Zelenskiy nói rằng bất kỳ "cuộc trưng cầu dân ý giả nào" ở các khu vực bị chiếm đóng của đất nước ông sáp nhập vào Nga, sẽ loại bỏ khả năng đàm phán giữa Moscow và Ukraine hoặc các đồng minh của Ukraine.

Ông Zelenskiy nói: "Họ sẽ tự mình đóng lại bất kỳ sự thay đổi nào trong các cuộc đàm phán với Ukraine và thế giới tự do mà phía Nga rõ ràng sẽ cần vào một thời điểm nào đó".

 
 

Cũng trong hôm Chủ nhật, công tố trưởng về tội phạm chiến tranh của Ukraine cho biết có gần 26.000 tội phạm chiến tranh bị tình nghi kể từ cuộc xâm lược và họ đang bị điều tra, với 135 người bị buộc tội, trong đó 15 người đang bị giam giữ. Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Chính quyền Ukraine cho biết, các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo kích đã được ghi nhận trong đêm tại thành phố Kharkiv của Ukraine và xung quanh các địa điểm quân sự ở khu vực phía tây Vinnitsya, cùng những nơi khác. Chưa có thông tin tức thì về thương vong.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.