Group News: Tin copy

Giới chức Mỹ tố cáo Nga đang cố ngụy tạo bằng chứng về cuộc tấn công chết người nhằm vào tù binh chiến tranh ở khu vực ly khai miền Đông Ukraine, theo AP.

Nga cho rằng Mỹ tham gia trực tiếp vào cuộc chiến Ukraine

Giới chức tình báo tuyên bố Nga đang âm mưu đổ lỗi cho lực lượng Ukraine gây ra vụ pháo kích ngày 29 Tháng Bảy vào Olenivka Prison. Sự việc khiến 53 tù binh chết và hàng chục người bị thương, một viên chức tiết lộ với AP ngày 3 Tháng Tám.

Người dân Ukraine biểu tình phản đối việc giết hại tù binh tại nhà tù Olenivka gần Donetsk. (Hình: Dimitar Dilkoff/AFP via Getty Images)

Nga khẳng định quân đội Ukraine đã sử dụng các bệ phóng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp để tấn công nhà giam, vốn đang được lực lượng ly khai do Moscow hậu thuẫn có tên “Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk” kiểm soát.

Phía Ukraine phủ nhận hoàn toàn cáo buộc. Trong tuyên bố ngày 3 Tháng Tám, cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc Phòng Ukraine cho hay họ có bằng chứng cho thấy lực lượng ly khai địa phương đã thông đồng với FSB Nga và đội lính đánh thuê Wagner để xâm nhập vào doanh trại trước khi sử dụng “một chất dễ cháy, làm lửa lan nhanh ra khắp phòng.”

Theo một viên chức giấu tên, Nga có khả năng để lại đạn từ hệ thống hỏa tiễn HIMARS để khiến mọi người tin rằng hệ thống mà Mỹ cung cấp cho Ukraine đã được dùng trong vụ tấn công. Mục đích của Nga là đối phó các nhà điều tra độc lập và nhà báo sắp đến Olenivka.

Trước đó, ông Antonio Guterres, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, cho biết ông đang bổ nhiệm một phái đoàn đến tìm hiểu thực tế vụ tấn công chết người tại nhà tù.

Ông Guterres nói với các phóng viên ông không có quyền tiến hành điều tra tội phạm nhưng được phép tìm hiểu sự thật. Ông nói thêm các điều khoản tham chiếu cho phái bộ đến Ukraine hiện đang được chuẩn bị và sẽ được gửi đến chính phủ Ukraine và Nga để chấp thuận.

Các tù nhân Ukraine tại đây là những quân nhân bị bắt khi Mariupol thất thủ. Họ đã dành nhiều tháng cố thủ cùng thường dân tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng phía Nam. Sức kháng cự của họ đã trở thành biểu tượng cho sự kiên cường bất khuất của người Ukraine trước hành vi xâm lược của Nga. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.