Group News: Tin copy

Dưới đây là những cách thức mà sự vượt trội về thương mại của quốc gia châu Á này đang nhanh chóng gia tăng địa vị đồng tiền dự trữ quốc tế của mình.

California cung cấp dịch vụ y tế Medi-Cal cho di dân không giấy tờ
Ảnh chụp tờ 100 juan (nhân dân tệ) của Trung Quốc. Ảnh: REUTERS /Thomas White

Nền kinh tế Trung Quốc đã thành công rực rỡ theo hầu hết các biện pháp đo lường. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 17.7 nghìn tỷ đô la của nó chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Nó cũng là quốc gia thương mại lớn thứ ba trên thế giới – chỉ sau Hoa Kỳ. và E.U.

Tuy nhiên, đồng tiền của Trung Quốc – đồng Nhân dân tệ – chỉ mới chiếm được 3% thương mại toàn cầu. So sánh với thị phần 87% của đồng US dollar của Hoa Kỳ. Bất chấp sức mạnh kinh tế và chính trị của mình, quốc gia này không thống trị dòng tiền tệ toàn cầu. Bây giờ, TQ đang tìm cách thay đổi điều đó.

Đây là kế hoạch hàng nghìn tỷ USD của Trung Quốc nhằm thay thế đồng đô la của Mỹ, làm tiền tệ dự trữ của thế giới.

Ảnh chụp tờ 100 juan (nhân dân tệ) của Trung Quốc. 

Làm thế nào để tiền tệ đạt được địa vị đồng tiền dự trữ?

Đạt được địa vị tiền tệ dự trữ cho thế giới không phải là một quá trình chính thức. Thay vào đó, nó giống như chiến thắng trong một cuộc thi về sự nổi tiếng.

Tiền tệ phổ biến nhất cho thương mại toàn cầu và thương mại xuyên biên giới nổi lên như là tiền tệ dự trữ trên thực tế. Sự “phổ biến” của một loại tiền tệ đơn giản dựa trên nhận thức về tính bảo mật và khả năng phục hồi của quốc gia phát hành ra nó. Đây là tài sản hoặc tiền tệ mà hầu hết các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới thích dự trữ, đó là lý do tại sao tài sản chi phối được gắn nhãn là “tiền tệ dự trữ”.

Kể từ năm 1450, đã có sáu gia đoạn tiền tệ dự trữ chính. Bồ Đào Nha thống trị nguồn dự trữ toàn cầu cho đến năm 1530 khi Tây Ban Nha trở nên mạnh hơn. Các loại tiền do Hà Lan và Pháp phát hành đã thống trị thương mại thế giới trong phần lớn thế kỷ 17 và 18. Nhưng sự xuất hiện của đế chế Anh đã khiến đồng Bảng Anh trở thành đồng tiền dự trữ cho đến khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc.

Đồng đô la của Mỹ thay thế đồng bảng Anh ngay khi Mỹ giành được ưu thế kinh tế so với Anh. Hơn 75% giao dịch toàn cầu đã được hoàn thành bằng đồng đô la của Hoa Kỳ kể từ năm 2008. Đồng đô la cũng chiếm hơn 60% phát hành nợ nước ngoài và 59% dự trữ ngân hàng trung ương toàn cầu.

Mặc dù mức độ kiểm soát của đồng đô la trong hầu hết các thị trường và mức độ này đã giảm dần trong những năm gần đây, nhưng không có loại tiền tệ nào khác đạt được mức này. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc chắc chắn không phải là một sự thay thế khả thi, nhưng các xu hướng địa chính trị và kinh tế vĩ mô sẽ hỗ trợ cho sự vươn lên mức thống trị của nó.

Kế hoạch của Trung Quốc

Năm nay, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nói rõ rằng họ muốn tăng giá trị đồng Nhân dân tệ như một loại tiền tệ dự trữ. Nền kinh tế và dòng chảy thương mại của Trung Quốc đủ lớn để hỗ trợ một động lực như vậy. Tuy nhiên, nước này hiện cần thuyết phục các ngân hàng trung ương nước ngoài bắt đầu dự trữ đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc (đơn vị chính của đồng Nhân dân tệ).

Vào tháng 7, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã công bố sự hợp tác với năm quốc gia và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế để đạt được điều này. Trung Quốc, cùng với Indonesia, Malaysia, Hong Kong, Singapore và Chile, mỗi bên sẽ đóng góp 15 tỷ nhân dân tệ, khoảng 2,2 tỷ USD, vào Thỏa thuận Thanh khoản Nhân dân tệ.

Trong khi đó, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã trở thành đồng tiền dự trữ trên thực tế ở Nga. Ban lãnh đạo Nga đã quay sang Trung Quốc sau khi đối mặt với các lệnh trừng phạt từ phương Tây do cuộc xâm lược Ukraine hồi đầu năm nay. Giờ đây, 17% dự trữ ngoại hối của Nga được tính bằng đồng nhân dân tệ. Nhân dân tệ cũng là đồng tiền có nhu cầu cao thứ ba trên The Moscow Exchange.

Khi các mối quan hệ đối tác này trở nên mạnh mẽ hơn, vị thế của đồng nhân dân tệ như một loại tiền tệ dự trữ có thể được củng cố hơn nữa.

Tác động toàn cầu

Các nhà kinh tế bao gồm Barry Eichengreen của Đại học California Berkeley và Camille Macaire của ngân hàng trung ương Pháp đã xuất bản một bài báo phân tích tiềm năng của đồng nhân dân tệ như một loại tiền dự trữ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc thay thế đồng đô la sẽ không dễ dàng hay nhanh chóng. Tuy nhiên, họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy dự trữ nhân dân tệ đang tăng đều đặn ở các quốc gia có quan hệ thương mại chặt chẽ hơn với Trung Quốc.

Ảnh hưởng ngày càng tăng này có thể khiến đồng nhân dân tệ trở thành một lựa chọn thay thế cho đô la Mỹ trong một thế giới “đa cực”. Nói cách khác, Trung Quốc có thể giảm bớt ảnh hưởng của đồng đô la theo thời gian. Các tác giả của nghiên cứu cho biết vị trí hiện tại của đồng Nhân dân tệ tương tự như đô la Mỹ vào những năm 1950. Dựa trên nhận xét đó, có thể chỉ vài thập niên trước khi đồng nhân dân tệ tăng giá.

Nếu dự báo là chính xác, các nhà đầu tư dài hạn nên xem xét một số giao dịch bằng đồng nhân dân tệ và chứng khoán Trung Quốc có thu nhập bằng đồng nhân dân tệ đáng kể.

Theo Calitoday


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.