Group News: Tin copy

Nhờ luật có hiệu lực vào ngày 1 Tháng Năm, những di dân trên 50 tuổi trong tình trạng nhập cư không giấy tờ hợp pháp ở California có thể đủ điều kiện nhận các dịch vụ y tế Medi-Cal đầy đủ, theo OC Register.

California cung cấp bữa ăn miễn phí tại trường học trong năm nay

Đây là một phần thuộc chương trình sâu rộng Medi-Cal được thành lập từ năm 2016 dành cho trẻ em nhập cư và mở rộng cho tất cả người lớn, trẻ em có thu nhập thấp trong tiểu bang từ năm 2024, bất kể tình trạng di trú.

Ông Gavin Newsom, thống đốc California, trong buổi lễ ký luật gia hạn trả lương cho nhân viên bị nhiễm COVID-19 hồi Tháng Hai. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Kể từ ngày 1 Tháng Giêng, 2024, California sẽ trở thành tiểu bang đầu tiên trên toàn quốc cung cấp bảo hiểm y tế do tiểu bang trợ cấp cho tất cả những người nhập cư có thu nhập thấp cư trú tại tiểu bang, bất kể tình trạng của họ.

Mùa Hè năm nay, Thống Đốc Gavin Newsom đã công bố một dự luật ngân sách mở rộng chương trình bảo hiểm y tế cho những người từ 26 đến 49 tuổi, nhóm tuổi không giấy tờ cuối cùng không được hưởng bảo hiểm, tương đương với hơn 700,000 cư dân ở California không đủ điều kiện nhập cư.

“Đây là một thời khắc lịch sử đối với California, khi tiểu bang đạt được mục tiêu gần như không thể thực hiện được cách đây bảy năm,” Thượng Nghị Sĩ María Elena Durazo (Dân Chủ–Los Angeles), cho biết, đồng thời khẳng định nhu cầu chăm sóc sức khỏe là “quyền con người.”

Đây là mục tiêu cuối cùng mà những người ủng hộ quyền người nhập cư thúc đẩy trong nhiều năm qua.

“Chúng tôi là tiểu bang vì những người nhập cư. Chúng tôi cần bảo vệ và thực sự coi trọng công nhân của mình, những người đáng lẽ phải được hưởng tất cả các chương trình an sinh xã hội, bao gồm cả chăm sóc sức khỏe,” bà Luz Gallegos, tổng giám đốc Trung Tâm Pháp Lý TODEC vận động quyền người nhập cư ở Riverside County, cho biết.

TODEC gần đây đã tổ chức một trong chuỗi hội thảo để giáo dục cư dân về những thay đổi và giúp họ đăng ký Medi-Cal, một chương trình chăm sóc sức khỏe trong tiểu bang giống chương trình liên bang Medicaid dành cho những người có thu nhập hạn chế.

Trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, nhiều di dân bị lây nhiễm và lâm bệnh nặng. Những người làm việc tại các nông trại bị nhiễm bệnh và qua đời, và họ không thể cầu cứu được ở bất cứ ai.

Vào thời điểm đó, những người ủng hộ đã kêu gọi giới chức tiểu bang cung cấp bảo hiểm cho những cư dân lớn tuổi, nhưng cũng mở rộng phạm vi bảo hiểm cho tất cả mọi người, bất kể tuổi tác hay tình trạng nhập cư.

Bà Gallegos cho biết sau nhiều năm vận động, điều thúc đẩy những thành công này chính là đại dịch, nơi những người lao động có thu nhập thấp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Ý thức đạo đức của mọi người thực sự bộc lộ do COVID-19. Nếu không có COVID-19, chúng ta sẽ không thành công như hiện tại,” bà Gallegos nói.

Việc mở rộng Medi-Cal cho những người nhập cư không có giấy tờ dự trù sẽ tiêu tốn $2.2 tỷ, theo ước tính của Văn Phòng Phân Tích Lập Pháp California.

Bộ Y Tế Caliofrnia ước tính hơn 1.1 triệu cư dân sẽ đủ điều kiện hưởng bảo hiểm vào năm 2024, bao gồm 119,000 trẻ em; 105,000 người từ 19 đến 25 tuổi; 707,000 người lớn dưới 50 tuổi; và 238,000 người lớn từ 50 tuổi trở lên, một phát ngôn viên cho biết.

Văn Phòng Phân Tích Lập Pháp California ước tính số lượng người từ 26 đến 49 tuổi có thể tăng lên 764,000 cư dân.

Ước tính California có khoảng 2.5 triệu người nhập cư trái phép. Những người đủ điều kiện nhận Medi-Cal bao gồm người khuyết tật, phụ nữ mang thai và người nhập cư tị nạn.

Những cư dân có thu nhập ở mức 138% mức nghèo của liên bang cũng đủ tiêu chuẩn, tương đương thu nhập dưới $38,295 cho một gia đình bốn người.

Những người nhập cư trái phép đã đủ điều kiện hưởng Medi-Cal khẩn cấp và sẽ tự động được hưởng toàn bộ các dịch vụ Medi-Cal khi luật mới có hiệu lực. Khi ra đời năm 2016, luật cung cấp bảo hiểm cho trẻ em dưới 18 tuổi, sau đó được mở rộng cho những người dưới 26 tuổi. Và bắt đầu từ ngày 1 Tháng Năm, bảo hiểm giá rẻ hoặc miễn phí sẽ được được cung cấp cho những người trên 50 tuổi.


Những người di dân chờ qua biên giới Mỹ – Mexico tại Tijuana, Mexico, hồi Tháng Sáu, 2022. (Hình minh họa: GUILLERMO ARIAS/AFP via Getty Images)

Ông Jon Coupal, chủ tịch Hiệp Hội Người Nộp Thuế Howard Jarvis, trước đây lo ngại dự luật chăm sóc sức khỏe miễn phí sẽ khiến California trở thành “thỏi nam châm thu hút những người không được phép nhập cảnh hợp pháp vào đất nước”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội ghi danh bảo hiểm.

Một số người cho biết họ sợ rằng thông tin họ chia sẻ sẽ được chuyển đến cơ quan di trú. Nhiều người khác lo sợ những thông tin đó có thể bị sử dụng chống lại họ trong trường hợp họ xin thường thẻ trú nhân hợp pháp hoặc quốc tịch Mỹ.

Bà Marivel Castaneda từ Cơ Quan Dịch Vụ Xã Hội Công Cộng Riverside County đã gửi thông điệp này đến mọi người: “Đừng sợ. Mọi thông tin của các bạn đều được bảo mật.”

Đầu năm 2022, chính phủ Biden đã huỷ chính sách được gọi là “gánh nặng xã hội” được thiết lập dưới thời cựu Tổng Thống Donald Trump nhằm ngăn chặn việc trở thành thường trú nhân hợp pháp nếu đương sự từng được hưởng trợ cấp y tế qua chương trình Medicaid. 

Theo MPL/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.