Group News: Tin copy

Năm 2022 là năm đầu tiên Thái Lan được lên thị trường cấp 1, tức mở bán sớm nhất của Apple. Ngay ngày 16/9, nhiều người Việt Nam đã xếp hàng dài ở trước cửa hàng ở Thái Lan để mua iPhone.

Dòng khách vãng lai đứng xếp hàng đợi đăng ký mua iPhone trước Central World vào sáng 16/9 tại Bangkok

Dòng khách vãng lai đứng xếp hàng đợi đăng ký mua iPhone trước Central World vào sáng 16/9 tại Bangkok

Có mặt trước cổng Apple Store chi nhánh Central World và Icon Siam từ sáng sớm, nhiều người Việt Nam với hy vọng sẽ được mua hàng tại khu vực dành cho khách vãng lai.

Nguyễn Đức Mậu, đến từ Nghệ An phải bay từ thành phố Vinh tới Đà Nẵng rồi mới có chuyến bay sang Thái Lan. Là chủ một cửa hàng điện thoại, lần này khi nghe tin Thái Lan trở thành thị trường cấp 1 của Apple, anh Mậu đã kết hợp du lịch và mua hàng về Việt Nam bán cho khách.

 
 

Trả lời PV, anh Mậu giải thích: "Mọi năm tôi thường sang Singapore để mua hàng xách tay về bán nhưng bên Singapore chi phí đắt đỏ và khó khăn hơn, ở Thái Lan thì giống với người Việt mình hơn, ăn uống, khách sạn, đi lại đều rất hợp lý. Chưa kể nếu là buôn bán thì chênh lệch tỉ giá ở Singapore và Thái Lan cũng nhiều nên mua hàng từ Thái sẽ lời hơn một chút,"

"Tuy nhiên ở Thái, không phải dễ để có hàng ngay mà phải đặt online và thanh toán trước. Nhưng phải trả tiền bằng thẻ tín dụng của Thái Lan và có địa chỉ ở Thái thì mới được, nên tôi đã nhờ bạn bè đặt giùm trước để hôm nay tới nhận hàng thôi, phải có kế hoạch mới được," anh Mậu giải thích.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên BBC, không phải người Việt Nam nào qua Thái Lan xếp hàng cũng có cơ hội cầm trên tay iPhone mẫu mới, nhất là dòng Pro và ProMax.

Sẵn sàng mua với giá chênh lệch lên 15.000 baht

Trước cổng Apple Stores ở chi nhánh Central World, thị trường mua đi bán lại iPhone đời mới vô cùng sôi nổi vì nhiều người Việt Nam không mua được từ trong cửa hàng nên đã tranh nhau mua lại từ những ai có sẵn.

Anh Mậu cầm trên tay bốn chiếc iPhone 14 ProMax và có rất nhiều khách vãng lai người Việt Nam đến hỏi mua. Có người đòi trả thêm 7 - 10 triệu đồng nhưng anh Mậu vẫn chưa đồng ý.

Ngồi kế bên anh Mậu còn có một chị người Việt Nam, sống ở Thái hơn ba năm nhận đổi tiền ngay tại chỗ với tỉ giá 1 bath = 660 - 670 VND. Tất cả, tạo thành một vòng tròn mua bán nhỏ ngay trước cổng của hàng chính của Apple.

Anh Mậu nói với BBC: "Một người chỉ mua được hai chiếc nên tôi chỉ nhờ được bốn chiếc mà đều để dành cho khách ở Việt Nam hết rồi nên không thể bán cho người khác. Dòng sản phẩm trend, hot năm nay là iPhone ProMax màu tím vì phân khúc này pin khỏe, camera được cải thiện và thêm tính năng dynamic island, biến tai thỏ vốn bị coi là khuyết điểm thành ưu điểm.

 
 

"Mấy ngày nay ở Việt Nam rất hot, tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng, đặt cọc sẵn nhưng không thể nhận hết vì số lượng mình mua có hạn. Ở Việt Nam cũng có tin trong tháng này sẽ có hàng chính hãng nhưng hiện giờ chỉ là dự kiến thôi, mọi thứ phụ thuộc vào Apple có phân phối cho mình hay không. Như những năm trước thì tận tới tháng 11 mới có hàng nhưng chưa có thông tin chính thức cũng như chưa đặt hàng được. Nên nói chung, con iPhone 14 hiện đang rất hot."

"Các năm trước, những con iPhone mới ra mắt mà về sớm nhất ở Việt Nam thì giá tiền đội lên rất nhiều. Năm nay iPhone 14 về sớm nhất cũng tầm 50 triệu, chênh 10 triệu so với giá gốc mua từ Thái Lan. Nếu thực sự mua được hàng từ Thái xách tay về bán thì sẽ lời hơn qua bên Singapore. Nhưng có lẽ vì năm nay là năm đầu tiên được lên thị trường cấp 1 nên Apple có thể không phân phối lượng hàng quá nhiều cho Thái so với Singapore. Vì hôm nay mình cầm iPhone 14 thì mã cũng là mã ZP chứ không phải mã TH của Thái," anh Mậu diễn giải.

Chị Tuyết đến từ Hà Nội cũng đã đợi hai tiếng đồng hồ nhưng không mua được iPhone

Chị Tuyết đến từ Hà Nội cũng đã đợi hai tiếng đồng hồ nhưng không mua được iPhone

Chị Tuyết đến từ Hà Nội cũng đã đợi hai tiếng đồng hồ nhưng nói với BBC rằng vẫn chưa mua được iPhone và đành ở ngoài chờ xem có ai bán lại với giá hợp lý.

"Mình thấy mọi người đang bảo giá chênh lên 10.000 baht (gần 6,5 triệu đồng) mỗi máy, giá này hơi cao nên có lẽ mình sẽ về Việt Nam mua thôi. Mình nghĩ có lẽ giá ở Việt Nam tốt hơn, nhưng với những người muốn có máy đầu tiên và mình thấy Apple Store mở bán và sẵn đang đi du lịch ở Thái nên ghé mua thử xem có được hay không," chị Tuyết cho hay.

Lý giải vì sao nhiều người sẵn sàng chi thêm 10-15 triệu đồng so với giá gốc để sở hữu iPhone mới, anh Mậu cho rằng, thông thường có hai nhóm người, một là đam mê công nghệ, họ chấp nhận mua giá cao để review sản phẩm vì đây là cuộc cạnh tranh nội dung trong nghề Youtube, TikTok của họ.

"Hai là muốn thể hiện đẳng cấp nên sản phẩm mới nào ra mắt thì cũng muốn bản thân là người đầu tiên sở hữu, cũng giống như nhiều người sẵn sàng chi hàng chục tỷ cho siêu xe, đồng hồ thì câu chuyện này cũng thế," anh Mậu phân tích,.

BBC
 

Dịch vụ đổi tiền tệ có ngay trước cổng Apple Store Thái Lan

Qua Thái Lan mua iPhone kết hợp du lịch

Trước cổng Apple Store Thái Lan, BBC ghi nhận cả hai chi nhánh ở Bangkok đều đông người rồng rắn xếp hàng chờ được vào mua điện thoại.

Theo lời nhân viên của Apple, có ba hàng chờ riêng dành cho ba đối tượng: khách đặt hàng trước và đã thanh toán, khách đặt rồi nhưng chưa thanh toán và khách vãng lai.

Theo nhân viên này, lượng hàng vào đầu giờ sáng khi mở bán vào 8 giờ sáng vẫn còn nhiều, cả cho khách vãng lai. Nhưng đến tầm 11 giờ trưa thì đã hết hàng, phải đóng không cho khách vãng lai đăng ký nữa. Còn khách đặt trước hầu hết đều đến cửa hàng nhận điện thoại trong hôm nay.

BBC

Chị Thùy Dương bay từ Hà Nội qua Bangkok để du lịch kết hợp với mua iPhone 14 tại Apple Store Thái Lan

Chị Thùy Dương, bay từ Hà Nội sang Bangkok để mua iPhone 14 nói với BBC:

"Sau đợt dịch thì đã được mở cửa bay ra nước ngoài, nên khi thấy thông tin là năm nay Apple Store mở bán iPhone sớm lần đầu tiên thì mình cũng muốn trải nghiệm thử. Bao nhiêu năm nay mình cũng rất thích trải nghiệm iphone và cầm trên tay iPhone từ những ngày đầu rất hot và mình cũng rất thích màu tím năm nay."

Chị Dương cho biết mình đã may mắn đặt trước được một chiếc iPhone và sẽ nhận máy trong chiều cùng ngày, trong thời gian chờ đợi, chị sẽ đến tham quan các ngôi chùa nổi tiếng ở Thái Lan.

"Mình thấy giá iPhone xách tay về nước khá cao, nên nếu có thể kết hợp vừa du lịch vừa mua hàng thì rất thú vị vì hiện tại giá baht Thái đang tốt. Tính ra cũng không quá đắt so với số tiền mà phải trả cho những chiếc iPhone xách tay bị đội giá lên cao," chị Dương nói.

Chị còn cho biết thêm, vé máy bay hai chiều tốn khoảng 5 triệu đồng, tiền khách sạn thì tùy nhu cầu mỗi người và không như nhiều người khác, chị Dương xác định tư tưởng là nếu may mắn thì mua được iPhone mới, không thì đi du lịch khám phá.

BBC

Anh Linh từ Nghệ An chia sẻ lý do qua tận Thái Lan để trải nghiệm iPhone đời mới

Anh Linh, đến từ thành phố Vinh, Nghệ An chia sẻ BBC những năm trước anh sang Singpore để mua iPhone, năm nay Thái Lan được lên thị trường cấp 1 thì muốn trải nghiệm thử nên đến đây, sẵn tiện du lịch luôn. Trước đó, anh Linh đã nhờ bạn ở Thái đặt trước giúp hai chiếc iPhone.

"Tôi đến Thái Lan từ ngày 12-13 gì đó, chơi ở Pattaya rồi về lại Bangkok xếp hàng mua iPhone. Theo tôi, chi phí qua Thái của từng người là khác nhau, ví dụ những người buôn hàng thì sẽ ở khách sạn rẻ, còn mình đi chơi thì sẽ ở khách sạn nhiều sao hơn, giá nào cũng có. Chưa kể qua Singapore thì chi phí ăn ở cao lắm, bay sang Thái gần hơn và rẻ hơn".

"Mua theo dạng đặt trước thì không được hoàn thuế, mức giá mua trực tiếp tại của hàng chênh lệch với giá ở Việt Nam không nhiều, chừng 1 - 2 triệu đồng. Tôi đam mê nên phải qua mua từ ngày đầu tiên. Cái cảm giác là một trong những người sở hữu iPhone sớm nhất lúc nào cũng "phê", anh Linh nói, đưa ra hai chiếc iPhone 14 vừa bóc tem mới keng.

Dù cùng nằm trong khu vực Đông Nam Á và sức mua cao nhưng Việt Nam vẫn chưa được coi là thị trường cấp 1 của Apple.

Việt Nam cũng chưa có Apple Store để người dân được trải nghiệm mua sắm ngay trong cửa hàng của Apple mà chỉ có thể mua tại các chi nhánh do Apple phân phối. Và quan trọng nhất là có độ chậm nhất định về thời gian khiến cho nhiều người Việt Nam không được trải nghiệm iPhone đời mới ngay lập tức so với những người ở Singapore, Thái Lan hay Mỹ.

Là một người đam mê công nghệ, bạn Nguyễn Tiến cũng bay từ Việt Nam sang Thái Lan để trải nghiệm du lịch và cảm giác mua hàng tại Apple Store: "Tôi muốn một lần trong đời được đến đây để mua iPhone, xem thực tế như thế nào. Tôi rất vui vì mua được iPhone hôm nay vì cũng cố gắng đặt hàng, xếp hàng để mua. Hằng năm mình vẫn thay đổi các đời iPhone khác nhau, năm nay có ý nghĩa hơn vì được mua tại Store. Về chi phí đi lại, khách sạn hoặc và giá có chênh lệch bao nhiêu cũng xứng đáng, quan trọng là cái trải nghiệm."

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.