Group News: Tin copy

Kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy các thành phố ven biển lớn ở Nam và Đông Nam Á đang có tốc độ lún nhanh nhất thế giới, đe dọa cuộc sống của hàng chục triệu người dân, theo AFP hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Chín.

Loạt điểm mới rất đáng chú ý ở dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi

Nghiên cứu đại học kỹ thuật Nanyang Technological University (NTU) của Singapore thực hiện và công bố trên tạp chí Nature Sustainability vào tuần trước. Nghiên cứu cho thấy quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã khiến các thành phố này phải gia tăng sử dụng nước ngầm để đáp ứng nhu cầu của dân số rộng lớn.

Một góc sông Sài Gòn. (Hình minh họa: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images)

“Điều này khiến các thành phố bị sụt lún đất cục bộ và có nguy cơ đối mặt với các hiểm họa ven biển trong bối cảnh nước biển dâng cao,” nghiên cứu viết.

Sài Gòn, trung tâm đô thị và kinh tế đông dân nhất Việt Nam, đã lún trung bình 16.2 mm (0.6 inch) hằng năm, đứng đầu cuộc khảo sát bao gồm 48 thành phố ven biển lớn trên thế giới.

Cảng Chittagong ở phía Nam Bangladesh đứng thứ hai trong danh sách. Thành phố Ahmedabad phía Tây Ấn Độ, thủ đô Jakarta của Indonesia và trung tâm thương mại Yangon của Miến Điện cũng chìm hơn 20 mm trong những năm cao điểm.

“Nhiều thành phố ven biển này đang mở rộng các siêu đô thị. Do đó, nhu cầu về khai thác và tải nước ngầm từ các công trình xây dựng tăng mạnh, góp phần làm sụt lún đất ở địa phương,” nghiên cứu cho biết.

Bản thân các thành phố chìm nhanh không phải bắt nguồn từ biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng cần xem xét tình huống khi hiện tượng này kết hợp với nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

Vào năm 2050, hơn 1 tỷ người sẽ phải sống ở các thành phố ven biển với nguy cơ nước biển dâng cao, theo Ủy Ban Liên Chính Phủ Về Biến Đổi Khí Hậu (IPCC) của Liên Hiệp Quốc.

IPCC dự đoán mực nước biển toàn cầu có thể tăng tới 60 cm (24 inch) vào cuối thế kỷ 21 ngay cả khi lượng khí thải nhà kính giảm mạnh. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.