Group News: Tin copy
Tình trạng COVID hiện nay ra sao mà Tổng thống Joe Biden tuyên bố trong chương trình “60 Phút” của CBS rằng đại dịch đã kết thúc ở Mỹ?
Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Mỹ đã chính thức công bố đại dịch chấm dứt chưa?

Chưa. Hoa Kỳ vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, vốn được tuyên bố từ tháng 1 năm 2020.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) dự kiến sẽ gia hạn chỉ định đó vào tháng 10 và cho hết hạn vào tháng 1 năm sau.

Các quan chức y tế như điều phối viên ứng phó COVID của Tòa Bạch Ốc Ashish Jha mới đây tuyên bố “đại dịch vẫn chưa kết thúc”, nhưng thừa nhận rằng có sự thay đổi trong cuộc chiến chống lại virus.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuần trước cho biết đại dịch “sắp đến hồi kết”, nhưng vẫn kêu gọi các quốc gia duy trì cảnh giác.

Điều gì đang xảy ra?

Virus xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019 này đã giết chết hơn 6,5 triệu người - trong đó có 1 triệu người trong năm nay - và lây nhiễm cho 608 triệu người.

Theo WHO, vắc-xin và phương pháp điều trị đã giúp giảm tỷ lệ tử vong. Tử vong toàn cầu trong tuần trước do COVID gây ra là mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020.

Tại Hoa Kỳ, trung bình mỗi ngày có gần 400 người vẫn chết vì COVID, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và trung bình hơn 4.300 người phải nhập viện mỗi ngày.

Có dấu hiệu nào cho thấy đại dịch đang giảm bớt?

Ông Biden đưa ra bình luận của mình bên lề triển lãm ô tô Detroit lớn nhất ở Bắc Mỹ, nơi Tổng thống lưu ý rằng rất ít người xung quanh ông đeo khẩu trang.

Các hướng dẫn về khẩu trang của CDC kể từ tháng 2 đã khuyến cáo rằng người dân ở các quận hạt có mức COVID thấp hoặc trung bình - hiện chiếm gần 87% cả nước - không cần đeo khẩu trang trong không gian kín.

Các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ cũng đã giảm yêu cầu về khẩu trang trong các tòa nhà liên bang ở khu vực Washington và những nơi khác có mức COVID thấp hoặc trung bình.

Chính phủ liên bang đã ngừng yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng sau khi các tòa án cho biết họ không có thẩm quyền làm như vậy. Hầu hết các tiểu bang cũng đã dỡ bỏ các yêu cầu về khẩu trang, bao gồm cả New York, khi họ cố gắng thuyết phục nhiều công nhân trở lại văn phòng.

Hầu hết các trường học trên toàn quốc thôi cho học trực tuyến để học sinh tới lớp trực tiếp và CDC nói vào tháng trước là sẽ không khuyến nghị cách ly đối với những người tiếp xúc với virus, giúp giáo viên và học sinh dễ dàng học tập nơi học đường.

CDC cũng không còn khuyến cáo những người chưa được tiêm chủng nên cách ly sau khi phơi nhiễm. Khoảng 95% dân số Hoa Kỳ đã được tiêm chủng, hoặc đã bị nhiễm COVID, hoặc cả hai, CDC cho biết.

Hoa Kỳ vừa bắt đầu chiến dịch tiêm chủng COVID mới, với mũi tăng cường được điều chỉnh cho phù hợp với biến thể Omicron.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.