Group News: Tin copy

Hầu hết bệnh nhân COVID có triệu chứng kéo dài 12 tháng có khả năng tới một năm rưỡi vẫn còn triệu chứng, dữ liệu mới cho thấy.

Tiêm liều tăng cường chống biến thể phụ Omicron BA.4 và BA.5 cho thiếu niên tại Pennsylvania, Mỹ.

Tiêm liều tăng cường chống biến thể phụ Omicron BA.4 và BA.5 cho thiếu niên tại Pennsylvania, Mỹ.

Phát hiện này được rút ra từ một nghiên cứu lớn trên 33.281 người ở Scotland có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Hầu hết các kết quả trong cuộc nghiên cứu này đều phù hợp với kết quả từ các nghiên cứu nhỏ hơn trước đó.

Các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Nature Communications rằng trong số 197 người sống sót khi nhiễm COVID có triệu chứng đã hoàn tất cuộc khảo sát ở thời điểm 12 tháng và 18 tháng.

Tỷ lệ không phục hồi tại thời điểm 12 tháng là 11%, 51% phục hồi một phần, và 39% phục hồi hoàn toàn. Tỷ lệ tại thời điểm 18 tháng là 11% không phục hồi, 51% phục hồi một phần, và 39% phục hồi hoàn toàn.

Các ca nhiễm không triệu chứng không liên quan đến COVID kéo dài. Nhưng trong số 31.486 người bị nhiễm COVID có triệu chứng, gần một nửa cho biết hồi phục không hoàn toàn sau 6 đến 18 tháng.

Tổng cộng 3.744 người tham gia cuộc nghiên cứu bị nhiễm có triệu chứng đã hoàn thành bảng câu hỏi hai lần trong năm sau đó. Sau sáu tháng, 8% báo cáo không phục hồi, 47% báo cáo phục hồi một phần và 45% báo cáo phục hồi hoàn toàn. Các tỷ lệ này hầu như không thay đổi sau 12 tháng, với 8% báo cáo không phục hồi, 46% phục hồi một phần và 46% phục hồi hoàn toàn.

Các nhà nghiên cứu nói, 1 trong 20 bệnh nhân bị nhiễm có triệu chứng báo cáo không hồi phục trong lần theo dõi gần đây nhất.

“Nghiên cứu của chúng tôi rất quan trọng vì nó bổ sung thêm hiểu biết của chúng tôi về COVID kéo dài trong dân số nói chung, không chỉ ở những người cần nhập viện với COVID-19”, trưởng nhóm nghiên cứu Jill Pell của Đại học Glasgow cho biết trong một tuyên bố.

COVID kéo dài có nhiều khả năng xảy ra hơn ở những bệnh nhân đã nhập viện và ở những người lớn tuổi, phụ nữ, có hoàn cảnh kinh tế xã hội khó khăn và có vấn đề sức khỏe từ trước. Các triệu chứng kéo dài phổ biến nhất bao gồm khó thở, đau ngực, hồi hộp, thiếu minh mẫn và khó tập trung.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc tiêm chủng trước khi bị nhiễm COVID dường như bảo vệ khỏi một số triệu chứng lâu dài.

Các nhà nghiên cứu cũng đã khảo sát gần 63.000 cá nhân xét nghiệm COVID âm tính, để phân biệt giữa các vấn đề sức khỏe do COVID và các vấn đề sức khỏe thông thường có thể xảy ra trong dân số nói chung.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.