Group News: Tin copy

Báo chí Hoa Kỳ hôm qua, 16/11/2022, đồng loạt đưa tin đảng Cộng Hòa đã giành được đa số ít nhất 218 ghế trong tổng số 435 ghế tại Hạ Viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua. Điều này có thể gây khó khăn cho nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ Joe Biden trong hai năm tới. Tuy nhiên, đa số sít sao có được chưa chắc sẽ là lợi thế đối với phe Cộng Hòa, vì có nhiều chia rẽ trong nội bộ đảng này.

Trump tuyên bố tranh cử năm 2024, nước Mỹ bắt đầu sôi động!
Lãnh đạo khối dân biểu Cộng Hòa ở Hạ Viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy. Ảnh chụp ở Monongahela, Pennsylvania, Hoa Kỳ, ngày 23/09/2022.
Lãnh đạo khối dân biểu Cộng Hòa ở Hạ Viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy. Ảnh chụp ở Monongahela, Pennsylvania, Hoa Kỳ, ngày 23/09/2022. AP - Barry Reeger

Từ Washington, thông tín viên RFI Guillaume Naudin cho biết thêm :

« Phải đợi hơn một tuần sau ngày bầu cử giữa kỳ mới có kết quả này, nhưng những gì được chờ cuối cùng đã trở thành chắc chắn. Việc nghị sỹ Mike Garcian tái đắc cử tại bang California đã mang lại cho đảng Cộng Hòa chiếc ghế thứ 218, mang tính quyết định cho việc giành đa số trong Hạ Viện. Mang tính quyết định nhưng không có nghĩa thắng lợi lớn, bởi vì đa số này rất sít sao và bị chia rẽ. Điều này hạn chế đặc biệt khuôn khổ hành động của đảng Cộng Hòa và thúc đẩy tham vọng của nhiều nhân vật trong đảng.

Một dân biểu khác của đảng Cộng Hòa tại bang California, ông Kevin McCarthy, đã nhận ra điều này. Trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên hôm thứ ba, ông đã thành công giữ được chiếc ghế lãnh đạo khối dân biểu đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện. Tuy nhiên, ông đã phải đối đầu với một ứng viên khác cực đoan hơn, đại diện cho phe ủng hộ Trump nhất trong đảng. Ông McCarthy sẽ phải nỗ lực hết mình để thuyết phục các thành viên trong khối dân biểu của mình cho phép ông vào đầu tháng 1 tới nắm được vị trí mà ông vẫn mong ước từ nhiều năm qua, đó là chiếc ghế chủ tịch Hạ Viện.

Đảng Cộng Hòa cũng gặp chia rẽ gần như tương tự tại Thượng Viện, mà hiện vẫn do đảng Dân Chủ kiểm soát. Lãnh đạo không thể bị đánh bại của khối dân biểu Cộng Hòa, ông Mitch McConnell, đã tái đắc cử. Nhưng lần đầu tiên ông đã phải đối mặt với một đối thủ trong nội bộ đảng. Phe ủng hộ Trump và chính cựu tổng thống Donald Trump đã cáo buộc ông McConnell phải chịu trách nhiệm về kết quả đáng thất vọng của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đối với phe Cộng Hòa, phe mà những đấu đá nội bộ sắp tới sẽ rất quyết liệt ».

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.