Group News: Tin copy

Quý 3 của năm 2022 có thể đã đánh dấu sự kết thúc của đợt tăng giá do lãi suất thế chấp cao hơn gây cản trở cho các dự báo về sự tăng giá địa ốc.

Doanh số nhà chờ bán giảm tồi tệ hơn, 10% trong Tháng Chín

Theo báo cáo hàng quý mới nhất của Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia (NAR), giá nhà tiếp tục tăng trong quý 3 năm nay. Tuy nhiên, xu hướng tăng cuối cùng có thể đã kết thúc. Lãi suất thế chấp cao hơn đang bắt đầu gây sức ép lên sự tăng trưởng giá nhà. Mặc dù trên thực tế, nhiều thành phố lớn đều chứng kiến giá nhà tăng trong quý thứ ba. Có 46% trong số 185 thị trường mà NAR theo dõi thậm chí cho thấy mức tăng đến hai con số.

San Jose và San Francisco của California vẫn là thị trường nhà thuộc hàng đắt đỏ nhất nước Mỹ. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Giá trung vị (median) trên toàn quốc cho một căn nhà biệt lập (single house) sẵn có là $398,000 trong quý thứ ba, tăng 8.6% so với một năm trước đó. Đây là tốc độ chậm hơn so với quý 2, khi giá trung vị cao hơn 14.2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kinh tế trưởng Lawrence Yun của NAR dự trù giá nhà sẽ nới lỏng hơn trong vài tháng tới.

Ông nói: “Khả năng người mua thấp hơn nhiều đã làm chậm tốc độ tăng giá nhà và xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến khi lãi suất thế chấp ngừng tăng. Thu nhập trung bình cần thiết để mua một căn nhà thông thường đã tăng lên $88,300. Đây là nhiều hơn gần $40,000 so với trước khi bắt đầu đại dịch.”

Trong khi đó, khoản thanh toán thế chấp hàng tháng cho một căn nhà dành cho một gia đình thông thường hiện có với khoản thanh toán giảm 20% đã tăng lên $1,840 trong quý 3, tăng 50% so với năm ngoái.

Khoản thế chấp có lãi suất cố định trong 30 năm hiện đang ở mức trên 7% (gấp đôi so với một năm trước) khiến những người săn nhà phải xem xét lại những gì họ có thể mua được.

Một gia đình hiện cần có thu nhập đủ điều kiện ít nhất là $100,000 để có thể đủ khả năng thanh toán khoản thế chấp 10% tại 59 thị trường, tăng từ 53 thị trường trong quý 2. Hơn nữa, một gia đình có thu nhập đủ điều kiện dưới $50,000 có thể mua nhà chỉ ở 17 thị trường mà NAR theo dõi, giảm so với 23 trong quý trước.

Những người mua nhà lần đầu đang gặp khó khăn. Một căn nhà khởi đầu điển hình trị giá khoảng $338,700 sẽ có khoản thanh toán thế chấp hàng tháng là $1,808 với khoản thanh toán giảm 10%, tăng gần 600 so với một năm trước.

Những người mua lần đầu thường chi gần 38% thu nhập của họ cho các khoản thanh toán thế chấp. Hầu hết các chuyên gia tài chính coi khoản thế chấp cao là gánh nặng tài chính cho các gia đình nếu chi phí nhà ở chiếm hơn 25% thu nhập.

Một số nơi giá nhà đang tăng nhiều nhất

Một số thị trường đắt đỏ nhất trong nước như khu vực San Jose và San Francisco ở California có giá nhà trung bình lần lượt là $1.7 triệu và $1.3 triệu. Tình hình này có thể sẽ giảm nhiệt trong những tháng tới.

Kinh tế trưởng Lawrence Yun nói: “Các thị trường đắt đỏ hơn ở Bờ Tây có thể sẽ bị giảm giá sau sự tăng giá nhanh chóng này.

Đây là kết quả của nhiều năm hạn chế xây dựng nhà cửa. “Vùng Trung Tây, với giá nhà tương đối phải chăng, có thể sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng giá khi thu nhập và giá thuê đều tăng.”

Theo báo cáo của NAR, miền Nam không chỉ chứng kiến tỷ trọng doanh số bán căn hộ cho một gia đình hiện có cao nhất trong quý 3 mà còn là nơi đánh giá cao nhất so với cùng kỳ năm trước trên cả nước.

Giá tăng 11.9% trong khu vực, tiếp theo là tăng 8.2% ở Đông Bắc, 7.4% ở phía Tây và 6.6% ở Trung Tây.

10 thành phố sau đây đã công bố mức tăng giá hàng năm cao nhất trong cả nước trong quý thứ ba:

  • North Port-Sarasota-Bradenton, Florida: 23.8%
  • Lakeland-Winter Haven, Florida: 21.2%
  • Myrtle Beach-Conway-North Myrtle Beach, South Carolina – North Carolina: 21.1%
  • Panama City, Florida: 20.5%
  • Deltona-Daytona Beach-Ormond Beach, Florida: 19.6%
  • Port St. Lucie, Florida: 19.4%
  • Greenville-Anderson-Mauldin, South Carolina: 18.9%
  • Kingsport-Bristol-Bristol, Tennessee – Virginia: 18.8%
  • Tampa-St. Petersburg-Clearwater, Florida: 18.8%
  • Ocala, Florida: 18.8%.
  • Theo NV

Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.