Group News: Tin copy

Theo Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia (NAR), doanh số bán nhà đang chờ xử lý đã giảm xuống 10.2% so với dự kiến trong Tháng Chín so với dự trù.

Người mua nhà đánh vật với lãi suất biến động mạnh nhất trong hơn 30 năm

CNBC cho hay, các kinh tế gia đã dự đoán mức giảm 4%. Doanh số bán nhà đã giảm 31% so với năm ngoái.

Một căn nhà rao bán hơn $1 triệu ở San Francisco, California. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Đây là mức thấp nhất trong chỉ số nhà chờ bán kể từ Tháng Sáu, 2010, không bao gồm Tháng Tư năm 2020, khi đại dịch mới xuất hiện.

Các địa ốc viên chỉ ra rằng lãi suất thế chấp cao hơn đáng kể, vốn đã ở mức thấp kỷ lục trong hai năm đầu tiên của đại dịch. Lãi suất trung bình đối với khoản thế chấp cố định 30 năm phổ biến là khoảng 3% vào đầu năm nay, nhưng sau đó đã tăng nhanh chóng, vượt qua mức 6% vào Tháng Sáu, theo Mortgage News Daily. Lãi suất đã giảm một chút vào Tháng Bảy và Tháng Tám, nhưng sau đó bắt đầu tăng trở lại, vượt 7% vào Tháng Chín, khi các hợp đồng này được ký kết.

“Lạm phát dai dẳng đã chứng tỏ khá có hại cho thị trường nhà ở,” kinh tế gia trưởng Lawrence Yun của NAR cho biết. “Fed đã phải tăng mạnh lãi suất để dập tắt lạm phát, dẫn đến việc ít người mua hơn và thậm chí ít người bán hơn.”

Nhu cầu thế chấp và danh sách mới cũng đang giảm, bởi vì các chủ nhà không sẵn sàng từ bỏ mức lãi suất thấp kỷ lục của họ để giao dịch lên mức cao hơn nhiều. Đối với những người mua tiềm năng, việc tăng giá có nghĩa là khoản thanh toán hàng tháng cho một căn nhà có giá trung bình, với khoản thanh toán giảm 20%, hiện cao hơn gần $1,000 so với hồi Tháng Giêng.

George Ratiu, kinh tế gia cấp cao tại “Realtor.com,” cho biết: “Với mức lương giảm do lạm phát và lãi suất tăng, sức mua của người mua đã giảm hơn $100,000.”

“Khi nhìn vào thời gian còn lại của năm, chúng ta có thể kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục đi lên. Việc thắt chặt tiền tệ của Fed vẫn chưa làm giảm lạm phát, có nghĩa là ngân hàng dự trù sẽ tăng lãi suất chính sách của mình hơn nữa,” ông nói thêm.

Trong khi giá nhà đang bắt đầu hạ nhiệt và thậm chí giảm ở một số thị trường địa phương, mức giảm không đủ để bù đắp cho việc tăng lãi suất. Giá nhà đã tăng hơn 40% kể từ khi bắt đầu đại dịch, phần lớn được thúc đẩy bởi lãi suất chạm đáy từ rất sớm.

Theo khu vực, doanh số bán nhà đang chờ xử lý giảm 16.2% theo tháng ở miền Đông Bắc và giảm 30.1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở miền Trung Tây, doanh số bán đã giảm 8.8% trong tháng và 26.7% so với một năm trước.

Tại miền Nam, doanh số bán hàng giảm 8.1% trong tháng và giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, và ở miền Tây, khu vực đắt đỏ nhất cả nước, doanh số bán hàng giảm 11.7% trong tháng và giảm 38.7% so với năm trước. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.