Group News: Tin copy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cáo buộc Nga phạm "tội ác chống lại loài người" sau khi một loạt tên lửa mới gây mất điện trên khắp Ukraine.

Kyiv

Nhân viên cứu hỏa và cứu hộ đến một tòa nhà bị trúng tên lửa ở trung tâm Kyiv

Ông nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua liên kết video rằng "công thức khủng bố" của Nga đã buộc "hàng triệu người phải sống trong cảnh không có nguồn cung cấp năng lượng, không có hệ thống sưởi, không có nước" trong cái lạnh dưới 0 độ C.

Ukraine cho biết các cuộc không kích đã giết chết ít nhất 7 người.

Các nhà máy điện hạt nhân đã ngừng hoạt động.

 
 

Ba nhà máy vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine đã bị ngắt kết nối khỏi lưới điện và nhà máy Zaporizhzhia - nhà máy lớn nhất châu Âu - một lần nữa buộc phải dựa vào máy phát điện diesel để cung cấp năng lượng cho hệ thống làm mát và các thiết bị an toàn chính.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã lên tiếng bày tỏ lo ngại lớn về nhà máy Zaporizhzhia do Nga kiểm soát, vốn đã bị hư hại do bị pháo kích nhiều lần.

Nước láng giềng Moldova cũng bị mất điện nghiêm trọng vào thứ Tư, nhưng không bị ảnh hưởng trực tiếp.

Khi mùa đông đến, Moscow đã tăng cường các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Các quan chức cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào các nhà máy điện đã gây ra thiệt hại "to lớn" và khiến hơn một nửa mạng lưới điện của đất nước cần được sửa chữa.

Lviv

Mất điện khiến Lviv ở miền tây Ukraine chìm trong bóng tối

Cuối ngày thứ Tư, ông Zelensky cho biết tình hình ở Kyiv vẫn "rất khó khăn" và các nỗ lực sẽ tiếp tục suốt đêm để khôi phục điện.

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết ít nhất 80% cư dân thủ đô không có điện hoặc nước sinh hoạt.

Nhưng ông Zelensky cho biết một số thành phố khác bị tên lửa Nga tấn công đã khôi phục được điện, bao gồm Lviv, Odesa và Cherkasy.

'Hèn nhát và vô nhân đạo'

Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang "vũ khí hóa mùa đông" để gây ra những đau khổ to lớn.

“Vùng vẫy trên chiến trường, Moscow hiện đang áp dụng một chiến lược hèn nhát và vô nhân đạo nhằm trừng phạt đàn ông, phụ nữ và trẻ em Ukraine," bà nói.

Tại khu vực phía nam Zaporizhzhia, một em bé sơ sinh đã thiệt mạng khi tên lửa bắn trúng một khoa sản, cơ quan khẩn cấp cho biết.

Tướng Valeriy Zaluzhniy - chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine - cho biết 67 tên lửa hành trình đã được Moscow phóng đi, trong đó lực lượng phòng không đã đánh chặn thành công 51 quả.

Nga cũng triển khai máy bay không người lái tấn công một lần nữa, quân đội Ukraine cho biết.

Bộ năng lượng cho biết hầu hết các nhà máy nhiệt điện và thủy điện của Ukraine cũng buộc phải đóng cửa.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã không bình luận về các cuộc tấn công trong chuyến thăm tới thủ đô Yerevan của Armenia, nhưng tuyên bố rằng "tương lai và sự thành công của chiến dịch đặc biệt" - thuật ngữ của Moscow cho cuộc chiến ở Ukraine - "là không còn nghi ngờ gì nữa".

Moscow cho rằng việc tấn công lưới điện của Ukraine có thể làm suy yếu khả năng chiến đấu của Kyiv và đẩy các nhà lãnh đạo nước này đến bàn đàm phán.

Kyiv đã yêu cầu họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và ông Zelensky thúc giục LHQ làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tweet rằng các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự đã cấu thành một tội ác chiến tranh, sau những bình luận tương tự từ Hoa Kỳ.

Trước đó, Nghị viện châu Âu đã gọi Nga là "nhà nước bảo trợ khủng bố" sau cuộc tấn công vào Ukraine.

Ngay sau khi nghị quyết của quốc hội được thông qua, trang web của hội đồng Strasbourg đã bị sập, do điều mà các quan chức EU mô tả là một cuộc tấn công từ chối dịch vụ của các tin tặc "ủng hộ Kremlin".

Mất điện ở Moldova

Hơn một nửa đất nước Moldova không có điện, phó thủ tướng Andrei Spinu viết trên Twitter. Ông cho biết cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã gây ra "sự cố mất điện lớn".

Trong vòng vài giờ, điện đã được khôi phục ở phần lớn thủ đô Chisinau, nơi có một phần ba dân số Moldova sinh sống.

Ông Spinu cho biết Moldova cũng bị cắt điện trên diện rộng do các cuộc pháo kích vào Ukraine ngày 15/11. Mạng di động cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Đáp lại sự cố mất điện, Tổng thống Moldova Maia Sandu cho biết Nga đã "khiến Moldova rơi vào bóng tối".

"Cuộc chiến của Nga ở Ukraine giết chết nhiều người, phá hủy các khu dân cư và cơ sở hạ tầng năng lượng bằng tên lửa", bà viết trên Facebook.

"Nhưng việc cung cấp điện có thể được khôi phục. Chúng tôi sẽ giải quyết các vấn đề kỹ thuật và chúng tôi sẽ có ánh sáng trở lại. Tất cả các cơ quan nhà nước đang làm việc theo hướng này."


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.