Group News: Tin copy

Một video đã xuất hiện từ tiền tuyến ở miền đông Ukraine cho thấy một nhóm lính đầu hàng và sau đó dường kết thúc bằng cái chết.

Man in uniform raising his hands (face blurred)

Nga đã phản ứng trước đoạn phim, cáo buộc Ukraine hành quyết các tù nhân chiến tranh Nga, nói rằng đây sẽ là một tội ác chiến tranh. Ukraine hiện chưa phản hồi về các cáo buộc.

BBC đã không thể xác minh các khẳng định của Nga chỉ từ đoạn video, nhưng chúng tôi đã nghiên cứu đoạn phim, cố gắng ghép nối những gì có thể đã xảy ra.

Vụ việc xảy ra vào hoặc trước Thứ Bảy ngày 12/11 tại Makiyivka, một ngôi làng ở tiền tuyến trong vùng Luhansk.

Cảnh quay bằng drone xuất hiện vào cuối ngày hôm đó và vào Chủ nhật trên các trang web ủng hộ Ukraine cho thấy thi thể của một số binh sĩ mặc quân phục nằm trên mặt đất trong một trang trại.

Image of farmyard taken from above

Một phần của cảnh quay từ cảnh này cũng xuất hiện trong một video được Bộ Quốc phòng Ukraine đăng trực tuyến về các hoạt động quân sự ở khu vực Makiyivka.

Một số bài đăng trên mạng xã hội cho rằng một cuộc tấn công bằng súng cối là nguyên nhân của vụ việc này.

Nhưng các video của sự kiện này đã bị các cơ quan thân Nga phủ nhận. Họ cho rằng những người lính Nga đã bị bắn bởi người từ lữ đoàn không quân số 80 của Ukraine.

Sau đó, vào ngày 17/11, nhiều đoạn video khác xuất hiện, lần này được quay từ mặt đất bởi một người có mặt tại hiện trường và có thể nghe thấy tiếng la hét bằng tiếng Ukraina yêu cầu bất kỳ ai trốn trong nhà kho ra ngoài.

Những người lính xuất hiện, từng người một, và nằm rạp xuống đất.

Soldiers lying face down on ground

Những người lính bị bắt được lệnh nằm úp mặt xuống đất

Có thể nghe thấy tiếng hỏi xem mọi người đã ra ngoài chưa.

Những người bắt giữ nói tiếng Ukraine trong video, trong khi đồng phục của những người bị bắt trông giống của Nga chứ không phải Ukraine. Bộ Quốc phòng và truyền thông Nga cũng cho biết các tù nhân là người Nga.

Đoạn video này sau đó cho thấy một người đàn ông mặc quần áo tối màu xuất hiện. Anh ta dường như được trang bị vũ khí và nổ súng khi bước về phía trước.

Chúng tôi không thể khẳng định được từ video rằng người đàn ông này là người Nga hay người Ukraine và chính xác anh ta bắn vào đâu.

Still of man opening fire
Đây là khoảnh khắc một người đàn ông mặc đồng phục sẫm màu xông ra khỏi tòa nhà và nổ súng

Máy ảnh sau đó rơi xuống khi tiếng súng vang lên. Video kết thúc với các hình ảnh mờ mịt.

Cảnh quay trên không (từ drone) và video được quay trên mặt đất dường như khớp với cùng một cảnh.

Một ô cửa ra vào - với thứ trông giống như một cái cột nằm trên đó - có thể nhìn thấy ở cả hai (được đánh dấu bằng màu tím) cũng như thứ trông giống như một chiếc ô tô đồ chơi màu đỏ trong sân trang trại (được đánh dấu bằng màu cam).

Bộ Quốc phòng Nga đã tố cáo những gì đã xảy ra là một "vụ giết người có chủ ý và có phương pháp" bằng cách bắn vào đầu hơn 10 quân nhân Nga bất động. Bộ này nói rằng đó "không phải là tội ác chiến tranh đầu tiên và không phải là duy nhất" của quân đội Ukraine.

Giết hoặc làm bị thương một chiến binh đã hạ vũ khí và đầu hàng là một tội ác chiến tranh.

Nga đã bị cáo buộc phạm nhiều tội ác chiến tranh, bao gồm cả việc sát hại thường dân ở Bucha - mà chúng tôi cũng đã điều tra.

Still image from Nuzhin's interview with a Ukrainian journalist

Yevgeny Nuzhin trả lời phỏng vấn một nhà báo Ukraine vào tháng Chín

Đầu hàng và trao đổi tù binh chiến tranh đã trở thành một yếu tố quan trọng trong cuộc chiến kéo dài gần chín tháng này.

Trong một báo cáo tuần này, một phái bộ của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine đã báo cáo các vụ lạm dụng tù nhân của cả hai bên. Đại đa số các tù nhân Ukraine được trả tự do cho biết họ bị tra tấn và ngược đãi và 9 người đã chết.

Không giống như Nga, Ukraine cho phép tiếp cận các tù nhân bị giam giữ. Một số kể về họ về các vụ hành quyết và một số trường hợp tra tấn và ngược đãi.

Cuối tuần trước, một đoạn video khủng khiếp đã xuất hiện cho thấy cái chết của một lính đánh thuê dưới bàn tay của chính nhóm Wagner người Nga của anh ta.

Đoạn phim chưa được xác minh cho thấy Yevgeny Nuzhin, 55 tuổi, bị búa tạ đập vào đầu. Sếp của Wagner, Yevgeny Prigozhin sau đó đã cáo buộc ông ta phản bội nước Nga và các đồng chí của mình.

Nuzhin, một kẻ giết người bị kết án, đã xuất hiện trong một video của Ukraine sau khi anh ta bị bắt, thông báo rằng anh ta đã đổi phe. Không rõ làm thế nào mà anh ta lại rơi vào tay Nga nhưng các quan chức Ukraine cho biết anh ta không tự nguyện đầu hàng nên không được coi là người có thể trao đổi.

Một cuộc trao đổi tù nhân chiến tranh diễn ra vào ngày 11/11 nhưng Nuzhin không phải là một trong số họ. Anh ta dường như đã bị tấn công ở Kiev trước khi bị bắt bởi những kẻ đã giết anh ta.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.