Group News: Tin copy

Giá nhà ở một số thị trường lớn sẽ tiếp tục giảm trong năm nay, theo kết quả của một cuộc thăm dò toàn cầu được Reuters thực hiện đối với các phân tích gia địa ốc, những người đưa ra dự đoán giá giảm mạnh hơn một chút hoặc ổn định từ cuộc khảo sát ba tháng trước.

21 county ở Mỹ được dự đoán giá nhà sẽ giảm

Thậm chí có thể sắp có những đợt giảm sâu hơn, vì các dự báo được thu thập trước khi Fed nói rằng lãi suất của Mỹ có thể sẽ tăng cao hơn và duy trì ở mức cao lâu hơn so với suy nghĩ trước đây.

Một cuộc triển lãm mua bán bất động sản tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Hình minh họa: Mark Ralston/AFP via Getty Images)

Lãi suất thế chấp tăng khi các Ngân Hàng Trung Ương nâng chi phí vay tiêu chuẩn để hòng kiềm chế lạm phát và đợt bùng nổ giá nhà trong đại dịch đã khiến việc sở hữu nhà gần như không thể đối với nhiều người mua lần đầu tiềm năng.

Chính điều đó đã đẩy giá thuê tăng mạnh ở hầu hết các thị trường, khiến tổng chi phí nhà ở trở nên đắt đỏ hơn nhiều chỉ trong vài năm qua.

Dự đoán giá nhà ở Mỹ, Canada, Anh, Đức, Úc và New Zealand sẽ giảm đến 50% so với từ khi bắt đầu đại dịch vào năm 2020.

Thật vậy, 50 trong số 96 phân tích gia được khảo sát trong cuộc thăm dò, được thực hiện từ ngày 15 Tháng Hai đến ngày 8 Tháng Ba, cho biết khả năng chi trả sẽ xấu đi trong năm tới. Chín người trong số đó nói rằng khả năng chi trả sẽ rất xấu.

Kate Everett-Allen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dân cư toàn cầu quốc tế tại Knight Frank, cho biết: “Những thị trường này tăng trưởng mạnh nhất trong thời kỳ đại dịch, vì vậy những nơi như New Zealand, Canada, thị trường Bắc Âu, có lẽ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.”

Cuộc thăm dò cho thấy giá nhà ở Canada và New Zealand, bắt đầu giảm vào năm ngoái, được dự báo sẽ giảm từ đỉnh xuống đáy ít nhất 20%.

Cả hai quốc gia trên có tỷ lệ nợ trên thu nhập hộ gia đình cao đáng kể. Nợ hộ gia đình được tính theo tỷ lệ thu nhập khả dụng ròng.

Mức giảm hai con số so với đỉnh gần đây cũng được dự đoán cho Úc (16.0%), Đức (11.5%) và Mỹ (10.0%). Giá nhà ở Anh dự kiến sẽ giảm 8.0%.

Kết quả thăm dò ý kiến được thực hiện bởi Reuters: Dự đoán giá nhà trung vị (median) sẽ giảm từ đỉnh trong đại dịch xuống đáy.

Trong số những lý do thường được viện dẫn nhất khiến giá nhà tiếp tục tăng cao là do nguồn cung nhà rao bán bị hạn chế, trở nên tồi tệ hơn trong thời kỳ đại dịch, khi hoạt động xây dựng gần như đóng băng và nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.

“Việc xây dựng nhà mới chậm và giấy phép xây dựng giảm dự kiến sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhà ở tại nhiều quốc gia trên thế giới, với tốc độ tăng dân số tiếp tục vượt xa tốc độ tăng nguồn cung nhà xây mới,” phân tích gia của JLL chia sẻ.

“Dự đoán sẽ có sự khác biệt về sản lượng xây dựng vào năm 2023 với hầu hết các thị trường đều chứng kiến nguồn cung giảm.”

Tuy nhiên, hoạt động tại thị trường nhà đất Trung Quốc bị khủng hoảng, nơi chứng kiến các khoản nợ mất khả năng chi trả trong năm qua, được dự báo sẽ phục hồi trong năm nay khi các chính sách kích cầu và việc dỡ bỏ các biện pháp kiềm chế COVID-19 cải thiện tâm lý người dân.

Trong khi thị trường nhà đất của Ấn Độ sẽ vẫn ổn định bất chấp lãi suất tăng. Giá nhà ở Dubai cũng được dự đoán sẽ tăng đều đặn. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.