Group News: Tin copy

Việc lựa chọn bồi thẩm đoàn cho phiên tòa mà bà E. Jean Carroll, một cựu phóng viên, cáo buộc cựu Tổng Thống Donald Trump cưỡng hiếp bà gần ba thập niên về trước, đã bắt đầu vào trưa ngày Thứ Ba, 25 Tháng Ba, theo AP.

Hàng ngàn người biểu tình ủng hộ ông Trump tại Texas

Bồi thẩm đoàn này bao gồm sáu người đàn ông và ba phụ nữ, tổng cộng chín người. Những người được chọn làm bồi thẩm viên đều phải trả lời những câu hỏi, không chỉ về lý lịch mà còn về thói quen xem tin tức.

Cựu Tổng Thống Donald Trump có mặt tại sự kiên UFC 287 tại Kaseya Center ở Miami, Florida, hồi đầu Tháng Tư. (Hình minh họa: Carmen Mandato/Getty Images)

Những câu hỏi bao gồm khuynh hướng chính trị như liệu họ có quyên góp ủng hộ tài chánh cho các nhóm chính trị khuynh tả hay khuynh hữu, liệu có phải là người tham gia trang mạng xã hội Truth Social của ông Trump, hay có phải từng là độc giả của bà Carroll trên tạp chí Elle, và thậm chí có xem chương trình “The Apprentice” của cựu tổng thống trước đây hay không.

Phiên tòa diễn ra tại một tòa án dân sự liên bang. Nghĩa là dù kết quả thế nào, ông Trump cũng không bị ngồi tù. Ông không cần có mặt trước tòa, và luật sư của ông nói rằng ông không ra điều trần. 

Tuy nhiên phiên tòa này diễn ra trong lúc ông Trump đang tranh cử tổng thống, tạo nên một nguy cơ chính trị tiềm ẩn cho vị chính trị gia đảng Cộng Hòa. Một tháng trước, ông không nhận tội trong một vụ án hình sự liên quan đến các khoản thanh toán nhằm che giấu chuyện quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.

Theo lời kể từ bà Carroll, bà gặp ông Trump tại cửa hàng Bergdorf Goodman ở Manhattan khoảng lúc cuối năm 1995 hoặc đầu năm 1996. Ông mời bà đi mua sắm quần áo, họ ở bên nhau một mình trong phòng thay đồ. Tại đây, ông Trump thực hiện hành động cưỡng hiếp, bà chống cự và bỏ chạy.

Nữ phóng viên E. Jean Carroll thời xuân sắc trước đây. (Hình: Twitter @ejeancarroll)

Kể từ khi bà kể lại câu chuyện này trong cuốn hồi ký năm 2019, ông Trump một mực phủ nhận, thậm chí khẳng định mình không quen biết bà. Ông nói bà bị bệnh tâm thần, không phải “gu của ông,” cáo buộc bà bịa chuyện để tăng doanh số bán sách.

Trong phiên tòa, các bồi thẩm viên dự trù sẽ được nghe thêm lời khai của hai phụ nữ khác, bà Jessica Leeds và bà Natasha Stoynoff, cựu nhân viên tạp chí People, những người đều nói từng bị ông Trump tấn công tình dục.

Ngoài ra, bồi thẩm đoàn cũng sẽ được xem đoạn băng “Access Hollywood” nổi tiếng, trong đó có chứa những nhận xét khiếm nhã về phụ nữ của ông Trump, chẳng hạn lời khẳng định người nổi tiếng có thể có những hành động tình dục với phụ nữ mà không cần sự đồng ý của họ.

Thông thường, các cáo buộc như trường hợp bà Carroll có niên đại quá cũ, không thể đưa ra trước tòa. Tuy nhiên hồi Tháng Mười Một, tiểu bang New York ban hành luật cho phép khởi kiện ngay cả những cáo buộc quấy rối tình dục từ hàng thập niên trước.

Trong phiên tòa, bà Carroll cũng cáo buộc ông Trump phỉ báng bà, khi ông từng đưa ra nhiều nhận xét miệt thị bà để phủ nhận cáo buộc cưỡng hiếp.

Nhà báo E. Jean Carroll trong một chương trình ở New York City hồi Tháng Mười Một, 2019. (Hình: Ilya S. Savenok/Getty Images for Glamour)

Tên của các bồi thẩm viên sẽ được giấu kín trước công chúng và luật sư để bảo vệ họ trước những hành động quấy rối có thể xảy ra.

Trước đó Thẩm Phán Lewis A. Kaplan, chủ tọa phiên tòa, từ chối yêu cầu của phía luật sư ông Trump. Các luật sư muốn thông báo với các bồi thẩm viên rằng ông Trump không muốn thành phố bị xáo trộn bởi sự hiện diện của mình.

Ông Kaplan chỉ ra rằng ông Trump có buổi vận động tranh cử ở New Hampshire vào Thứ Năm, 27 Tháng Tư, ngày thứ ba của phiên tòa. Vậy nên nếu Cơ Quan Mật Vụ có thể bảo vệ ông trong sự kiện đó, thì chắc chắn Cơ Quan Mật Vụ, Cơ Quan Thống Chế và Thành Phố New York cũng có thể bảo đảm an ninh cho ông tại tòa án.

Ông Trump vẫn có thể quyết định tham dự tòa án và ra làm nhân chứng. Nếu không, bồi thẩm đoàn sẽ xem các đoạn trích lời khai của ông được ghi lại trên video.

Hôm Thứ Hai, 24 Tháng Tư, ông Kaplan chỉ thị luật sư hai bên không được nói gì với các bồi thẩm viên về việc ai là người trả chi phí pháp lý. 

Theo MPL/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.