Group News: Tin copy

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Ba, 25 Tháng Tư, chính thức tuyên bố tái tranh cử tổng thống năm 2024, xin cử tri cho ông thêm thời gian để “hoàn thành nhiệm vụ” lãnh đạo Hoa Kỳ, theo AP.

Toà chọn bồi thẩm đoàn cho vụ kiện Trump cưỡng hiếp nữ nhà báo

Ông Biden, 80 tuổi, đang hy vọng những thành tựu về lập pháp của ông trong nhiệm kỳ đầu tiên cũng như hơn 50 năm kinh nghiệm ở chính trường sẽ giúp cử tri bớt lo ngại về tuổi tác của ông. Có thể ông sẽ dễ dàng được đảng Dân Chủ đề cử làm ứng cử viên vì hiện không có đối thủ nào lớn trong nội bộ đảng. Nhưng chắc chắn ông sẽ khó nhọc giữ lại chức tổng thống vì nước Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc.

Tổng Thống Joe Biden. (Hình minh họa: Nathan Howard/Getty Images)

Tổng Thống Biden tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ thứ nhì qua video dài ba phút đăng trên mạng xã hội, đúng bốn năm kể từ khi ông tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ đầu tiên hồi năm 2019. Lúc đó, ông hứa sẽ chữa lành “linh hồn đất nước” trong bối cảnh Hoa Kỳ đầy xáo động thời Tổng Thống Donald Trump. Nhưng tới nay, ông Biden vẫn chưa đạt được mục tiêu đó.

“Tôi từng nói chúng ta đang chiến đấu vì linh hồn Hoa Kỳ, và chúng ta hiện vẫn đang chiến đấu,” Tổng Thống Biden nói. “Câu hỏi đặt ra cho chúng ta là những năm tới, chúng ta có thêm tự do hay bớt tự do. Thêm quyền hay bớt quyền.”

Tổng Thống Biden tuyên bố tái tranh cử bất chấp đông đảo cử tri Dân Chủ tỏ ý không ủng hộ, một phần vì ông lớn tuổi. Ông Biden từng nói mối lo ngại đó là “hoàn toàn chính đáng,” nhưng trong đoạn video hôm Thứ Ba, ông không không nhắc tới vấn đề này.

Tuy nhiên, có yếu tố giúp cử tri Dân Chủ đoàn kết phía sau Tổng Thống Biden: Ông Trump có thể trở lại Tòa Bạch Ốc. Ngoài ra, vị thế của ông Biden trong nội bộ đảng được củng cố sau khi đảng Dân Chủ đạt kết quả cao hơn mong đợi trong bầu cử giữa nhiệm kỳ năm ngoái. Chắc chắn ông sẽ tái tranh cử dựa trên chính những chủ đề đã cứu vớt đảng của ông trong cuộc bầu cử đó, đặc biệt là bảo vệ quyền phá thai.

“Quyền tự do. Quyền tự do cá nhân là căn bản với người Mỹ chúng ta. Không có gì quan trọng hơn. Không có gì thiêng liêng hơn,” Tổng Thống Biden nhấn mạnh trong đoạn video, chỉ trích người Cộng Hòa cực đoan đang cố ngăn chặn quyền phá thai, cắt giảm an sinh xã hội, hạn chế quyền bầu cử và cấm sách báo không hợp ý họ. “Khắp đất nước này, người cực đoan MAGA đang chuẩn bị tước đoạt những quyền căn bản đó.”

“Bây giờ không phải là lúc tự mãn,” Biden thêm. “Đó là lý do tôi sẽ tái tranh cử.”

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng Thống Biden đạt được nhiều thắng lợi ở Quốc Hội, trong đó có hàng tỷ đô la tiền liên bang tài trợ chống đại dịch COVID-19 và để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhưng tuổi tác cao biến nỗ lực tái tranh cử của ông Biden thành canh bạc lịch sử và đầy rủi ro cho đảng Dân Chủ, vốn sẽ khó nhọc giữ quyền kiểm soát Thượng Viện vào năm 2024 và hiện đang là phe thiểu số ở Hạ Viện.

Hiện tại, tỉ lệ cử tri ủng hộ Tổng Thống Biden khoảng 40%. Nếu tái đắc cử, cuối nhiệm kỳ thứ nhì, ông sẽ 86 tuổi, cao hơn tuổi thọ trung bình đàn ông Mỹ chín năm.

Tháng Hai năm nay, bác sĩ tuyên bố Tổng Thống Biden “đủ sức khỏe làm việc.” Ông Biden tập thể dục một tuần năm lần và không uống rượu. Tòa Bạch Ốc loan báo hồ sơ sức khỏe của ông chứng tỏ ông vẫn đủ minh mẫn để làm tổng thống.

Nếu được đảng Dân Chủ chọn làm ứng cử viên, Tổng Thống Biden có thể đụng độ đối thủ cũ – cựu Tổng Thống Trump – năm 2024. Ông Trump tuyên bố tái tranh cử Tháng Mười Một năm ngoái. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.