Group News: Tin copy
 
Động thái tăng thuế của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc là dấu hiệu của sự yếu kém chứ không phải sức mạnh và cho thấy một số người ở Hoa Kỳ có thể đang “mất trí”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói hôm thứ Tư (15/5), với những bình luận thẳng thừng khác thường.
 
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Vương Nghị.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Vương Nghị.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Ba công bố mức tăng thuế mạnh đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc bao gồm pin xe điện, chip máy tính và các sản phẩm y tế, đề ra nguy cơ dẫn đến những bế tắc với Bắc Kinh trong năm bầu cử khi ông cần phải thu hút các cử tri Mỹ đang cho điểm thấp về chính sách kinh tế của ông.

Trung Quốc lập tức thề sẽ trả đũa.

“Đây là hình thức bắt nạt điển hình nhất trên thế giới hiện nay! Nó cho thấy một số người ở Mỹ đã tới mức mất trí để duy trì quyền bá chủ đơn cực của mình”, Ngoại trưởng Vương Nghị nói, theo một tuyên bố được đài truyền hình nhà nước CCTV công bố.

“Việc Mỹ đàn áp Trung Quốc không chứng tỏ rằng Mỹ mạnh mẽ mà chỉ bộc lộ rằng Mỹ đã mất tự tin và mất trật tự”.

Ông Vương nói thêm rằng động thái của Mỹ, thay vì cản trở sự phát triển của Trung Quốc, sẽ truyền cảm hứng cho 1,4 tỷ công dân nước này làm việc chăm chỉ hơn.

“Tại thời điểm quan trọng của sự phục hồi kinh tế toàn cầu này, cộng đồng quốc tế nên cảnh báo Hoa Kỳ không nên gây thêm rắc rối mới cho thế giới”, vẫn lời ông Vương.

Tổng thống Biden nói Trung Quốc có thể sẽ tăng thuế để trả đũa, có thể đối với các sản phẩm không liên quan, nhưng ông cho rằng động thái này khó có thể dẫn đến xung đột quốc tế.

Theo VOA

 


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.