Group News: Tin copy

Tỷ phú Elon Musk cho rằng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ lấy hết việc làm của con người nhưng chưa hẳn như vậy là xấu, theo CNN hôm Thứ Năm, 23 Tháng Năm.

Tới năm 2030, giá nhà California gấp 20 lần tiền lương

“Có lẽ chẳng ai trong chúng ta sẽ có việc làm,” ông Musk cho hay tại hội nghị công nghệ VivaTech 2024 ở Paris, Pháp, hôm Thứ Năm. Ông dự hội nghị qua mạng.

Tỷ phú Elon Musk. (Hình minh họa: Apu Gomes/Getty Images)

Ông Musk nói, trong tương lai, làm việc hay không là “tùy ý.”

“Ai muốn làm việc gì đó đại khái cho vui thì có thể làm,” ông Musk cho biết. “Nhưng nếu không, AI và robot sẽ cung cấp bất cứ hàng hóa và dịch vụ nào người ta muốn.”

Để tình huống như vậy xảy ra, ông Musk cho hay cần phải có “lợi tức cao phổ quát” – chứ không phải lợi tức căn bản phổ quát (UBI), nhưng ông không nói rõ lợi tức đó như thế nào. (UBI nghĩa là chính phủ trợ cấp mọi người khoản tiền nào đó cho dù lương của họ bao nhiêu.)

“Sẽ không hề thiếu hàng hóa hay dịch vụ,” ông Musk cho biết.

Năng lực của AI tăng vọt mấy năm qua, nhanh tới mức cơ quan hữu trách, công ty và người tiêu dùng hiện vẫn tìm cách sử dụng công nghệ này sao cho có trách nhiệm. Người ta cũng ngày càng lo lắng không biết một loạt kỹ nghệ và việc làm sẽ thay đổi ra sao khi AI tràn ngập thị trường.

Hồi Tháng Giêng, nhóm nghiên cứu tại Phòng Thí Nghiệm Khoa Học Điện Toán và AI của đại học MIT nhận thấy các công ty hiện nay đang áp dụng AI chậm hơn nhiều so với một số người dự trù và lo sợ. Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy phần lớn loại việc làm mà trước đó được coi là dễ mất vào tay AI đều không có lợi về kinh tế cho công ty nếu công ty chọn AI làm thay con người.

Hầu hết chuyên gia cũng tin rằng nhiều loại việc làm cần trí tuệ cảm xúc (emotional intelligence) cao và cần giao tiếp giữa con người với nhau, sẽ không cần AI thay thế, như bác sĩ tâm thần, người làm công việc cần tính sáng tạo, và giáo viên. 

Theo Th.Long-NVO


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.