Group News: Tin copy
Sau nhiều thập kỷ không có vụ bạo lực chính trị nào nhắm đến ứng viên tổng thống thuộc một đảng lớn, Mỹ lại trải qua điều nà hai lần trong vòng hai tháng - với cựu Tổng thống Donald Trump là mục tiêu trong cả hai trường hợp.
Cảnh sát trưởng quận Palm Beach (bang Florida) Ric Bradshaw cầm một bức ảnh chụp khẩu súng trường và các vật dụng khác tìm thấy gần nơi phát hiện ra nghi phạm trong một cuộc họp báo liên quan đến vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 15/9 giờ Mỹ.

Cảnh sát trưởng quận Palm Beach (bang Florida) Ric Bradshaw cầm một bức ảnh chụp khẩu súng trường và các vật dụng khác tìm thấy gần nơi phát hiện ra nghi phạm trong một cuộc họp báo liên quan đến vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 15/9 giờ Mỹ.

Vào giữa tháng 7/2024, ông Trump đã may mắn thoát chết khi bị một tay súng nhắm vào đầu tại một cuộc mít tinh ở thành phố Butler, bang Pennsylvania. Kẻ tấn công 20 tuổi sau đó đã bị một tay súng bắn tỉa bắn chết.

Hai tháng sau, vào chiều ngày 15/9 (sáng 16/9 giờ Việt Nam), trong khi chơi golf, ông đã trở thành mục tiêu của một âm mưu ám sát khác, theo Cục Điều tra Liên bang (FBI). Nghi phạm hiện đã bị bắt giữ.

Các nhà điều tra cho biết một người đàn ông vũ trang bằng súng trường kiểu AK-47 đã chờ trong bụi rậm trong khi ông Trump chơi trên sân golf của mình ở thành phố West Palm Beach, bang Florida. Các mật vụ đã phát hiện nghi phạm và nổ súng.

Người Mỹ đã phải điều chỉnh theo trạng thái "bình thường mới" trong chính trị - từ mọi cấp độ - dường như thường xuyên trong những năm qua. Các cuộc thảo luận trên quy mô quốc gia về các vấn đề chính trị, xã hội trở nên thô lỗ hơn, sự chia rẽ đảng phái trở nên sâu sắc hơn và bám rễ sâu hơn trong xã hội, các tiêu chuẩn ứng xử cho các ứng viên cũng bị xói mòn.

Với nạn bạo lực súng đạn đang hoành hành khắp nước Mỹ, những vụ tấn công như thế này có lẽ sẽ trở thành một điều bình thường mới không thể nào tránh khỏi. Tuy vậy, nó hiện vẫn gây sốc.

"Bạo lực không có chỗ đứng trong nước Mỹ," Phó Tổng thống Kamala Harris - đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử này - phát biểu sau vụ tấn công hụt.

Chi tiết về vụ ám sát, đặc biệt là danh tính và động cơ của kẻ tấn công, sẽ cho biết tác động của vụ việc này đối với nền chính trị Mỹ. Nhưng, hiện tại, có vẻ như - bất chấp những bình luận của phó tổng thống - loại bạo lực này dần trở thành một phần của nước Mỹ ngày nay.

Trong tuyên bố đầu tiên sau vụ ám sát, ông Trump khẳng định không có gì có thể khiến ông chùn bước hoặc đầu hàng.

Đây là phản ứng phù hợp với mục tiêu và thông điệp chính trontrong chiến dịch tranh cử của ông Trump - khi chiến dịch này thường lập luận rằng vị cựu tổng thống là mục tiêu của các cuộc tấn công vì ông đã bảo vệ những người Mỹ "bị lãng quên".

Những lời của ông sau lần bị ám sát hụt đầu tiên, "chiến đấu, chiến đấu, chiến đấu", đã trở thành lời kêu gọi tập hợp những người ủng hộ ông.

"Cái mà họ thực sự muốn không phải tôi mà là chính bạn đấy," ông Trump thích nói như vậy.

"Tôi chỉ đang ngáng đường họ thôi."

Giờ đây vị cựu tổng thống đã có thêm một ví dụ kịch tính khác để minh họa cho quan điểm của mình.

Ông Trump tỏ vẻ thách thức sau khi bị trúng đạn hồi giữa tháng 7/2024

Ông Trump tỏ vẻ thách thức sau khi bị trúng đạn hồi giữa tháng 7/2024

Tuy nhiên, vụ việc mới nhất này có thể không đem tới cảm xúc mãnh liệt như vụ nổ súng ở thành phố Butler, Pennsylvania.

Vụ tấn công đó xảy ra tại một cuộc mít tinh công khai, trước sự chứng kiến ​​của toàn bộ máy quay truyền hình, với hình ảnh cựu tổng thống bê bết máu và tỏ vẻ thách thức. Một người ủng hộ đã thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Trong khi lần này, vụ việc xảy ra trên sân golf do ông Trump sở hữu, cựu tổng thống thoát khỏi nguy hiểm trước mắt. Nếu không có các hình ảnh chi tiết để phát lại trong nhiều ngày thì điều này có thể ảnh hưởng tới mức độ tác động của vụ việc tới công chúng.

Chí ít vụ ám sát này sẽ thu hút sự chú ý của truyền thông, giúp ban tranh cử của vị cựu tổng thống tạm tách khỏi những ngày đầy thách thức vừa qua.

Màn tranh luận mang tính phòng thủ, không cân sức với bà Harris; mối quan hệ của ông với người theo thuyết âm mưu Laura Loomer và bài chỉ trích ca sĩ Taylor Swift vào sáng ngày 15/9 sẽ bị gạt sang một bên.

Vụ tấn công này có thể gây chấn động. Nhưng khi chỉ còn bảy tuần nữa là đến ngày bầu cử, dường như chắc chắn sẽ còn thêm nhiều diễn biến bất ngờ nữa xảy ra.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.