Group News: Tin copy

Cựu Tổng Thống Donald Trump đang gây áp lực buộc Đảng Cộng Hòa đóng cửa chính phủ vào cuối tháng này nếu Quốc Hội không chấp thuận đề nghị do Đảng Cộng Hòa khởi xướng nhằm thiết lập các quy tắc bầu cử mới trên toàn nước Mỹ, theo NBC.

Thăm dò cho thấy Trump vẫn trội hơn Harris về kinh tế và tội phạm

Trump kêu gọi Đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội đề ra một quy định nhằm bảo đảm việc tài trợ cho chính phủ gắn liền với Dự Luật SAVE, đây là dự luật yêu cầu cử tri phải chứng minh quyền công dân mới được bỏ phiếu — với mục đích nhắm vào việc bỏ phiếu của những người không phải là công dân Hoa Kỳ, về bản chất là bất hợp pháp. Đồng thời các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện cũng đang cân nhắc áp dụng chiến lược này và đấu tranh chống lại Đảng Dân Chủ.

Hạn chót để chấm dứt tài trợ cho chính phủ là 30 Tháng Chín. Hạ Viện do Đảng Cộng Hòa đứng đầu và Thượng Viện do Đảng Dân Chủ lãnh đạo phải đồng nhất về cách thức tiến hành để ngăn chặn việc đóng cửa chính phủ, mặt khác Đảng Dân Chủ lại lên án rằng Dự Luật SAVE là một liều độc dược.

Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) ngày 23 Tháng Bảy, 2024 ở Washington, DC (Hình: Kent Nishimura/Getty Images)

“Tôi sẽ đóng cửa chính phủ ngay lập tức nếu họ không chịu tiếp thu,” Trump nói trên “Monica Crowley Show” vào cuối Tháng Tám.

Lưỡng đảng vẫn chưa đạt được thỏa thuận về khoản tài trợ chính phủ trong cả năm, tức là cần có một Quyết Nghị Liền Mạch, hay còn gọi là CR, như một biện pháp tạm thời để tài trợ chính phủ. Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson, Cộng Hòa-Louisiana, công bố hôm Thứ Sáu, 7 Tháng Chín, về một ngân sách chính phủ kéo dài đến cuối Tháng Ba, gắn liền tài trợ chính phủ với Dự Luật SAVE để cố gắng đoàn kết nội bộ đảng phái.

Chiến lược này được nhóm chính trị Freedom Caucus cực hữu ủng hộ. Dân Biểu Đảng Cộng Hòa Texas Chip Roy, thành viên nổi trội thuộc Freedom Caucus, cũng công khai đưa ra lập luận cho chiến lược này.

Đây là một chiến lược rủi ro có thể dẫn tới đóng cửa chính phủ vào ngày 1 Tháng Mười nếu Đảng Dân Chủ không nhượng bộ — và họ có thể sẽ không. Đảng Cộng Hòa từng bị đổ lỗi vì kích động đóng cửa chính phủ bằng cách yêu cầu thông qua các điều khoản mà họ không thể thực hiện bằng quy trình bình thường.

Dự luật SAVE sẽ yêu cầu tất cả cử tri phải ghi danh bỏ phiếu kèm theo bằng chứng về quyền công dân. Trump và các đồng minh trong Đảng Cộng Hòa cho rằng biện pháp này nhằm mục đích ngăn chặn những người không phải công dân đi bỏ phiếu. Johnson và Trump từng đưa ra biện pháp này tại Mar-a-Lago vào đầu năm nay.

Đảng Dân Chủ gạt phăng dự luật, vốn được Hạ Viện thông qua thay cho một biện pháp độc lập, như một “đòn tâm lý chiến làm đảng phái xào xáo nhằm làm thui chột niềm tin dành cho cuộc bầu cử,” tố cáo Đảng Cộng Hòa gây chiến vì một vấn đề vô căn cứ — không phải là công dân mà ghi danh bỏ phiếu đương nhiên đã là bất hợp pháp và rất hiếm khi xảy ra.

Đạo Luật Quốc Gia Về Ghi Danh Cử Tri ban hành năm 1996 “yêu cầu các tiểu bang sử dụng một mẫu ghi danh cử tri chung, gồm có hình phạt về tội khai man khi người nộp đơn không phải công dân Hoa Kỳ,” Trung Tâm Chính Sách Lưỡng Đảng kết luận trong một bản tường trình chính sách. “Các nỗ lực ghi danh và bỏ phiếu bất hợp pháp của những người không phải là công dân thường xuyên được các cơ quan tiểu bang có thẩm quyền, điều tra và truy tố, đồng thời không có bằng chứng nào cho thấy những người không phải là công dân gây ảnh hưởng nhiều tới mức làm xáo trộn kết quả bầu cử.”

Ngoài bản chất của Dự Luật SAVE, Đảng Dân Chủ còn phản đối ý tưởng gắn liền dự luật này với một dự luật tài trợ.

“Như chúng tôi từng nói rằng mỗi lần chúng tôi có ngân sách CR tạm thời, cách duy nhất để hoàn thành tất cả mọi việc là tuân theo định hướng của lưỡng đảng và đó là điều luôn luôn xảy ra,” Lãnh Tụ Khối Đa Số tại Thượng Viện Chuck Schumer, Dân Chủ-New York, cho biết trong một tuyên bố.

Tổng Thống Joe Biden cũng phản đối Dự Luật SAVE, trong đó Tòa Bạch Ốc lập luận rằng dự luật này sẽ “khiến tất cả dân Mỹ đủ điều kiện bỏ phiếu gặp khó khăn trong việc ghi danh hơn nhiều và sẽ loại bỏ rất nhiều cử tri đủ điều kiện ra khỏi danh sách.” 

Theo TTHN/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.