Group News: Tin copy

Các diễn giả tham gia cuộc thảo luận về bản đồ tái phân chia khu vực mới của Little Saigon, Orange County, vào lúc 7 giờ tối Thứ Sáu, 26 Tháng Mười Một

FBI treo thưởng 10.000 USD tìm người gốc Việt

Người Việt thế hệ hai trong xã hội Anh đi tìm văn hóa Việt

FBI treo thưởng 10.000 USD tìm người gốc Việt

Các diễn giả tham gia cuộc thảo luận về bản đồ tái phân chia khu vực mới của Little Saigon, Orange County, vào lúc 7 giờ tối Thứ Sáu, 26 Tháng Mười Một, đều khẳng định đã đến lúc nên có một địa hạt cho vùng này để có thể bầu một dân biểu liên bang đại diện cho họ ở thủ đô Hoa Kỳ, cũng như các chức vụ khác ở cấp tiểu bang.

Da den luc Little Saigon phai co dai dien o Quoc Hoi My

Cử tri gốc Việt ở Little Saigon đi bỏ phiếu bầu cử hồi Tháng Mười Một, 2020. (Hình minh họa: Đằng Giao/Người Việt)

Đây là một diễn đàn để thảo luận về bản đồ khu Little Saigon được đề xuất, nhận xét về các bản đồ dự thảo mới nhất của Ủy Ban Tái Phân Chia Khu Vực Công Dân (CCRC) và bày tỏ lợi ích và mối quan tâm về việc giữ cộng đồng người Việt cùng ở một khu vực.

Ba thảo luận viên là Giáo Sư Phạm Thị Huê, cựu khoa trưởng Orange Coast College; ông Phát Bùi, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Nam California; và anh Minh Phạm, phụ trách vận động cộng đồng thuộc tổ chức VietRISE.

Trong buổi thảo luận, bà Phạm Thị Huê đại diện giới cao niên, ông Phát Bùi nói lên những quan tâm của những người ở tuổi 40 trở lên, và anh Minh Phạm bày tỏ quan điểm của giới trẻ.

Dựa trên cuộc điều tra dân số Hoa Kỳ năm 2020, California hiện là một tiểu bang có đa số dân cư là người thiểu số.

Orange County là thí dụ điển hình cho tình trạng này vì khu vực Little Saigon giáp giới với các cộng đồng dân tộc lớn khác gồm Hispanic, Nam Hàn, Ả Rập, và Nam Á.

Cả ba thảo luận viên cùng nói lên tầm quan trọng của việc phải có đại diện người gốc Việt ở các cấp chính quyền, từ địa phuong, đến tiểu bang, và liên bang.

Da den luc Little Saigon phai co dai dien o Quoc Hoi My

Ba diễn giả tham gia thảo luận, từ trái, Giáo Sư Phạm Thị Huê, ông Phát Bùi, và anh Minh Phạm. (Hình: EMS cung cấp)

Giáo dục để bảo vệ văn hóa Việt

Quan diểm của Giáo Sư Phạm Thị Huê xoay quanh vấn đề giáo dục, phục vụ cao niên, và an toàn đường phố.

Bà nêu lên tầm quan trọng của những chương trình song ngữ Việt-Anh ngay từ lớp Mẫu Giáo. Các em cần có hướng dẫn văn hóa và ngôn ngữ ngay từ vỡ lòng để có thể giữ gìn và phát triển văn hóa Việt. Các em cần nói tiếng Việt và tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ.

Theo bà Huê, cộng đồng cần nhiều nhà giáo dục gốc Việt chuyên môn để ngôn ngữ Việt và văn hóa Việt ngày thêm phát triển.

Khu Little Saigon cũng cần thêm dịch vụ cộng đồng cho người cao niên có khả năng cung cấp, ngoài dịch vụ chuyên môn, những thoải mái về ngôn ngữ và văn hóa, theo bà.
Ngoài ra, vẫn có những hiểu lầm từ trở ngại ngôn ngữ tại những khu có người gốc Việt tập trung đông đúc nên cần có hoặc cảnh sát gốc Việt hoặc cảnh sát được huấn luyện về văn hóa Việt.

“Để có những quyền lợi trên, chúng ta phải có đại diện đúng đắn,” bà khẳng định.

Little Saigon đang phát triển và có nhu cầu khác nhau

Ông Phát Bùi trình bày một thực tế là cộng đồng người Việt đang phát triển không ngừng về mọi mặt, từ dân số đến kinh tế trong 10 năm qua, từ vùng Bắc Garden Grove đến Nam Anaheim, từ Fountain Valley, Huntington Beach đến Costa Mesa, Newport Beach đến Seal Beach… Do đó, nhu cầu của cư dân ngày càng nhiều và khác nhau, và nếu không có đại diện thực sự hiểu biết thì không thể nào phù hợp.

Thêm vào đó, thành viên Cộng Đồng Người Việt Nam California do ông làm chủ tịch đã lên tới hơn 200,000 người và cũng có nhu cầu riêng.

Những yếu tố này càng nhấn mạnh vào sự phức tạp tất có của cộng đồng.

Phía Tây Santa Ana rất quan trọng

Anh Minh Phạm nhấn mạnh sự cần thiết phải sát nhập vùng phía Tây Santa Ana vào khu Little Saigon với Westminster, Garden Grove, và Fountain Valley vì vùng này có đông người gốc Việt có thu nhập thấp, phải ở “mobile home”.

Anh cũng đưa ra ba bản đồ dự thảo mà anh gọi là “Địa Hạt Hạ Viện California,” “Địa Hạt Thượng Viện California,” và “Địa Hạt Hạ Viện Hoa Kỳ,” nhằm mục đích giữ cộng đồng gốc Việt thành một khối để có thể chọn người đại diện thay vì phân chia.

Một trong những quan tâm của anh Minh là vùng phía Tây Santa Ana, nơi có 13 khu “mobile home” mà phần đông là người gốc Việt. Vùng này cũng là nơi có nhà thờ La Vang, nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm, chùa Hoa Nghiêm, chùa Bát Nhã,… và rất nhiều cao niên có thu nhập thấp.

“Quan trọng nhất, đây là cái nôi đầu tiên của Little Saigon,” anh Minh nói.

Cần phải công bằng

Ông Phát Bùi nhắc nhở mọi người rằng: “Chúng ta vẽ bản đồ để giữ cộng đồng thành một khối nhưng vẫn phải có thái độ công bằng và phải quan tâm đến các cộng đồng bạn và không thể phân chia họ, một kinh nghiệm tôi từng phải đương đầu khi vẽ bản đồ chia khu vực tại Garden Grove.”

Cần đại diện gốc Việt

Nhìn chung, theo từng diễn giả, đã đến lúc Little Saigon tại Orange County phải có người gốc Việt làm đại diện ở liên bang, để cung ứng cho nhu cầu của nhiều thành phần khác nhau trong cộng đồng, nhưng vấn đề là phải tìm một giải pháp thỏa đáng.

EMS phục vụ từ 1981

EMS phục vụ cộng đồng qua phương tiện truyền thông trong 40 năm qua, với đối tượng là dòng người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới.

Da den luc Little Saigon phai co dai dien o Quoc Hoi My

Bản đồ dân biểu liên bang vùng Little Saigon, do VietRISE đề nghị. (Hình: Minh Phạm/VietRISE cung cấp)

Đến năm 2009, có khoảng 60 triệu người Mỹ trưởng thành dựa vào truyền thông như báo in, trực tuyến, phát thanh, truyền hình… để biết tin tức, thông tin và giải trí.

Mục đích của EMS là thúc đẩy giao tiếp giữa các sắc tộc thông qua các dự án biên tập hợp tác và tiếp thị xã hội, đồng thời mở rộng con đường sự nghiệp cho các phóng viên truyền thông thiểu số thông qua các học bổng và đào tạo chuyên nghiệp, bảo đảm phân phối công bằng tiền quảng cáo cho vai trò của truyền thông thiểu số trong việc thu hút và thông báo cho độc giả các vấn đề quan trọng.

EMS không ngừng tăng cường liên lạc giữa các phương tiện truyền thông thiểu số, tổ chức phi lợi nhuận, và các tổ chức dịch vụ cơ sở.


Theo NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.