Group News: Tin copy

 Sự bùng phát số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo, nhưng một số chuyên gia tin rằng chúng ta nên chú ý quan tâm đến số ca nhập viện do COVID-19, và con số này vẫn chưa gia tăng nhanh chóng, theo bản tin hôm Thứ Ba, 4 Tháng Giêng, của hãng thông tấn AP.

Mỹ: Giáo viên hầu tòa vì tự ý tiêm vaccine cho thiếu niên

Lý do trẻ có thể trụy tim sau Covid-19

Dân Nhật tố lính Mỹ làm bùng sóng Omicron

Bác Sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tòa Bạch Ốc, hôm Chủ Nhật, 2 Tháng Giêng, nói trên hệ thống truyền hình ABC rằng do nhiều ca nhiễm thường có ít hoặc không có triệu chứng, “việc tập trung vào các trường hợp phải nhập viện quan trọng hơn nhiều so với tổng số ca nhiễm hiện nay.” Trong khi đó, các chuyên gia khác lại cho rằng thông tin về tổng số ca nhiễm vẫn có giá trị.

Người dân New York sắp hàng ở The Staten Island Ferry Terminal để chờ được thử nghiệm COVID-19. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Giữa khi biến thể Omicron hoành hành khắp nước Mỹ, số ca COVID-19 mới mỗi ngày tăng hơn gấp ba lần trong hai tuần qua, đạt mức trung bình kỷ lục là 480,000 ca. Các trường học, bệnh viện và hãng hàng không đang gặp khó khăn khi hàng loạt nhân viên nhiễm bệnh bị cách ly.

Trong khi đó, số người nhập viện trung bình là 14,800 ca mỗi ngày trong tuần trước, tăng 63% so với tuần trước đó, nhưng vẫn thấp so với mức cao nhất là 16,500 ca mỗi ngày hồi năm ngoái, lúc phần lớn người Mỹ chưa được chích vaccine. Số tử vong dần ổn định trong hai tuần qua, ở mức trung bình khoảng 1,200 người mỗi ngày, thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục là 3,400 hồi Tháng Giêng, 2021.

Giới chuyên gia sức khỏe cộng đồng nghĩ rằng những con số này phản ánh hiệu quả dài hạn của vaccine trong việc ngăn ngừa để bệnh không trở nên trầm trọng, ngay cả với biến thể Omicron, cùng là biến thể mới này không làm hầu hết mọi người bị bệnh như các biến thể trước.

Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC) hôm Thứ Ba, 28 Tháng Mười Hai, báo cáo rằng Omicron chiếm tới 95% các ca nhiễm virus Corona mới ở Mỹ, đây là một dấu hiệu khác cho thấy biến thể này có tốc độ lây nhiễm vô cùng nhanh chóng kể từ lần đầu được phát hiện ở Nam Phi hồi cuối Tháng Mười Một.

Bác Sĩ Wafaa El-Sadr, giám đốc trung tâm y tế toàn cầu ICAP tại đại học Columbia University, cho rằng trong giai đoạn có nhiều người dân được chích ngừa, chính phủ Mỹ nên “chuyển trọng tâm vào việc ngăn ngừa mắc bệnh, hạn chế bệnh nặng và tử vong.”

Số lượng ca nhiễm hằng ngày và những biến động của chúng là một trong những thông tin được theo dõi sát sao. Nhưng từ lâu những con số này không còn đáng tin cậy vì số ca nhiễm thực tế chắc chắn cao hơn nhiều so với số ca nhiễm COVID-19 được phòng thí nghiệm xác nhận.

Tổng ca nhiễm mới được ghi nhận hôm Thứ Hai tăng đến mức 1 triệu ca. Con số kỷ lục này có thể phản ảnh các trường hợp bị báo cáo chậm trễ do dịp cuối tuần mùa lễ. Mức trung bình trong bảy ngày có tính xác thực cao hơn.

Hơn hết, sự gia tăng đột ngột số ca nhiễm có thể là do các cuộc gặp gỡ và sự tiếp xúc trong mùa lễ, hoặc chính sách trở lại nơi làm việc, sự cho phép các nhà hàng, rạp chiếu phim và các địa điểm kinh doanh khác được hoạt động như trước.

Ngoài ra, số ca nhiễm thực sự có lẽ cao hơn nhiều so với con số công bố bởi nhiều người Mỹ chọn xét nghiệm tại nhà thay vì xếp hàng tại các cơ quan y tế, nơi có thể thống kê được số ca nhiễm.

Thực tế, dù tổng số ca tăng cao nhưng cho đến nay biến thể Omicron vẫn không có vẻ ảnh hưởng đến sức khỏe trầm trọng.

Vệ Binh Quốc Gia Ohio thử nghiệm COVID-19 cho dân chúng ở thành phố Akron. (Hình: Matthew Hatcher/Getty Images)

Giáo Sư Andrew Noymer tại trường University of California, Irvine, cho rằng: “Số ca nhập viện là một thước đo khách quan hơn.”

Theo dõi các ca nhập viện COVID-19 có thể cho các bác sĩ biết điều gì đó về mức độ nghiêm trọng của virus cũng như năng lực của các bệnh viện trong việc đối phó với khủng hoảng do đại dịch bùng phát. Điều đó có thể giúp giới lãnh đạo y tế xác định nơi vận chuyển thiết bị và cung ứng các nguồn lực khác. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế vẫn chưa sẵn sàng để từ bỏ việc thống kê tổng số ca nhiễm.

Bác Sĩ Eric Topol của Viện Nghiên Cứu Scripps cho biết: “Tổng số ca nhiễm vẫn quan trọng, phản ảnh phần nào đó số ca nhiễm thực tế.”

Giáo Sư Ali Mokdad tại đại học University of Washington ở Seattle, cho biết việc theo dõi số lượng kết quả xét nghiệm dương tính vẫn rất quan trọng khi Omicron đang bành trướng khắp các lục địa. Số ca nhiễm có thể chỉ ra những điểm nóng sắp tới và cho biết liệu một làn sóng lây nhiễm đã chạm đỉnh điểm hay chưa.

Ngoài ra, số lượng ca nhiễm còn quan trọng đối với những người dễ bị tổn thương do tuổi tác hoặc sức khỏe. Họ cần ý thức về sự lây nhiễm trong cộng đồng để có thể đưa ra quyết định về các biện pháp phòng ngừa. Các bệnh viện, trường học và doanh nghiệp cần có kế hoạch cho việc nghỉ dài hạn

Ông Mokdad cho rằng, nếu việc xét nghiệm không còn phù hợp nữa, đó chỉ là do Mỹ chưa thể phát triển sự nhất quán và độ tin cậy trong việc thống kê các ca nhiễm. (V.Giang)


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.