Group News: Tin copy

Dân chủ Thượng viện tin rằng, có nhiều khả năng Bộ Tư pháp sẽ truy tố cựu Tổng thống Donald Trump tội tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử 2020, kích động tấn công Điện Capitol ngày 6 tháng 1, và như vậy sẽ gây vang dội chính trị lớn trước bầu cử tổng thống 2024. 

Dự luật cho phép quay video trong các lớp học ở Florida, buộc giáo viên phải đeo microphones
Ít nhất 20% người Mỹ đã bị nhiễm COVID-19
Mỹ đã chi 8,5 tỷ đô la cho Không quân Afghanistan, và thất bại trong việc đào tạo
 
 

Các nhà lập pháp Dân chủ cho hay, họ không có thông tin nội bộ về những gì có thể xảy ra ở Bộ Tư pháp, trong khi Tổng trưởng Merrick Garland là người sẽ bảo đảm bất cứ cuộc điều tra nào cũng phải đúng theo nguyên tắc, luật lệ. 

Nhưng họ cũng cho rằng, Garland trên thực tế rất ít tỏ dấu hiệu liệu Bộ Tư pháp có cân nhắc truy tố ông Trump hay không không có nghĩa cựu Tổng thống sẽ không bị cáo buộc. 

Trước sức nặng những bằng chứng công khai, các nhà lập pháp Dân chủ nghĩ rằng, Trump đã phạm những tội liên bang. 

Nhưng Dân chủ Thượng viện cũng cảnh báo, Garland cần phải tiến hành một cách thận trọng. Bất cứ truy tố nào không kết tội được Trump cũng đều có rủi ro sẽ trở thành thảm hoạ và có thể minh oan cho ông ta, như báo cáo kết luận điều tra “hàng hai” của cựu Công  tố viên Đặc biệt Robert Mueller được cựu Tổng thống và đồng minh tuyên bố giải tội cho ông ta một loạt những cáo buộc. 

Thượng nghị sĩ Richard  Blumenthal (Dân chủ – Connecticut) cho hay, rõ ràng những gì ông Trump làm  trong những ngày dẫn đến bạo động và trong ngày tấn công Quốc hội 6/1 đều “nằm trong phạm vi những gì đang được điều tra và có lẽ tội ác.” 

Thượng nghị sĩ Tim Kaine (Dân chủ – Virginia) cho rằng, quyết định có nên cáo buộc ông Trump hay không hoàn toàn phụ thuộc vào công tố viên tại Bộ Tư pháp. Mặc dù ông tin, hành động của cựu Tổng thống trước và trong ngày 6 tháng 1 đã vi phạm luật liên bang. “Họ có tất cả mọi chứng cớ trong tay,” nhà lập pháp nói. Kaine tin rằng, nhà chức trách liên bang đang cân nhắc nghiêm túc những cáo buộc chống lại cựu Tổng thống, mặc dù ông không có bất cứ thông tin nội bộ nào từ  Bộ Tư pháp. 

“Tôi nghĩ bất cứ ai được chứng minh đã đóng vai trò trong việc lên kế hoạch tấn công ngày 6 tháng 1 đều nên bị truy tố, không chỉ những người đập cửa kiếng, xông vào văn phòng tôi và văn phòng những người khác,” Thượng nghị sĩ Sherrod Brown (Dân chủ – Ohio) nói. “Đây là tội phản quốc, người ta tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử bằng những phương tiện bạo lực.”  

Khi được hỏi, liệu Trump có vi phạm luật hay không, Brown cho biết, ông sẽ không nói cựu Tổng thống có tội hay không trước khi nhìn thấy chứng cớ, nhưng “có nhiều chứng cớ cho thấy ông ta đồng loã.” 

Cựu Tổng thống hiện đang đối mặt với những mối đe doạ cấp tiểu bang. 

Tại Georgia, Biện lý quận Fulton Fani Willis (Dân chủ) vào cuối tuần qua tuyên bố, bà đang có ý định yêu cầu đại bồi thẩm đoàn đặc biệt tống trát đòi để thúc đẩy cuộc điều tra về trao đổi của ông Trump với Chánh thư ký tiểu bang Brad Raffensperger (Cộng hoà). Quyết định có truy tố  hình sự ông Trump hay không sẽ được đưa ra trong 6 tháng tới. 

Trump cũng bị Biện lý quận Manhattan và Văn phòng Tổng Biện lý New York Letitia James (Dân chủ) điều tra hình sự gian lận ngân hàng và bảo hiểm. 

Các nhà lập pháp Dân chủ để mắt đến những cuộc chiến pháp lý này, nhưng họ quan tâm nhiều hơn đến việc liệu Bộ Tư pháp cũng sẽ mang thẩm quyền pháp lý của họ chống lại cựu Tổng thống hay không. 

Garland gần 2 tuần trước trêu ngươi Dân chủ khi tuyên bố sẽ truy tố những kẻ chịu trách nhiệm ở bất cứ mức độ nào. “Bộ Tư pháp cam kết buộc tất cả những kẻ đã gây ra ngày 6 tháng 1, ở bất cứ mức độ nào, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, cho dù họ có mặt ngày hôm đó, hay chịu trách nhiệm hình sự đối với vụ tấn công vào nền dân chủ của chúng ta. Chúng tôi sẽ theo đuổi  sự thật đến cùng,” Tổng trưởng Tư pháp nói. 

Một Thượng nghị sĩ Dân chủ dấu tên bày tỏ, nhiều  nhà lập pháp tin rằng, Trump vi phạm luật khi tìm cách gián đoạn thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử của Biden. Tuy nhiên, nhà lập pháp cảnh báo, thắng được truy tố tại toà không dễ tí nào, và Trump sẽ tìm cách làm mất uy tín bất cứ truy tố nào nhắm vào ông ta, gọi đây là cuộc săn lùng phù thuỷ mang động cơ chính trị. 

Giới chuyên viên pháp lý cũng chia rẽ trong vấn đề hồ sơ Garland đang thâu thập chứng cớ chống lại ông Trump mạnh mẽ như thế nào. 

Hương Giang (Theo The Hill) 


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.