Group News: Tin copy

Giới chức Mỹ được cho là đang lên kế hoạch áp trừng phạt chưa từng thấy với các tổ chức tài chính lớn nhất Nga nếu nước này tiến đánh Ukraine.

NY Times hôm 28/1 dẫn nguồn thạo tin cho biết Bộ Tài chính Mỹ dự định đưa các ngân hàng Nga vào danh sách trừng phạt, trong đó cấm các cá nhân và tổ chức Mỹ giao dịch với những thực thể trong danh sách này.

Các thực thể có thể bị trừng phạt gồm hàng chục ngân hàng và tổ chức tài chính Nga, cả nhà nước và tư nhân, theo thông tin được lan truyền ở Washington những tuần gần đây. Sberbank và VTB, hai ngân hàng lớn nhất Nga, cũng có tên trong danh sách.

Quyết định trừng phạt của Mỹ có thể khiến các ngân hàng Nga bị cắt khỏi mạng lưới tài chính toàn cầu, ngăn nhiều đối tác nước ngoài hợp tác. Điều này sẽ tác động lớn tới các doanh nghiệp Nga.

Trụ sở chính của ngân hàng Sberbank ở Moskva, Nga, năm 2019. Ảnh: Reuters.
 Trụ sở chính của ngân hàng Sberbank ở Moskva, Nga, năm 2019. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Mỹ cho hay tác động từ lệnh trừng phạt mới với nền kinh tế Nga sẽ khác hẳn hồi năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và bị cáo buộc hậu thuẫn lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Nguồn tin còn nói rằng các biện pháp trừng phạt từ Mỹ lần này chủ yếu nhắm vào giới tinh hoa Nga và các quan chức trực tiếp liên quan đến vấn đề Ukraine, "tránh gây ảnh hưởng tới người dân Nga bình thường".

Ngoài kế hoạch trừng phạt các ngân hàng Nga, giới chức Mỹ cũng tính cắt giảm khoản vay và ngăn cung cấp công nghệ nước ngoài cho các ngành công nghiệp quan trọng của Nga cũng như đóng băng tài sản của những người thân cận với Tổng thống Putin.

Phương Tây cho rằng Nga đã triển khai hơn 100.000 lính và thiết giáp hạng nặng dọc theo biên giới Ukraine với ý định tấn công, đe dọa trừng phạt nặng nếu Moskva động binh.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 28/1 tuyên bố Nga không muốn chiến tranh nhưng cũng không cho phép ai "vùi dập hay phớt lờ lợi ích của mình". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexey Zaytsev khẳng định Nga nhiều lần tuyên bố không có ý định tấn công bất cứ ai và không chấp nhận chiến tranh với Ukraine.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.