Group News: Tin copy

Tổng thống Mỹ đã ký luật biến tư hình do phân biệt chủng tộc thành tội ác hận thù, chấm dứt hơn một thế kỷ bị trì hoãn.

"Tư hình hoàn toàn là khủng bố", Tổng thống Joe Biden nói tới hình thức hành quyết không qua xét xử đối với người Mỹ gốc Phi, thường là trước đám đông da trắng ở Mỹ thời hậu nô lệ.

Luật mới được đặt theo tên của Emmett Till, một thiếu niên người Mỹ gốc Phi 14 tuổi từng bị giết tàn bạo, tạo nên phong trào dân quyền ở Mỹ trong những năm 1950. Bất kỳ ai bị kết án theo luật này sẽ phải đối mặt mức án 30 năm tù.

Tổng thống Joe Biden ký dự luật tại Vườn Hồng Nhà Trắng ngày 29/3. Ảnh: Reuters.
 Tổng thống Joe Biden ký dự luật tại Vườn Hồng Nhà Trắng ngày 29/3. Ảnh: Reuters.

Ông Biden cũng nói rằng thù hận chủng tộc không phải là "vấn đề cũ, mà là vấn đề dai dẳng".

Phó tổng thống Kamala Harris cảnh báo "tư hình không phải là di tích của quá khứ", khi cho rằng các "hành động khủng bố chủng tộc" vẫn xảy ra ở Mỹ.

Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật vào đầu tháng này, với lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer nói rằng việc trì hoãn thống nhất một biện pháp liên bang là "vết nhơ đối với nước Mỹ".

Emmett Till đã bị bắt cóc và sát hại vào tháng 8/1955, khi đi thăm họ hàng ở bang Mississippi, miền nam nước Mỹ. Ba ngày sau, thi thể của cậu bé được tìm thấy bên một con sông ở địa phương. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Carolyn Bryant, một phụ nữ da trắng, cáo buộc Till động chạm vào người bà tại một cửa hàng.

Hai người đàn ông Mississippi da trắng gồm Roy Bryant, chồng của Carolyn Bryant, và người anh cùng cha khác mẹ J.W. Milam đã bị buộc tội giết người, nhưng được một bồi thẩm đoàn da trắng tha bổng. Hai người sau đó thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn báo chí rằng họ đã giết cậu bé.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.