Group News: Tin copy

Cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ được coi là cơn bão lớn chờ đợi Tổng thống Joe Biden, khi tỷ lệ tín nhiệm của ông liên tục sụt giảm.

"Chúng tôi đã mở rộng cảng lên 365 m", Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19/4 phát biểu tại cảng Portsmouth, bang New Hampshire, ca ngợi những cải thiện về cơ sở hạ tầng gần đây tại khu vực này. "Chúng tôi đã hoàn thành dự án, giúp tàu bè giờ đây ra vào cảng dễ dàng hơn, nhanh hơn và rẻ hơn".

Bài phát biểu của ông Biden là một phần trong chuyến đi khắp các bang Mỹ nhằm khuấy động lại chương trình nghị sự trong nước, sau nhiều tuần tập trung vào ứng phó cuộc khủng hoảng Ukraine. Lịch trình của ông khá dày đặc, tới Bắc Carolina tuần trước, New Hampshire ngày 19/4, Oregon ngày 21/4 và Seattle ngày 22/4.

Giới quan sát đánh giá đây là nỗ lực của Tổng thống Biden và đảng Dân chủ nhằm chuẩn bị cho một "cơn bão chính trị" có thể xảy ra trong cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vào tháng 11, khi đảng Cộng hòa có nhiều khả năng giành lại quyền kiểm soát cả Hạ viện lẫn Thượng viện.

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy ngày càng ít người Mỹ muốn lắng nghe những chia sẻ của Tổng thống Biden. Theo kết quả thăm dò được Fivethirtyeight công bố hôm 20/4, khoảng 42% người Mỹ ủng hộ ông Biden và 51% phản đối, trái ngược với tỷ lệ 54% tán thành và 35% phản đối mà ông nhận được trong những ngày đầu nhiệm kỳ. Cuộc khảo sát được Quinnipiac công bố trước đó một tuần cho thấy tình hình còn tồi tệ hơn với Tổng thống Biden, khi tỷ lệ ủng hộ ông ở mức 33%.

John Anzalone, người sáng lập tổ chức nghiên cứu, tư vấn Impact Research, cho rằng Tổng thống Biden và đảng Dân chủ rõ ràng đang gặp rất nhiều khó khăn.

"Đó là tình cảnh chính trị tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến trong suốt 30 năm làm cố vấn", Anzalone, người từng là nhà khảo sát chiến dịch 2020 của ông Biden, nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Portsmouth, bang New Hampshire, Mỹ hôm 19/4. Ảnh: AP.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Portsmouth, bang New Hampshire, Mỹ hôm 19/4. Ảnh: AP.

Anzalone dự đoán ông Biden và đảng Dân chủ có thể đánh mất thế đa số tại Hạ viện, khiến chương trình nghị sự của ông sẽ bị cản trở nhiều hơn.

Tổng thống Biden, 79 tuổi, đang bị phe Cộng hòa đổ lỗi cho mọi thứ tại Mỹ, từ tỷ lệ người di cư kỷ lục qua biên giới Mexico, tranh cãi về quy định đeo khẩu trang, tội phạm bạo lực hay các vụ xả súng.

Dù Nhà Trắng nhiều lần tuyên bố các chỉ số cơ bản cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, thực tế là các cử tri bình thường không quan tâm tới số liệu GDP màu hồng. Điều họ quan tâm là những thứ sát sườn hơn, trong đó có giá cả các mặt hàng như thực phẩm, đồ nội thất và đặc biệt là xăng dầu, với lạm phát của Mỹ đang ở mức cao nhất trong 40 năm.

"Bằng chứng rõ ràng này cho thấy những chính sách của Tổng thống Biden không hiệu quả với hầu hết mọi người, trong đó có cả những cử tri của ông", Matt Schlapp, một nhà vận động hành lang thân cận với cựu tổng thống Donald Trump, viết trên Fox News hôm 20/4.

Trong khi những người Cộng hòa kịch liệt phản đối ông Biden, chính những người ủng hộ Tổng thống dường như cũng đang vỡ mộng với đình trệ trong dự luật Xây lại Tốt hơn trị giá gần 2.000 tỷ USD, với các mục tiêu đầy tham vọng về chi tiêu xã hội và khí hậu. Dự luật này đến nay vẫn chưa qua được "ải" Thượng viện, do vấp phải phản đối của một số thượng nghị sĩ đảng Dân chủ.

Một cuộc thăm dò của Gallup tháng này chỉ ra tỷ lệ ủng hộ trong nhóm cử tri trẻ tuổi, lực lượng áp đảo từng giúp ông Biden đắc cử, đã giảm từ 60% xuống khoảng 40%. Gallup cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông cũng giảm 20% trong các cử tri da màu và Mỹ Latinh, hai nhóm vốn được xem là thế mạnh của đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, một tiếng nói mạnh mẽ của phe cánh tả trong đảng Dân chủ, cho rằng các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã ngăn cản những nỗ lực cấp tiến của Tổng thống Biden, trong đó có việc thông qua dự luật Xây lại Tốt hơn. Tuy nhiên, bà thêm rằng chỉ có đảng Dân chủ mới có thể cứu chính họ.

"Nói một cách thẳng thắn là nếu chúng ta không thể tận dụng những tháng trước thềm cuộc bầu cử để đạt nhiều kết quả hơn trong chương trình nghị sự, đảng Dân chủ sẽ thua đậm trong cuộc bầu giữa kỳ", bà nói.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.