Group News: Tin copy

Tập đoàn Lockheed Martin muốn tăng gấp đôi sản lượng tên lửa Javelin, trong bối cảnh giới chức Mỹ cảnh báo kho dự trữ cạn dần vì viện trợ Ukraine.

James Taiclet, CEO tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin, hôm qua cho biết doanh nghiệp này đặt mục tiêu xuất xưởng 4.000 tên lửa chống tăng Javelin mỗi năm, tăng gần gấp đôi mức 2.100 quả/năm hiện nay, thêm rằng quá trình tăng sản lượng có thể mất vài năm.

"Chúng tôi có thể lập tức bắt đầu tăng tốc độ sản xuất. Chúng tôi đang lên kế hoạch dài hạn và không chỉ giới hạn với tên lửa Javelin", ông nói và tiết lộ Lockheed Martin dự đoán nhu cầu đặt mua các hệ thống vũ khí hiện đại sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới.

Tên lửa Javelin trưng bày tại nhà máy của Lockheed Martin trong chuyến thăm của Tổng thống Biden hôm 3/5. Ảnh: Reuters.
 Tên lửa Javelin trưng bày tại nhà máy của Lockheed Martin trong chuyến thăm của Tổng thống Biden hôm 3/5. Ảnh: Reuters.

Phát biểu được đưa ra sau khi nghị sĩ Mike Gallagher, thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, cho biết kho dự trữ tên lửa đang cạn dần.

"Chúng ta đã đốt sạch lượng tên lửa Javelin tích trữ trong 7 năm. Đây là vấn đề quan trọng khi Mỹ đang tìm cách hỗ trợ Ukraine, đồng thời bảo vệ Đài Loan khỏi các hành động quân sự của Trung Quốc. Họ sẽ cần tiếp cận những vũ khí tương tự, trong lúc chúng ta không có đủ kho dự trữ để lấp khoảng trống khí tài đã dùng viện trợ Ukraine", ông nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước thăm cơ sở sản xuất tên lửa Javelin của Lockheed Martin và Raytheon ở bang Alabama, động thái nhằm hối thúc quốc hội Mỹ phê chuẩn gói viện trợ 33 tỷ USD cho Ukraine được ông đề xuất. Washington đã đồng ý cung cấp lượng vũ khí có tổng trị giá 3,4 tỷ USD cho Kiev trong ba tháng qua, trong đó có tên lửa chống tăng Javelin và phòng không Stinger.

Giới chức Ukraine hồi tháng 3 cho biết họ cần khoảng 500 quả đạn Stinger và tên lửa Javelin mỗi ngày. Tập đoàn Raytheon cuối tháng trước cũng cảnh báo sẽ mất nhiều năm để bù đắp kho dự trữ của Mỹ sau khi chuyển giao lượng lớn tên lửa phòng không Stinger cho Ukraine.

Javelin là tên lửa chống tăng vác vai tự dẫn được Mỹ viện trợ cho Ukraine với số lượng lớn. Mẫu tên lửa này được biên chế cho quân đội Mỹ từ năm 1996, trang bị đầu nổ lõm xuyên giáp (HEAT) kép để xuyên thủng nóc, sườn và đuôi các mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực. Đây được coi là một trong những "sát thủ diệt tăng" nguy hiểm nhất thế giới, đủ sức đánh bại nhiều loại xe tăng hiện đại do Nga và các cường quốc khác sản xuất.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.