Group News: Tin copy

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Tư, 22 Tháng Sáu, kêu gọi Quốc Hội cho phép tạm ngưng thu thuế liên bang đánh vào xăng và dầu diesel trong ba tháng, một hành động nhằm giảm áp lực tài chánh lên người dân, nhưng cũng gặp nhiều phản ứng trái ngược về lợi ích của việc này.

Mỹ nhiều dầu, tại sao giá xăng ở Mỹ vẫn tăng cao?

Tổng Thống Biden cũng kêu gọi các tiểu bang ngưng thu thuế tại các trạm xăng, cùng lúc đưa lời chỉ trích kỹ nghệ dầu hỏa là đã đặt lợi nhuận lên trên quyền lợi của người tiêu thụ khi không sản xuất thêm xăng dầu.

Tổng Thống Joe Biden loan báo đề nghị tạm ngưng thu thuế xăng và diesel. (Hình: Jim Watson/AFP via Getty Images)

“Điều này sẽ không giảm hết mọi khổ sở cho người tiêu thụ nhưng sẽ giúp rất nhiều,” theo ông Biden. “Tôi đang làm nhiệm vụ của mình, tôi muốn Quốc Hội, các tiểu bang và kỹ nghệ dầu hỏa cũng phải làm nhiệm vụ của họ.”

Vấn đề hiện nay là chính phủ liên bang thu thuế 18.4 cent cho mỗi gallon xăng và 24.4 cent cho mỗi gallon diesel bán ra. Nếu số tiền thuế này được chuyển cho người tiêu thụ thì họ sẽ tiết kiệm được khoảng 3.6% mỗi lần đi đổ xăng, với giá xăng vào khoảng $5/gallon trên toàn quốc hiện nay.

Nỗ lực của Tổng Thống Biden chắc chắn sẽ gặp nhiều phản đối tại Quốc Hội, nơi có thẩm quyền ngưng thu thuế, nhưng lại có nhiều nhà lập pháp, kể cả những người ở đảng Dân Chủ, cho rằng không có lợi ích thực tiễn. Ngay cả một số kinh tế gia cũng nói rằng việc tạm ngưng thu thuế nhiên liệu không thật sự giúp cho giá hạ xuống, dù có thể làm người dân hài lòng phần nào.

Ông Amos Hochstein, cố vấn năng lượng của Tổng Thống Biden, hôm Thứ Tư nói rằng người tiêu dùng có thể tiết kiệm được tới 50 cent mỗi gallon nếu Quốc Hội và các tiểu bang thuận theo đề nghị của tổng thống, và nếu kỹ nghệ dầu không ‘phù phép’ để có thể giữ trọn số tiền, như nhiều người lo ngại.

Tổng thống Mỹ thật ra không thể ảnh hưởng nhiều đến giá cả do đây là ảnh hưởng của thị trường quốc tế, lợi nhuận của các công ty, mức sử dụng của người dân và chấn động do cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine, rồi sau đó là các biện pháp phong tỏa tiếp theo.

Ông Mark Zandi, trưởng kinh tế gia tại Moody’s Analytics, ước tính rằng phần lớn của mức lạm phát 8.6% trong 12 tháng qua ở Mỹ là do giá cả nguyên vật liệu tăng mạnh, vì cuộc chiến Ukraine và sự chao đảo trong chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19.

Tình trạng vật giá tăng vọt phi mã đã khiến gây ra phản ứng bất bình của người dân trên khắp thế giới, từ Sri Lanka sang tới Anh. Thủ tướng Sri Lanka hôm Thứ Tư nói rằng nền kinh tế quốc gia này “bị sụp đổ,” và không còn có thể mua được dầu, dù có trả bằng tiền mặt. 

Theo V.Giang/NV 


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.