Group News: Tin copy

Còn hơn 2 năm nữa mới đến cuộc bầu cử TT năm 2024, nhưng các đồng minh của Trump đang lên một kế hoạch chắc ăn như bắp để thay đổi cấu trúc tổ chức nhân sự để thành lập vây cánh, phe đảng trong chính quyền được mạnh hơn một khi có lại được quyền lực. Nghe qua thì nhiều người trong chúng ta có thể sẽ cười khẩy, “chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng Tổng”, nhưng xin đừng coi thường, vì trong thời đại chính trị phân cực nặng nề như hiện nay, có thể nói là bất cứ chuyện gì được xem là khó xảy ra nhưng vẫn có thể xảy ra.

Trump nói tranh cử lần ba để ‘cứu nước Mỹ’
 
Công chúng Mỹ nghĩ một cách đơn giản nhưng hợp lý rằng, một tổng thống mới có toàn quyền sa thải bất kỳ nhân viên chính phủ liên bang nào mà ông ta không thích và cũng toàn quyền giao chức quyền cho bất cứ ai, những người được coi là sẵn sàng trung thành với tổng thống mới, điều này hoàn toàn đúng.
Trên thực tế, chính phủ liên bang thực sự hoạt động theo một hệ thống quyền lực như vậy trong phần lớn thế kỷ 19, với các công việc được giao cho những người ủng hộ quan điểm chính trị của tổng thống đương nhiệm và các công chức khác đều có thể bị sa thải tùy ý.
Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi sau khi một người công chức liên bang bị sa thải đã bất bình, căm thù và tìm cách ám sát Tổng thống James A. Garfield, TT Mỹ thứ 20 vào năm 1881 – một tình tiết gây sốc đã thúc đẩy Quốc hội cải cách hệ thống chống tham nhũng, chống việc bổ nhiệm tùy ý những người không có kinh nghiệm vào làm việc trong chính phủ liên bang hay không được phép sa thải tùy thích mà không có lý do chính đáng bằng việc thông qua luật chuyên nghiệp hóa các vị trí nghề nghiệp của chính phủ liên bang và bảo vệ những công chức liên bang khỏi những hành vi trù dập, đàn áp, sa thải vì khác quan điểm chính trị.
Ngày nay, hơn hai triệu công chức liên bang của đất nước, họ làm việc với lời thề trung thành với Hiến pháp, không trung thành với một cá nhân tổng thống nào. Họ được thuê dựa trên khả năng và kỹ năng của họ và không thể bị sa thải vì lý do đảng phái hoặc bất đồng ý kiến với lãnh đạo các cơ quan chính phủ.
Các biện pháp bảo vệ này cung cấp cho các công chức liên bang có thể báo cáo các chính sách quan trọng bị xâm phạm và báo cáo hoạt động bất hợp pháp và hành vi sai trái của các lãnh đạo mà không sợ bị trả thù.
Nhưng, tất cả những điều tốt đẹp mà Quốc Hội trước đây đã làm để bảo vệ công chức liên bang đã hoàn toàn bị bỏ qua, xem thường dưới những mối đe dọa mới xuất phát từ cựu Tổng thống thứ 45, Donald Trump và các đồng minh của ông ta, gây tổn hại đến nền dân chủ của chúng ta và khả năng của chính phủ trong việc giữ các nhân viên liên bang được an toàn trước những mối đe dọa từ những lãnh đạo chuyên quyền, cực đoan.
Cách đây khoảng một tuần hay hơn, tôi đã có viết một bài bình luận đề cập đến vấn đề này, rằng những tay nha trảo trong ban tham mưu của Trump đã và đang lên một kế hoạch thay thế nhân sự lớn nhất lịch sử Hoa Kỳ nếu Trump có thể giành được quyền lực trong năm 2024, con số người cần thay thế lên đến hàng chục ngàn, và người được thay thế không phải là những chuyên gia có bằng cấp, kinh nghiệm, mà họ chỉ là những con người bình thường nhưng sẵn lòng thần phục, trung thành Trump vô điều kiện.
Kế hoạch, lần đầu tiên được phác thảo trong một sắc lệnh hành pháp của Trump vào mùa thu năm 2020 và bị Tổng thống Joe Biden hủy bỏ hai ngày sau khi ông nhậm chức, nhận được sự ủng hộ của một số đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội và có thể được các ứng cử viên tổng thống tiềm năng khác của GOP chấp nhận. Nó sẽ tạo ra một phân loại công việc mới cho những nhân viên chính phủ liên bang ở các vị trí bí mật, xác định chính sách, hoạch định chính sách và vận động chính sách và sẽ loại trừ các cá nhân này khỏi sự sa thải tùy ý bởi các tổng thống.
Hệ thống dịch vụ dân sự hiện tại rất quan trọng đáng chú ý vì nó có khả năng ngăn chặn lỗ hổng kiến thức lớn bằng cách giữ chân các công chức có chuyên môn về khủng bố, an ninh mạng, quan hệ quốc tế, sức khỏe cộng đồng và một loạt các vấn đề quan trọng khác.
Việc một chính quyền mới tùy tiện sa thải hàng chục ngàn công chức không chỉ khiến quốc gia sẽ gặp rủi ro mà còn có khả năng cản trở khả năng của chính phủ trong việc cung cấp hiệu quả các dịch vụ quan trọng, từ phúc lợi cựu chiến binh và An sinh xã hội đến các chương trình nông nghiệp và bảo đảm sự sẵn sàng của quân đội.
TT Biden đang phải đối mặt với nhiệm vụ to lớn là lấp đầy những công việc, vị trí của các công chức chính phủ liên bang nhiều hơn bất kỳ vị TT nào trước đây. 4.000 người cần được bổ nhiệm này trong đó bao gồm khoảng 1.200 người cần phải trải qua quy trình xác nhận của Thượng viện đang hoạt động theo xu hướng đảng phái và rề rà, chậm chạp một cách có chủ ý, khiến nhiều công việc quan trọng bị bỏ trống trong một thời gian dài và khoảng trống lãnh đạo trong chính phủ.
Thật vậy, chính trị hóa lực lượng lao động liên bang sẽ là một bước lùi lớn và loại bỏ nhiều nhân tài, những người có kinh nghiệm và làm việc hết lòng vì hiến pháp và đất nước.
Người Mỹ cần nghiêm túc đánh giá và nhìn nhận sự việc quan trọng này, thế hệ của chúng ta, của con cháu chúng ta, chúng ta cần một chính phủ có năng lực và quyết tâm cao cho những thách thức lớn trong thế kỷ 21, chứ không phải một chính phủ chỉ lăm le đưa đất nước quay trở lại thế kỷ 19, lạc hậu, lỗi thời và chỉ phục vụ cho một thiểu số người da trắng cực hữu.

Theo CLTD


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.