Nộp thuế trực tiếp từ bất cứ đâu trên thế giới

Ông Nguyễn Văn Phụng, Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn thuộc Tổng cục Thuế, giải thích: Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, tập đoàn có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, xuyên biên giới lớn trên thế giới đều đã có mặt và hoạt động kinh doanh tại thị trường VN với quy mô ngày càng tăng. Để tạo thuận lợi tối đa cho nhà cung cấp nước ngoài thực hiện tốt nghĩa vụ của mình, Tổng cục Thuế đã xây dựng cổng thông tin điện tử dành riêng cho các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện quyền kê khai, nộp thuế khi hoạt động kinh doanh tại nước ta.

“Toàn bộ thủ tục về thuế nêu trên được thực hiện hoàn toàn theo phương thức điện tử. Nhà cung cấp nước ngoài ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều có thể đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế VN thông qua cổng thông tin điện tử này” - ông Phụng nhấn mạnh.

Ông lớn TikTok, Netflix… hết đường né thuế? - ảnh 1
Từ nay, các ông lớn như YouTube, Google, Netflix... phải nộp thuế trực tuyến tại Việt Nam.  Ảnh: MINH HOÀNG

Nhà cung cấp nước ngoài sẽ thực hiện khai và nộp theo quý. Chẳng hạn, để thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp cho hoạt động kinh doanh của mình tại VN, nhà cung cấp nước ngoài có thể thực hiện bằng 14 loại ngoại tệ tự do chuyển đổi đang được dùng phổ biến trên thế giới. Nhà cung cấp nước ngoài sử dụng loại ngoại tệ nào kê khai thì sẽ nộp thuế bằng loại ngoại tệ đó.

Với cổng nộp thuế riêng cho nhà cung cấp nước ngoài, theo ông Phụng sẽ giảm được rủi ro cho công ty trong nước. Vì theo quy định hiện hành, các công ty trong nước phải khấu trừ thuế trước khi thanh toán cho nhà đầu tư nước ngoài. Thế nhưng khá nhiều đơn vị không nắm rõ đã không khấu trừ nên khi cơ quan thuế kiểm tra, họ phải trích tiền nộp thay. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp nước ngoài đã đẩy thuế, phí cho phía VN bằng cách ghi trong hợp đồng số tiền phải trả nhưng không ghi rõ bao gồm thuế, phí.

Chính thức có kênh nộp thuế riêng cho Google, Facebook, TikTok | Kinh tế |  PLO

Ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cũng cho biết trước đây các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài thực hiện nộp thuế thông qua đối tác, tức là khấu trừ thuế tại nguồn. Nay với cổng nộp thuế riêng, các nhà cung cấp nước ngoài như Google, TikTok, Facebook… không phải nộp qua trung gian.

“Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, các tổ chức tại nước ngoài có thể trực tiếp kê khai và nộp thuế như công dân tại VN. Như vậy, người nước ngoài sẽ không bị khấu trừ tại nguồn nữa, thay vào đó họ biết được rằng với hoạt động đó thì tỉ lệ nộp thuế là bao nhiêu và chủ động thực hiện nghĩa vụ” - ông Minh nói.

Theo PLO